Thị xã Nghĩa Lộ: Tỷ lệ hộ dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh tăng

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2013 | 2:38:15 PM

YBĐT - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, trong 3 năm (2010 - 2012), thị xã Nghĩa Lộ đã được đầu tư bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với tổng số vốn là 1.435 triệu đồng.

Xây nhà tiêu hợp vệ sinh tại thị xã Nghĩa Lộ được đông đảo nhân dân hưởng ứng.
Xây nhà tiêu hợp vệ sinh tại thị xã Nghĩa Lộ được đông đảo nhân dân hưởng ứng.

UBND thị xã đã giao cho Phòng Kinh tế trực tiếp phối hợp với UBND các xã, phường thực hiện các dự án hỗ trợ vật tư, vật liệu xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho 1.438 hộ dân nông thôn trên địa bàn các xã, phường.

Theo số liệu của Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Yên Bái, ngoài nguồn vốn của Chương trình mục tiêu, người dân còn sử dụng nguồn vốn tín dụng để xây dựng, góp phần nâng tỷ lệ người dân nông thôn có nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn đến thời điểm 31/12/2012 là 2.216 hộ, đạt 59,3%.

Bà Lê Thị Kim Hoa - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết, riêng trong năm 2012, UBND thị xã Nghĩa Lộ được UBND tỉnh giao kế hoạch vốn là 500 triệu đồng tại Quyết định số 714/QĐ-UBND ngày 10/7/2012. Bằng nguồn vốn này, thị xã đã thực hiện hỗ trợ vật tư, vật liệu cho người dân nông thôn xây dựng được 538 nhà tiêu hợp vệ sinh, mức hỗ trợ được quy định theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 80/2007/TTLT-BTC-BNN ngày 11/7/2007 và Thông tư số 48/TTLT-BTC-BNN ngày 12/6/2008 là 1 triệu đồng/hộ nghèo và 800.000 đồng/hộ đối với các đối tượng khác.

Ông Sa Quang Thức ở phường Tân An nói: “Trước kia, khi chưa xây được nhà tiêu hai ngăn, nhiều nhà dân ở xa trung tâm, ven suối thường phóng uế tự do, chăn thả gia súc bừa bãi, do vậy nhiều năm dịch bệnh liên miên, khó kiểm soát.

Từ khi Dự án xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh được thực hiện trên địa bàn phường, người dân tích cực tham gia, hầu hết các hộ dân trong phường đã hoàn thiện nhà tiêu hợp vệ sinh, bởi thế môi trường và cảnh quan trong khu vực đã trở nên sạch sẽ, văn minh hơn. Tại các cụm, tổ dân cư, nhân dân ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, không còn tình trạng thả rông gia súc, gia cầm cũng như tình trạng xả rác, phóng uế ở nơi công cộng đã chấm dứt, các khe suối, mương máng thủy lợi không bị ứ rác thải”.

“Dự án đi vào hoạt động đã 3 năm và được cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương đánh giá là bền vững, phù hợp với sự tham gia đóng góp của nhân dân trong việc xây dựng các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh. Qua đó đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, góp phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng dân cư” - bà Lê Thị Kim Hoa thông tin thêm.

Việc thực hiện Dự án xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh ở thị xã Nghĩa Lộ đến nay đã đạt kết quả tương đối khả quan và được đông đảo nhân dân ủng hộ. Song, để việc thực hiện Dự án đồng loạt và có chất lượng, người dân tiếp tục mong muốn được UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm giúp đỡ địa phương, hỗ trợ kinh phí tiếp tục duy trì và phát triển thêm số lượng nhà tiêu hợp vệ sinh đến từng thôn, bản. Bên cạnh đó là triển khai thực hiện các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn, làm cơ sở cho việc phát triển đồng bộ các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Thủy Minh

Các tin khác
Nhà văn hóa là nơi đáp ứng nhu cầu đa dạng về lĩnh vực văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) của Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, những năm qua, Đảng ủy, UBND phường Nguyễn Phúc đã tích cực huy động các nguồn lực xây dựng thiết chế văn hóa; chú trọng công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa tại địa phương.

Dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5 sắp tới, cán bộ công chức, viên chức được nghỉ liên tục 5 ngày. Trước đó, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương kéo dài 3 ngày.

Nhiều lao động bị mất quyền lợi vì doanh nghiệp nợ đọng BHXH.

Trước tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động (NLĐ); Bộ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết đã đề xuất Bộ Tư pháp sửa luật để xử lý hình sự.

Tư vấn phòng chống Bạo lực gia đình tại xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Đó là cách mà hiện nay một số cặp vợ chồng vẫn thường hay sử dụng nhằm ám chỉ hành vi bạo hành khó phát hiện và không nhìn thấy được - bạo lực tinh thần (BLTT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục