Nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2013 | 8:49:39 AM

YBĐT - Nằm ở trung tâm thành phố Yên Bái, bên cạnh những thuận lợi, Trường THPT Nguyễn Huệ cũng gặp một số khó khăn trong xây dựng môi trường văn hoá trường học. Đó là những tác động từ bên ngoài gây ảnh hưởng đến tâm lý, đạo đức và hành vi ứng xử của học sinh.

Hội trại kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hội trại kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Trường THPT Nguyễn Huệ.

 Sau khi Nghị quyết Trung ương 5, (khoá VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" đi vào cuộc sống, việc xây dựng môi trường văn hoá của nhà trường đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về lối sống, đạo đức cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Vĩnh Truyền - Phó bí thư Đảng bộ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: "Nhà trường đã xác định nội dung của các cuộc vận động lớn như: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo", phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"… nhằm tác động và bồi dưỡng cho học sinh những năng lực, tâm hồn và ý chí trong quá trình học tập văn hoá, giúp các em có kỹ năng sống, có trách nhiệm công dân, nhận biết những giá trị và truyền thống văn hoá, lịch sử của dân tộc và của nhân loại, biết yêu thương, quý trọng trường lớp, thầy cô, bạn bè, hướng tới những giá trị chân chính khác trong cuộc sống của bản thân để trở thành những người công dân tốt, từ đó, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt và văn hoá khá, giỏi sẽ tăng thêm hàng năm. Do đó, nhà trường chú trọng xây dựng môi trường giáo dục với khẩu hiệu "Thầy dạy hay, trò học hiểu" và khẩu hiệu trong xây dựng nhà trường là "Xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch". Trong quá trình học tập, nhà trường luôn hướng học sinh đến việc tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích, truyền thống lịch sử, văn hóa ở địa phương".

Em Đoàn Ngọc Lâm - học sinh lớp 11A4 cho biết: "Qua các buổi ngoại khóa, chúng em được đi thăm quan và tìm hiểu về lịch sử, các di tích của quê hương, được nghe kể chuyện truyền thống và các trận chiến đấu liên quan đến các di tích lịch sử, từ đó giúp chúng em hiểu hơn về truyền thống lịch sử của quê hương mình, đồng thời thêm tự hào và tạo động lực để chúng em học tốt, xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của các thế hệ đi trước".

Trong các hoạt động sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí, nhà trường hướng học sinh đến các làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống của dân tộc, các trò chơi dân gian… các em sẽ chính là người phổ biến văn hóa dân tộc và nuôi dưỡng, duy trì nền văn hóa dân tộc, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Bằng các hoạt động sôi nổi, thiết thực như: cuộc thi "Em thi hát dân ca", cuộc thi Rung chuông vàng với nội dung "Tuổi trẻ hướng về truyền thống anh hùng", nội dung cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cùng việc mời các nghệ sĩ có uy tín đến trường để hướng dẫn học sinh biết các điệu dân vũ, các làn điệu dân ca, các trò chơi dân gian… đã gắn kết giáo dục tính nhân văn, tình yêu quê hương đất nước, con người, giúp các em học sinh sống hướng thiện.

Nhiều năm học qua, nhà trường đã nhận chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ của thành phố Yên Bái đặt tại xã Minh Bảo. Mỗi tháng 2 lần, các thầy cô giáo cùng các em học sinh lại vào dâng hương, tưởng niệm, báo công và tổ chức làm vệ sinh, tu tạo. Những hoạt động này đã góp phần tạo nên những suy nghĩ nghiêm túc hơn ở học sinh, nâng cao ý thức về văn hóa ứng xử, về truyền thống "uống nước nhớ nguồn".

Cùng với đó, hoạt động quyên góp ủng hộ để chăm lo tết cho hàng trăm bạn nghèo có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ đồng bào bị bão lũ, bị nhiễm chất độc da cam, quyên góp quần áo cho các em nhỏ vùng cao đã được cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em trong trường tích cực hưởng ứng.

Đưa những hoạt động giáo dục truyền thống, văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí vào trường học một cách phù hợp với lứa tuổi học sinh vừa là những hoạt động vui chơi, vừa tăng thêm hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh, giúp các em không chỉ học tập tốt mà còn là những học sinh thanh lịch, năng động và sáng tạo.

P.V

Các tin khác
Đường ô tô đến trung tâm xã Chế Tạo (Mù Cang Chải) khó khăn vì nguồn vốn.

YBĐT - Từ nguồn vốn 1.966 tỷ đồng, tỉnh Yên Bái và các ngành đã tập trung cho các dự án đầu tư xây dựng các công trình như đường giao thông, kè chống sạt lở, các công trình thủy lợi; nâng cấp, xây mới các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực ...

Gà Trung Quốc vận chuyển từ biên giới phía Bắc bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tại cuộc họp diễn ra chiều 2/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm cho biết: Virus cúm gia cầm đã xuất hiện chủng mới H7N9 gây tử vong 2 người ở Trung Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta qua đường gia cầm nhập lậu.

Các căn nhà được xây dựng bằng vật liệu có chất lượng đảm bảo (ảnh minh họa)

Bộ Xây dựng vừa đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ xây dựng đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn từ nay đến năm 2015.

Một tiết mục văn nghệ trong đêm giao lưu.

Tối 2-4, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Bắc, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Bắc đã tổ chức đêm giao lưu “Góp sức cùng đồng bào Tây Bắc”. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng BCĐ Tây Bắc cùng đại diện các bộ, địa phương và doanh nghiệp (DN) tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục