Yên Bái từng bước đẩy lùi tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/3/2013 | 9:00:25 AM

YBĐT - Những kết quả đạt được trong công tác PCTN năm 2012 của các địa phương, các cấp, các ngành trong tỉnh Yên Bái đã góp phần kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi các vụ tham nhũng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Tòa án Nhân dân tỉnh mới đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự vi phạm về quản lý kinh tế tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.
Tòa án Nhân dân tỉnh mới đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự vi phạm về quản lý kinh tế tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh Yên Bái về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), trong năm 2012, Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh về PCTN và các kết luận thanh tra tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, triển khai thực hiện Quyết định số 137/QĐ- UBND ngày 12/02/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về Kế hoạch cải cách hành chính, rà soát thủ tục hành chính năm 2012 trên địa bàn nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Để phòng ngừa tham nhũng có hiệu quả, Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN đã tham mưu cho tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác PCTN, xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm 2012 để triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và đẩy mạnh công tác nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc tiêu cực, tham nhũng xảy ra trên địa bàn.

Văn phòng Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN đã phối hợp với Sở Tư pháp biên tập, in ấn, phát hành 1.500 cuốn tài liệu hỏi đáp về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cấp phát cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đơn vị, địa phương đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN gắn với đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng các hoạt động thiết thực và tổ chức ký cam kết các chuẩn mực về đạo đức của người cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên trên địa bàn. Đồng thời xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và cụ thể hóa các văn bản để triển khai thực hiện công tác PCTN ở địa phương, đơn vị mình.

Cùng với tuyên truyền, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã thực hiện công khai, minh bạch hoạt động của mình như: công khai các khoản thu, chi ngân sách, việc thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đầu tư, hỗ trợ đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện, huy động các khoản thu đóng góp của nhân dân, việc quản lý và sử dụng đất đai…

Thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức theo Nghị định số 37/2007/NĐ-CP và Nghị định số 68/2011/NĐ-CP của Chính phủ kịp thời, nghiêm túc. Ủy ban kiểm tra các cấp, ngành thanh tra tỉnh đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 73 tổ chức Đảng và đảng viên.

Qua kiểm tra đã kết luận, xử lý thi hành kỷ luật 7 tổ chức Đảng và 50 đảng viên; kiểm tra định kỳ 441 tổ chức Đảng cấp dưới và 1.834 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 7 tổ chức Đảng và 24 đảng viên có vi phạm về quy chế làm việc của chi bộ, vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, phẩm chất lối sống, đã xử lý kỷ luật 1 tổ chức Đảng và 4 đảng viên. Ngành thanh tra tỉnh đã triển khai 169 cuộc thanh tra hành chính, 374 cuộc thanh tra chuyên ngành.

Qua thanh tra phát hiện sai phạm với số tiền 15 tỷ 798,1 triệu đồng và 195.604 m2 đất, đã kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước 11 tỷ 857,4 triệu đồng. Cũng qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN, ngành thanh tra tỉnh cùng với các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết và phát hiện 5 đối tượng có hành vi tham nhũng, đã kiến nghị cách chức 3 hiệu trưởng, cảnh cáo 2 phó hiệu trưởng, khai trừ khỏi Đảng 1 cán bộ, thu hồi trả cho công dân 112 triệu đồng và thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 80 triệu đồng.

Trong năm 2012, Công an tỉnh, thành phố và các huyện đã thụ lý điều tra 5 vụ, 11 bị can, trong đó khởi tố mới 4 vụ, 9 bị can gồm: vụ Bùi Văn Dương - kế toán ngân sách xã Thanh Lương (Văn Chấn) tham ô 180 triệu đồng và Đinh Văn Kính - thủ quỹ tham ô 42 triệu đồng, vụ Lộc Mạnh Tường - thủ quỹ Trường Tiểu học và THCS xã Túc Đán (Trạm Tấu) tham ô 78,569 triệu đồng, vụ Lê Thắng - Đội trưởng Đội Thanh tra đường bộ I và Nguyễn Minh Tuấn - thanh tra viên phạm tội nhận hối lộ 19 triệu đồng tại địa bàn xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái…

Những kết quả đạt được trong công tác PCTN năm 2012 của các địa phương, các cấp, các ngành trong tỉnh đã góp phần kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi các vụ tham nhũng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Cao Chính

Các tin khác
Sau đợt lốc xoáy kèm mưa đá xảy ra vào chiều tối 20.3, nhiều nhà dân tại H.Bắc Trà My bị tốc mái.

Tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam), từ tối 20 đến rạng sáng qua 21.3 liên tục xảy ra 4 trận rung chấn sau khi xuất hiện cơn lốc cực mạnh và giông sét.

26 bí thư đoàn cơ sở được tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2012.

YBĐT – Tối 21/3, Lễ tuyên dương Bí thư đoàn cơ sở và 10 công trình, phần việc, 10 gương mặt thanh thiếu niên tiêu biểu năm 2012 do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh.

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống trao đổi với các “thủ lĩnh” đoàn cơ sở.

YBĐT - Ngày 21/3, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức gặp mặt bí thư đoàn xã, phường, thị trấn nhân dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên phát biểu tại Hội thảo.

YBĐT - Với chủ đề “Theo dõi thời tiết để bảo vệ tính mạng và tài sản”, ngày 21/3, Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày khí tượng thế giới năm 2013 và Hội thảo: “Sử dụng thông tin khí tượng thủy văn phục vụ phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục