Hiệu quả đầu tư mạnh cho an toàn vệ sinh lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/4/2013 | 2:56:35 PM

YBĐT - Với ngành nghề kinh doanh là thăm dò, khai thác, chế biến đá vôi dạng bột và dạng hạt, những năm qua, Công ty Liên doanh Canxi Cacbonnat YBB luôn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao ý thức cho người lao động về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ, PCCN).

Một buổi tập huấn công tác phòng chống cháy nổ cho Đội chữa cháy tại chỗ của Công ty.
Một buổi tập huấn công tác phòng chống cháy nổ cho Đội chữa cháy tại chỗ của Công ty.

Là liên doanh FDI đầu tiên của tỉnh Yên Bái, phần góp vốn nước ngoài hiện thuộc về Tập đoàn Imerys (Cộng hòa Pháp), Công ty hiện có mỏ khai thác, dây chuyền sơ tuyển nguyên liệu tại Mông Sơn (Yên Bình) và nhà máy chế biến cùng văn phòng đặt tại xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái. Bên cạnh đó, Công ty còn có 4 nhà thầu làm nhiệm vụ khai thác mỏ, thực hiện các công đoạn vận chuyển và một số công việc đơn giản, tổng số lao động lên tới 150 người.

Do đặc thù doanh nghiệp cũng như tính chất ngành nghề sản xuất, lãnh đạo Công ty đã luôn chú trọng và cam kết mạnh mẽ đảm bảo ATVSLĐ, PCCN. Hệ thống quản lý ATVSLĐ, PCCN được thiết lập từ Hội đồng bảo hộ lao động, ban an toàn đến mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Phòng An toàn, Sức khỏe và Môi trường chuyên trách việc tư vấn, đưa ra kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác an ATVSLĐ, PCCN hàng năm, thường xuyên đào tạo cho người lao động với sự hỗ trợ của các ngành chuyên môn của tỉnh.

Ông Dương Anh Ngọc - Trưởng phòng An toàn, Sức khỏe và Môi trường cho biết: "Chúng tôi phấn đấu mỗi năm một người được đào tạo 48 giờ về ATVSLĐ, PCCN. Công ty phát động phong trào thảo luận hàng tuần, mục tiêu đưa ra là một người có 2 lần/tháng tham dự thảo luận, trao đổi về an toàn nhằm nâng cao ý thức người lao động, đưa ra các biện pháp phòng tránh, giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn tại nơi làm việc của bản thân".

Công ty YBB thực hiện an toàn 6 điểm (6S): các thiết bị máy móc được bao che kín; hệ thống chống ngã trên cao được lắp đặt ở các sàn thao tác và khu vực làm việc trên cao; thiết bị điện luôn được kiểm tra đảm bảo cách điện hoàn toàn; xe phương tiện thường xuyên được kiểm tra, đường vận chuyển rộng, độ dốc phù hợp, có bờ chắn; các nguy cơ sập, lún nền được kiểm soát; việc quản lý năng lượng nguy hại được coi trọng.
Chương trình Giám sát hành vi an toàn (BBS) theo tiêu chuẩn Mỹ được Công ty thực hiện nghiêm túc nhằm đạt đến mức an toàn dựa trên hành vi, nhờ đó, ý thức của người lao động về an toàn trong khi lao động nâng lên rõ rệt, tạo văn hóa an toàn trong đội ngũ công nhân viên Công ty.

Công ty luôn tuân thủ những quy định về ATVSLĐ, bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe người lao động. Không chỉ thực hiện nghiêm các chế độ bảo hiểm, ốm đau, thai sản mà còn thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp, hình thành các tủ thuốc lưu động. Tại nơi làm việc, các trang thiết bị chữa cháy chuyên dụng và bảo hộ lao động được trang bị đầy đủ như: quần áo, khẩu trang, nút tai, găng tay…

Mỗi khu vực làm việc, nơi phát sinh tiếng ồn và bụi bẩn đều thực hiện các giải pháp giảm thiểu, đồng thời có những cảnh báo và yêu cầu cụ thể. Biện pháp khoan nổ mìn tiên tiến được áp dụng cùng với các phụ kiện nổ có tính an toàn cao, công tác diễn tập PCCN được tổ chức hàng năm. Năm 2012, Công ty đã đầu tư 650 triệu đồng cho công tác ATVSLĐ, PCCN.

Theo ông Dương Anh Ngọc, lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc, Trưởng ban an toàn thường xuyên kiểm tra và đánh giá, các sự vụ từ nhỏ đến lớn được báo cáo cụ thể. Bộ phận chức năng của Công ty làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, điều chỉnh, phân tích nguy cơ và đưa ra hệ thống phòng ngừa.

Trong 5 năm trở lại đây, doanh nghiệp không xảy ra tai nạn lao động, từ năm 2011 đến nay, không có sự cố cháy nổ nào trong khai thác và chế biến, góp phần để năm 2012, Công ty đạt tổng sản lượng 415 ngàn tấn sản phẩm các loại, giá trị sản lượng công nghiệp đạt 140 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 30 tỷ đồng. Trong quý I/2013, sản lượng sản xuất của Công ty đạt gần 58 ngàn tấn sản phẩm các loại.

Thời gian tới, Công ty tiếp tục theo đuổi chính sách ATVSLĐ, PCCN được cam kết, đồng thời đầu tư mạnh mẽ hơn nữa về nhân lực, tài chính đảm bảo môi trường làm việc an toàn.

 Quang Tuấn

Các tin khác
Công an huyện Lục Yên kiểm tra súng săn tự chế thu giữ.

YBĐT - Lục Yên là huyện miền núi, với 18 dân tộc anh em chung sống. Việc sử dụng súng tự chế, vật liệu nổ đã gắn liền với tập quán lâu đời và trở thành thói quen của nhiều người.

Thám tử tư theo dõi một vụ ngoại tình.

Hành vì ngoại tình sẽ bị tăng nặng mức phạt từ 2 - 5 triệu đồng (mức phạt cũ là 200.000 - 1 triệu đồng).

Chương trình tiếng Anh cấp Trung học phổ thông (THPT) theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” sẽ được thí điểm dạy ở lớp 10 từ năm học 2013 - 2014.

YBĐT - Vào khoảng 15h ngày 6/4, tại đoạn sông Hồng thuộc khu vực thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái đã xảy ra một trường hợp chết đuối thương tâm.Nạn nhân được xác định là em Đào Quý Định, học sinh lớp 7B, Trường THCS Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục