Yên Bái mít tinh, diễu hành quần chúng hưởng ứng Ngày Thế giới chống Lao

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2013 | 3:22:30 PM

YBĐT - Hưởng ứng ngày Thế giới chống Lao 24/3/2013, ngày 21/3, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Yên Bái phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ thành phố Yên Bái tổ chức Lễ mít tinh, diễu hành quần chúng hưởng ứng ngày Thế giới chống Lao 24/3/2013.

Diễu hành quần chúng trên địa bàn thành phố Yên Bái hưởng ứng Ngày thế giới chống lao.
Diễu hành quần chúng trên địa bàn thành phố Yên Bái hưởng ứng Ngày thế giới chống lao.

Dự buổi mít tinh và tham gia diễu hành quần chúng có Bác sĩ Lường Văn Hom - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở y tế; các đồng chí lãnh đạo UBND và các ban, ngành của thành phố Yên Bái; hội viên Hội phụ nữ 7 phường trên địa bàn thành phố và các em học sinh Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái.

Bệnh lao là một trong những bệnh nhiễm trùng mãn tính, ngày 24/3/1882 RoberKoch nhà bác học người Đức đã tìm ra trực khuẩn lao. Năm 1982 kỷ niệm 100 năm ngày tìm ra trực khuẩn lao, Tổ chức Y tế thế giới đã lấy ngày 24/3 hàng năm làm ngày Thế giới chống Lao để kêu gọi sự quan tâm của nhân loại đối với căn bệnh này.

Hàng năm nước ta vẫn còn nhiều người lớn và trẻ em bị mắc và chết vì bệnh lao. Mỗi năm Việt Nam có thêm gần 200 nghìn người mắc bệnh lao và trên 30 nghìn người chết do lao. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá Việt Nam nằm trong 22 nước có số lượng bệnh nhân lao cao nhất thế giới, còn ở khu vực Tây Thái Bình Dương chúng ta đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Philipin. Trong khi đó tỷ lệ bệnh nhân lao kháng thuốc và lao đồng nhiễm HIV ngày càng gia tăng là một thách thức lớn cho công tác chống lao hiện tại và tương lai.

Năm nay khẩu hiệu của Chương trình Chống lao Quốc gia là: “Hãy hành động tích cực để tiến tới thanh toán bệnh lao ở Việt Nam vào năm 2013, vì một việt Nam không còn bệnh lao”.

Ở Yên Bái, hàng năm tỉnh quản lý và điều trị trên 700 bệnh nhân lao các thể, trong đó có trên 400 bệnh nhân lao mới được phát hiện. So với tỷ lệ dịch tễ chung của toàn quốc mức độ phát hiện của chúng ta còn thấp, như vậy còn rất nhiều bệnh nhân lao trong cộng đồng chưa được phát hiện và điều trị.

Tuy nhiên, Yên Bái đã xây dựng được mạng lưới chống lao từ tỉnh tới cơ sở, hoạt động có chất lượng và hiệu quả; Chương trình chống lao được triển khai tới 100% xã, phường trong toàn tỉnh; tỷ lệ bệnh nhân lao được điều trị khỏi đạt từ 87 - 92%...

Nhân buổi lễ mít tinh bác sĩ Phan Văn Sơn - Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đã  gửi tới toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh những thông điệp mang tính toàn cầu về bệnh lao đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội và toàn dân cùng cộng đồng trách nhiệm để đẩy lùi và tiến tới thanh toán bệnh lao.

Đại biểu tham dự lễ mít tinh đã phát biểu hưởng ứng và tham gia diễu hành quần chúng qua một số tuyến đường trên địa bàn thành phố hưởng ứng Ngày Thế giới Chống lao.

 N.T

Các tin khác

YBĐT - Ngày 21/3, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức lớp học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIII cho 250 học viên là cán bộ đoàn chuyên trách; các đồng chí ủy viên BCH Tỉnh đoàn khóa XIII; bí thư, phó bí thư các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc; bí thư đoàn các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Thanh niên tình nguyện cắt tóc gội đầu cho trẻ em xã vùng cao Văn Chấn. (Ánh: Đặng Phương Lan)

YBĐT - Bằng những việc làm, hành động cụ thể, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã và tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu “Chung sức xây dựng văn minh đô thị” và cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Ông Nguyễn Đức Khâm (bên trái) Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trấn Yên thăm một hội viên làm nghề nuôi ong.

YBĐT - Từng làm công tác Đoàn nhiều năm rồi 10 năm làm ở hội nông dân, sau đó chuyển sang công tác tổ chức, kiểm tra Đảng và nay ông Nguyễn Đức Khâm lại được giao trọng trách Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trấn Yên.

YBĐT - Trẻ em phạm tội về ma tuý đang là một vấn đề nhức nhối mà cả xã hội quan tâm. Bằng những phương pháp giáo dục riêng phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của mỗi gia đình, những người làm cha làm mẹ hãy cố gắng đừng để con mình sa chân vào tệ nạn ma tuý và những hành vi phạm tội ma tuý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục