Trạm Tấu: Nhiều giải pháp "dắt" học sinh đến lớp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2013 | 9:30:09 AM

YBĐT - Nếu như những năm trước đây, tỷ lệ học sinh chuyên cần của Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học (TH) và THCS xã Trạm Tấu - huyện Trạm Tấu (Yên Bái) chỉ đạt mức dưới 90% thì đến nay, tỷ lệ này đã đạt từ 96% - 98%. Theo đó, chất lượng giáo dục của nhà trường cũng được nâng lên. Năm học 2010 - 2011, nhà trường có 120 học sinh khá, giỏi thì đến năm học 2011 - 2012 có 142 em, tăng 12%.

Nhờ nhiều giải pháp huy động, vận động học sinh ra lớp,  tỷ lệ học sinh ra lớp của nhà trường hiện đạt trên 98%.
Nhờ nhiều giải pháp huy động, vận động học sinh ra lớp, tỷ lệ học sinh ra lớp của nhà trường hiện đạt trên 98%.

Năm học 2012 - 2013, Trường PTDTBT TH và THCS xã Trạm Tấu có 28 lớp, 539 học sinh. Trong đó, tiểu học: 20 lớp với 329 học sinh, THCS 8 lớp 210 học sinh. Cũng như nhiều địa phương vùng cao khác, trước đây, tình trạng học sinh đi học không đều và bỏ học giữa chừng ở xã xảy ra phổ biến với nguyên nhân do kinh tế gia đình khó khăn nhiều học sinh phải theo cha mẹ đi làm hoặc bỏ học để phụ giúp gia đình, một số gia đình chưa quan tâm thường xuyên đến việc học của con em.

Hơn nữa, sự phối hợp giữa nhà trường, chính quyền, đoàn thể và phụ huynh học sinh đã có nhưng chưa thường xuyên, chưa có giải pháp triệt để, một số phụ huynh có tư tưởng trông chờ, phó mặc con em mình cho nhà trường, học sinh học lực yếu không theo kịp chương trình… dẫn đến chán học nghỉ học nhiều ngày rồi bỏ học.

Xác định rõ các nguyên nhân, trong thời gian qua, Trường PTDTBT TH và THCS xã Trạm Tấu đã có nhiều giải pháp huy động, duy trì số lượng học sinh và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Theo thầy giáo Nguyễn Duy Tiến - Hiệu trưởng nhà trường, để làm tốt công tác duy trì sĩ số học sinh rất cần sự phối hợp tốt giữa gia đình - nhà trường và xã hội với quan điểm "Học sinh nghỉ học 1 ngày giáo viên chủ nhiệm phải biết, nghỉ học 2 ngày ban giám hiệu nhà trường phải biết, nghỉ học 3 ngày cán bộ UBND xã phải biết".

Để làm được điều này, nhà trường đã tham mưu cho UBND xã củng cố, kiện toàn Hội đồng giáo dục của xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong hội đồng giáo dục; có quy chế phối hợp giữa nhà trường - UBND xã và các đoàn thể, các tổ chức xã hội để phối hợp vận động, tuyên truyền học sinh ra lớp. Hơn nữa, để ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, vận động các em quay trở lại lớp, các cấp, các ngành, đoàn thể và nhà trường đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, trợ giúp các em có hoàn cảnh khó khăn về tinh thần cũng như vật chất như: cấp gạo từ kho thóc khuyến học của xã, hỗ trợ sách vở, đồ dùng.

Đặc biệt, khi thấy học sinh có dấu hiệu bỏ học, giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương kịp thời tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp thích hợp vận động học sinh ra lớp. Đối với học sinh học lực yếu, kém, dẫn đến nghỉ học, bỏ học, Trường tăng cường dạy phụ đạo, cử những giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn học bài. Ban giám hiệu tăng cường dự giờ và kịp thời khen thưởng những giáo viên có thành tích.

Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm luôn đi sâu, đi sát, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình từng học sinh, phân loại chất lượng học sinh để có kế hoạch dạy phụ đạo học sinh yếu, kém, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi; đặc biệt, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng cơ sở vật chất, nhất là chỗ ở cho học sinh theo mô hình bán trú. Em Giàng Thị Lan học sinh lớp 7B tâm sự: "Nhà em ở thôn Tấu Dưới, cách trường 5 km, khi có chính sách bán trú em ăn ở tại trường.

Ở đây, chúng em được chăm sóc chu đáo từ bữa ăn đến giấc ngủ. Em hứa sẽ học giỏi để không phụ công ơn của cha mẹ và thầy cô giáo". Còn anh Lầu Nhà Lâu, phụ huynh của em Lầu A Mềnh, học sinh lớp 7B phấn khởi: "Mình có con học ở đây, tuy gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng thường xuyên được các thầy cô giáo đến động viên, chia sẻ. Mình hứa sẽ cho các con ăn học, không bắt chúng ở nhà".

Với những giải pháp cụ thể trong huy động học sinh ra lớp cũng như duy trì tỷ lệ học sinh chuyên cần nên nhiều năm học gần đây tỷ lệ học sinh bỏ học trên địa bàn xã đã giảm hẳn, tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt ở mức 98%, chất lượng giáo dục từng bước được khẳng định với số lượng học sinh các cấp năm sau cao hơn năm trước.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Các đội thanh niên tình nguyện Trạm Tấu đã giúp người dân thôn Pá Hu trồng được 18,4 ha ngô, vượt 3,4 ha so với kế hoạch.

YBĐT - Trên 600 đoàn viên thanh niên của huyện Trạm Tấu (Yên Bái) vừa có những ngày tham gia giúp người dân xã Pá Hu chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô.

Dịch TCM đang có chiều hướng phát triển trở lại.

YBĐT - Trong 3 tháng đầu năm 2013, toàn huyện Văn Chấn đã có 57 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng (TCM) rải rác ở các xã, thị trấn.

Gió mua gây hạ nhiệt đột ngột tại Bắc Bộ - ảnh minh họa

Ngày hôm nay (5/4), nhiệt độ cao nhất tại Bắc Bộ vẫn vòa khoảng 34 độ C. Tuy nhiên, đến đêm, khi gió mùa Đông Bắc tràn về, nhiệt độ sẽ giảm đột ngột xuống còn 20 độ C, mưa rào và có nguy cơ có dông lốc, mưa đá...

Ngày 4-4, Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức hội thảo quốc gia về bệnh tay chân miệng (TCM) với sự tham dự của nhiều chuyên gia nước ngoài như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục