Huy động mọi nguồn lực vì trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2013 | 1:45:35 PM

YBĐT - Ở huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) bây giờ, các gia đình đã tự giác đưa con em trong độ tuổi đi tiêm chủng đầy đủ, trẻ em đến tuổi đi học được đến trường, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm nhiều hơn trước.

Con em các gia đình ở xã Trạm Tấu được chăm sóc tại lớp mẫu giáo của xã.
Con em các gia đình ở xã Trạm Tấu được chăm sóc tại lớp mẫu giáo của xã.

Thực hiện chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2004- 2012, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCSTE) của huyện Trạm Tấu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp, các ngành và mỗi người dân trên địa bàn. Trước hết, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác BVCSTE. Bình quân mỗi năm, huyện ban hành từ 12- 15 kế hoạch, công văn, thông báo về công tác trẻ em; chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp có hiệu quả các mục tiêu chương trình hành động vì trẻ em.

Công tác tuyên truyền, phổ biến luật về trẻ em đã được các cấp, ngành trong huyện quan tâm triển khai. Ngoài việc xây dựng kế hoạch truyền thông dành cho trẻ em trên đài truyền thanh của huyện, các ngành còn tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động khác qua tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền miệng… giúp trẻ em có kiến thức để phòng ngừa rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Trong giai đoạn qua, toàn huyện có 4.100 lượt cháu có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc thường xuyên, trong đó có 2.495 lượt trẻ khuyết tật, 1.021 lượt trẻ mồ côi không nơi nương tựa, 91 trẻ em bị tai nạn thương tích… Huyện đã lập hồ sơ đưa 30 cháu vào Trung tâm Bảo trợ trẻ em của tỉnh, đưa vào làng SOS Việt Trì 6 cháu.

Hàng năm, huyện tổ chức rà soát lập danh sách đưa trẻ khuyết tật hệ vận động, sứt môi, tim bẩm sinh… ở các xã trên địa bàn để đo khám, phẫu thuật, kiểm tra sức khỏe. Phong trào đỡ đầu chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được các cấp, ngành coi trọng, hiện 47 cháu được nhận đỡ đầu chăm sóc, 29 trẻ được phẫu thuật miễn phí, trên 71% được tạo điều kiện đi học. Công tác phòng chống suy dinh dưỡng đã được triển khai 12/12 xã, thị trấn, đạt 100% kế hoạch.

Hiện nay, 100% xã, thị trấn trong huyện có cán bộ chuyên trách về dinh dưỡng. Hàng năm huyện đều tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách, trình diễn bữa ăn và thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ mang thai và có con dưới 1 tuổi. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm dần qua các năm (năm 2005 là 36%, năm 2010 là 31%). Nhờ được tuyên truyền đầy đủ, người dân đã chuyển biến về nhận thức trong việc đưa trẻ đi tiêm chủng, uống vitamin A.

Hàng năm, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng 6 loại vacxin đạt trên 97%, tỷ lệ trẻ em từ 6- 60 tháng tuổi được uống vitamin A đạt 100%. Chương trình y tế quốc gia như phòng chống bệnh tiêu chảy, phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp được triển khai ở tất cả các xã, thị trấn và duy trì hoạt động thường xuyên. Phòng chức năng kịp thời phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách đề nghị cấp thẻ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi đạt 100%.

Lĩnh vực giáo dục trẻ em ở Trạm Tấu đã có bước chuyển tích cực. Điều đó được minh chứng bằng con số tỷ lệ trẻ em được đi học mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở tăng dần qua các năm. Đặc biệt, trẻ em đi học mẫu giáo tăng từ 55% năm 2004 lên 85,4% năm 2012; tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 năm 2004 là 58%, đến năm 2012 tăng lên đạt 84%; tỷ lệ trẻ em nhập học trung học cơ sở đúng độ tuổi tăng từ 44% năm 2004 lên 64% năm 2012.

Ngoài nguồn kinh phí đầu tư cho các mục tiêu BVCSTE được Nhà nước lồng ghép vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ngành đầu tư trên địa bàn, Trạm Tấu đã vận động xây dựng kinh phí quỹ Bảo vệ trẻ em huyện năm 2004 là 22 triệu đồng, đến năm 2012 tổng nguồn qũy đã đạt trên 506 triệu đồng. Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay các xã, thị trấn đã xây dựng được Quỹ Bảo trợ trẻ em, hàng năm huyện nhận từ 200- 360 suất quà bằng tiền mặt, hiện vật từ các tổ chức chính trị, xã hội, các nhà hảo tâm… trao cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt.

Công tác BVCSTE của huyện Trạm Tấu đã đạt được những kết quả tích cực nhưng chưa đồng đều, đặc biệt là các xã vùng khó khăn một số mục tiêu chưa đạt được so với tiêu chí xây dựng như tỷ lệ dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi, số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh còn thấp; chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, cơ sở vật chất đầu tư cho giáo dục, khu vui chơi giải trí còn hạn chế…

Do đó, để công tác BVCSTE của huyện tiếp tục phát huy hiệu quả, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cần tăng cường sự lãnh đạo, đẩy mạnh đổi mới hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn về bảo vệ trẻ em, củng cố tổ chức bộ máy…, đồng thời, vận động gia đình và cộng đồng tham gia thực hiện các mục tiêu vì trẻ em, nhằm huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, triển khai có hiệu quả các chương trình dự án BVCSTE trên địa bàn.

 Huy Văn

Các tin khác
Phong trào khuyến học phát triển, nhiều trẻ em vùng đồng bào dân tộc được quan tâm chăm sóc, giáo dục tốt hơn.

YBĐT - Với phương châm "Cần gì học nấy", trong những năm qua, Trung tâm Học tập cộng đồng xã Bảo Ái, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã mở trên 100 lớp học với gần 4.000 lượt học viên tham gia, trong đó tập trung tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân.

Trẻ em vùng cao đã được quan tâm chăm sóc tốt hơn về nhu cầu học tập.

YBĐT - Những năm gần đây, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) trên địa bàn Yên Bái đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Do vậy, công tác quản lý Nhà nước về BVCSTE đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị xâm hại, bị ngược đãi và bị bóc lột.

Sau 2 ngày trời lạnh do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, đầu tuần khu vực Bắc Bộ sẽ ấm lên, trời hửng nắng. Tuy nhiên, đến khoảng ngày 9, 10/4, một đợt không khí lạnh mới tăng cường sẽ khiến nhiệt độ tại Bắc Bộ giảm xuống dưới 20 độ C.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Suối Giàng (Văn Chấn) khám bệnh cho người dân.

YBĐT - Ngành y tế Yên Bái đã chú trọng tăng cường công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh nên trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục