Bụi - kẻ thù của sức khỏe

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/3/2013 | 3:42:09 PM

YBĐT - Với tốc độ đô thị hóa cao như hiện nay, hàng ngày chúng ta vẫn chứng kiến cảnh xe ôtô chở đất chạy qua các tuyến đường của thành phố Yên Bái.

Xe chở đất là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm bụi tại các tuyến đường.
Xe chở đất là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm bụi tại các tuyến đường.

Đất đá rơi vãi không được dọn dẹp kịp thời là một trong những tác nhân chính gây nên tình trạng bụi đường mù mịt ở nhiều tuyến phố khiến người dân phải “sống chung với bụi”. Bụi đã trở thành mối nguy hại ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người.

Hình ảnh người dân ra đường với khẩu trang kín mít không còn xa lạ với mọi người. Các ngôi nhà dù ngoài mặt đường chính hay trong ngõ, ngách chỉ cần để một ngày không lau chùi là các lớp bụi bám đầy trên cửa sổ, bàn ghế, cầu thang…

Đi trên phố, để ý, bạn sẽ thấy những lớp bụi trắng bao phủ lên mặt lá cây. Hàng ngày người dân đang phải sống chung với bụi. Theo nghiên cứu khoa học, khói bụi ảnh hưởng toàn diện đến sức khỏe mỗi người nhưng ảnh hưởng nhiều nhất là hệ hô hấp, gây ra tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi, viêm xoang hay viêm phổi tắc nghẽn mãn tính.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Kim Nhung - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thì trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng bởi bụi nhiều nhất. Khi tiếp xúc với bụi thường xuyên, cơ thể sẽ phản ứng bằng hắt hơi, sổ mũi. Sau đó, tùy mức độ hít phải, vùng mũi - họng sẽ viêm nhiễm.

Đây là những vùng cơ thể vô cùng mỏng manh, nơi tập trung nhiều dây thần kinh và mạch máu, trẻ em rất dễ mắc các bệnh tai -mũi - họng như viêm VA, viêm tai giữa, viêm phế quản co thắt, viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản, hen...

Theo bác sỹ Vàng A Sàng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người thường xuyên tiếp xúc với bụi có thể mắc bệnh viêm mũi trong vòng 6 tháng. Những trường hợp chảy mũi có màu xanh kèm đau nhức vùng mũi là bệnh đã chuyển nặng, cần thăm khám và điều trị kịp thời.

Bác sỹ Sàng cho biết thêm: “Tình trạng ô nhiễm bụi đường không những ảnh hưởng xấu lên hệ thống hô hấp mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm và dị ứng ở mắt và da như gây dị ứng cho mắt - ngứa mắt, viêm biểu mô giác mạc, viêm kết mạc mắt...

Bởi trong bụi ngoài chứa vi khuẩn, vi nấm, còn chứa cả chất nhựa dầu từ khói xe thải ra. Việc tiếp xúc với bụi thường xuyên còn có thể dẫn đến viêm đường hô hấp dưới, viêm đường tiêu hóa, viêm ở vùng mắt như áp - xe ổ mắt. Nặng hơn, bệnh nhân có thể bị viêm màng não, viêm tắc tĩnh mạch xoang trong - các mạch máu to ở phía sau hốc mắt và tử vong.

Những người có cơ địa dị ứng ở trong môi trường nhiều bụi thì mũi sẽ thường xuyên sụt sịt. Những người đang bị các bệnh mãn tính nếu thường xuyên tiếp xúc với bụi sẽ làm bệnh rất khó chữa”. Vậy làm thế nào để hạn chế ảnh hưởng của bụi đối với sức khỏe một cách tốt nhất? Thông thường khi đi đường người ta hay dùng khẩu trang bịt mặt.

Tuy vậy, theo các nhà phân tích, loại khẩu trang bằng vải bình thường chỉ ngăn được 5 - 10% lượng bụi. Vì thế, để tránh tác hại của bụi gây ra mỗi khi ra đường, các bác sỹ khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang có chất lượng tốt.

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện loại khẩu trang bằng sợi hoặc than hoạt tính, có khả năng ngăn bụi đến 90%. Người dân cũng có thể dùng khẩu trang y tế, có nẹp cứng, để bóp chặt ngay sống mũi. Nếu sống ở những nơi nhiều bụi, trước hết cần tránh tiếp xúc với bụi như đóng cửa nhà, phun nước ra đường, thường xuyên lau chùi nhà cửa.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người già và trẻ em không nên ra đường vào lúc sáng sớm hay đêm quá khuya vì thời gian này, sương mù chưa tan và giữ lại rất nhiều những hạt bụi li ti là là dưới mặt đất. Nếu hít phải bụi trong thời điểm này rất dễ gây nên các bệnh liên quan đến đường hô hấp cấp.

Điều quan trọng nữa là hàng ngày, mọi người nên vệ sinh mũi 2 lần bằng nước muối sinh lý, nước muối biển. Khi từ ngoài đường trở về nhà cần vệ sinh sạch mũi, miệng. Phải giữ cho môi trường luôn sạch sẽ, tránh tiếp xúc thường xuyên với bụi.

Thiên Cầm

Các tin khác
Tuyên truyền bình đẳng giới cho phụ nữ người dân tộc thiểu số tại xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Mất cân bằng giới tính khi sinh đã và đang trở thành vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam, kéo theo không ít những hệ lụy lâu dài đối với xã hội như: phá vỡ cấu trúc gia đình, gia tăng tình trạng bạo lực giới, mại dâm, buôn bán phụ nữ… Một trong những nguyên nhân gây nên thực trạng này là do có sự lựa chọn giới tính thai nhi trước khi sinh.

Đoàn viên thanh niên bộ phận

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban giám đốc và đoàn cấp trên, những năm qua công tác đoàn và phong trào thanh niên ở Bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái hoạt động rất hiệu quả, tạo động lực cho đoàn viên thanh niên hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Chế độ hưu trí cơ bản được đánh giá là khó đáp ứng nhu cầu cuộc sống.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ thí điểm bảo hiểm hưu trí bổ sung với một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong 3 - 5 năm, bắt đầu từ 1/6.

Thao tác nút hần, tích nước thủy điện Văn Chấn.

YBĐT - 10 giờ sáng ngày 27/3/2013 Ban quản lý dự án Thủy điện Văn Chấn đã chính thức phát lệnh nút hầm, bắt đầu tích nước giai đoạn I. Sau khi nút hầm mức nước trên suối Thia phía thượng lưu đập thủy điện nước dâng rất nhanh, sau khoảng 15 giờ mực nước đạt cao trình 217 m (nước suối sẽ dâng 17 mét so với thời điểm chưa nút hầm).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục