Áo xanh lên bản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2013 | 9:18:36 AM

YBĐT - Trên 600 đoàn viên thanh niên của huyện Trạm Tấu (Yên Bái) vừa có những ngày tham gia giúp người dân xã Pá Hu chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô.

Các đội thanh niên tình nguyện Trạm Tấu đã giúp người dân thôn Pá Hu trồng được 18,4 ha ngô, vượt 3,4 ha so với kế hoạch.
Các đội thanh niên tình nguyện Trạm Tấu đã giúp người dân thôn Pá Hu trồng được 18,4 ha ngô, vượt 3,4 ha so với kế hoạch.

Đường lên thôn Pá Hu – xã Pá Hu, giờ cũng đã được mở rộng nhờ nguồn vốn Chương trình 135 giai đoạn 2 nên không còn khó đi như trước. Lò Văn Quyền – đoàn viên thanh niên Trung tâm Văn hóa huyện Trạm Tấu cũng đi tình nguyện đợt này, cũng như bao bạn trẻ khác, háo hức lên bản Pá Hu quên cả  mệt nhọc. Mùa tình nguyện năm ngoái,  Quyền tham gia tình nguyện làm nền nhà, trồng cây sơn tra cho người dân thôn Tà Xùa, xã Bản Công.

Mới đây thôi, Quyền cùng các bạn đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn Văn hóa tham gia tình nguyện mở 2km đường giao thông tại thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ. Với Quyền thì đi tình nguyện là trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên đem sức trẻ của mình cống hiến cho vùng cao, góp một phần nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở vùng cao. Thông qua đó, Quyền và các bạn tích lũy thêm kinh nghiệm sống để ngày một trưởng thành hơn.

Sáng ấy, sau hơn nửa giờ xe máy, các bạn  trẻ đã đến được thôn Pá Hu khi mặt trời mới rọi những tia nắng đầu tiên xuống cánh đồng mà các bạn sẽ bắt tay vào trồng ngô. Quyền cùng các bạn tỏa đi khắp các cánh đồng hăng say cuốc đất, trồng ngô. Leo lên nơi cao nhất của cánh đồng trồng ngô trông  xuống, nơi đây không khác một đại công trường với hàng trăm chiếc áo xanh tình nguyện. Cùng tham gia với các bạn thanh niên, Bí thư Đảng ủy xã Pá Hu Thào A Tông cho biết: “Pá Hu là một trong những thôn xa và khó khăn của xã, có gần 100 hộ với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống.

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, đời sống của người dân trong thôn đã từng bước được đổi thay. Tuy nhiên, số hộ nghèo vẫn chiếm tỷ lệ cao, do diện tích đất sản xuất nông, lâm nghiệp ít. Nhằm giúp các hộ nghèo trong thôn chuyển đổi diện tích trồng lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô, trong  Tháng thanh niên năm nay, Huyện đoàn Trạm Tấu đã tổ chức ra quân giúp người dân trong thôn trồng 15ha ngô xuân hè”.

Để thực hiện được công trình này, Huyện đoàn Trạm Tấu đã thành lập 29 đội thanh niên  tình  nguyện ứng trực với trên 600 đoàn viên, trực tiếp tham gia trồng 15ha ngô tại thôn Pá Hu. Đoàn viên Giàng A Chú – Chi đoàn Văn phòng HĐND – UBND huyện chia sẻ: “Tôi đến đây với mong muốn được đem sức trẻ, lòng nhiệt huyết và những kiến thức mà mình có được để giúp bà con thay đổi nhận thức, chuyển đổi diện tích trồng lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô. Mình trực tiếp “cầm tay, chỉ việc” hướng dẫn bà con. Vụ ngô này mà thành công thì vụ sau không cần vận động nữa bà con cũng làm”.

Sức trẻ

Gia đình chị Thào Thị Mây ở thôn Pá Hu rất vui khi được các bạn đoàn viên thanh niên Chi đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Trạm Tấu đến giúp chuyển đổi gần 1,5ha lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay từ sáng sớm, gia đình chị cùng với 50 đoàn viên thanh niên của nhà trường đã lên nương trồng ngô. Chị Mây phấn khởi lắm.

Theo cách tính của chị Mây: “1ha lúa nương nếu chăm sóc tốt thì chỉ thu hoạch được 7 – 8 tạ thóc nhưng chuyển sang trồng ngô thì thu được từ 1,5 – 1,8 tấn ngô, đem bán cũng thu được từ 25 – 30 triệu đồng. Mà ngô trồng được hai vụ, sẽ đem lại thu nhập cao cho  gia đình. Mình sẽ có thêm tiền cho các con đi học, mua cái ti vi, máy khâu. Sau này tích cóp mua một cái xe máy để cả nhà đi chợ huyện vì đường cũng được Nhà nước mở to rồi”.

Ông mặt trời đã đứng bóng, cái nắng của những ngày tháng Ba không oi ả như trưa tháng 6 nhưng cũng đủ làm cho những chiếc áo xanh tình nguyện đẫm mồ hôi, song không khí làm việc hết sức khẩn trương và nghiêm túc. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện đã trở nên quen thuộc với mỗi người dân. Rồi màu xanh bạt ngàn của ngô sẽ được trải dài trên những triền đồi của thôn Pá Hu.

Anh Vũ Đăng Quỳnh – Bí thư Huyện đoàn Trạm  Tấu cho biết: “Với tinh thần xung kích tình nguyện sáng tạo của tuổi trẻ, chỉ trong vòng một ngày, các đội thanh niên tình nguyện đã trồng được 18,4ha ngô, vượt 3,4ha so với kế hoạch. Công trình này hoàn thành đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao nhận thức của người dân thôn Pá Hu nói riêng và người dân huyện Trạm Tấu nói chung về vai trò quan trọng  trong việc chuyển đổi diện tích kém hiệu quả sang trồng ngô, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo”.

Được biết trong Tháng Thanh niên năm 2013, Huyện đoàn Trạm Tấu đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn xã, thị trấn đứng ra đảm nhận ít nhất 1 công trình, 2 phần việc; mỗi cơ sở Đoàn trực thuộc khối hành chính sự nghiệp sẽ đảm nhận ít nhất 1 công trình hoặc 1 phần việc. Ngoài việc triển khai trồng 18,4ha ngô lai chuyển đổi trên đất lúa nương kém hiệu quả tại thôn Pá Hu - xã Pá Hu, Đoàn thanh niên huyện tiếp tục thực hiện mở mới 3,5km đường giao thông nông thôn tại xã Xà Hồ. Riêng tại 10 xã vùng cao của huyện, Đoàn cơ sở các xã đã triển khai phần việc hưởng ứng Tháng Thanh niên trực tiếp đảm nhận trồng từ 2ha ngô lai trở lên tại các xã.

Chia tay Pá Hu trong ánh nắng chiều chạng vạng, những thớ đất chai sần  buổi sáng giờ đã được thay thế bằng những lớp đất mới màu mỡ, hứa hẹn một mùa ngô thắng lợi. Và khi thóc, ngô đã đầy bồ, cuộc sống đổi thay thì những người dân nơi đây không quên những màu áo xanh tình nguyện và sức trẻ của thanh niên nơi vùng cao Trạm Tấu.

Hà Anh

Các tin khác
Dịch TCM đang có chiều hướng phát triển trở lại.

YBĐT - Trong 3 tháng đầu năm 2013, toàn huyện Văn Chấn đã có 57 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng (TCM) rải rác ở các xã, thị trấn.

Gió mua gây hạ nhiệt đột ngột tại Bắc Bộ - ảnh minh họa

Ngày hôm nay (5/4), nhiệt độ cao nhất tại Bắc Bộ vẫn vòa khoảng 34 độ C. Tuy nhiên, đến đêm, khi gió mùa Đông Bắc tràn về, nhiệt độ sẽ giảm đột ngột xuống còn 20 độ C, mưa rào và có nguy cơ có dông lốc, mưa đá...

Ngày 4-4, Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức hội thảo quốc gia về bệnh tay chân miệng (TCM) với sự tham dự của nhiều chuyên gia nước ngoài như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Cơ quan chức năng đã thu giữ được hơn 200 lồng gà nhập lậu từ Trung Quốc.

Thủ tướng yêu cầu cần triển khai đồng bộ, quyết liệt để ngăn chặn gia cầm nhập lậu, sự xâm nhiễm virus cúm gia cầm H7N9

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục