Giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2013 | 2:56:59 PM

YBĐT - Nhằm từng bước giải quyết tồn đọng đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, đặc biệt là đơn thư KNTC vượt cấp, phóng viên YBĐT có cuộc trao đổi với đồng chí Đồng Quang Hưng, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái về vấn đề này.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV: Xin đồng chí cho biết một số nét chính của công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh trong 3 năm trở lại đây?

Đồng chí Đồng Quang Hưng: Trong 3 năm (2010-2012), dưới sự lãnh đạo của Thanh tra Chính phủ, của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, từ việc triển khai tuyên truyền pháp luật về KNTC đến tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC, trách nhiệm của người có thẩm quyền giải quyết, trình tự, thủ tục giải quyết, thời gian giải quyết, hiệu lực của các kết luận, quyết định xử lý đều được tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Trong 3 năm, toàn tỉnh tiếp 3.037 lượt công dân, giải quyết 569/583 đơn thư thuộc thẩm quyền. Qua giải quyết đơn thư KNTC đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 627 triệu đồng, 218m2 đất, kiến nghị trả cho công dân 2 tỷ 586 triệu đồng và 35.916m2 đất. Các KNTC của công dân cơ bản được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, lợi ích của Nhà nước.

Kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC đã góp phần quan trọng ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết KNTC ở một số địa phương trong tỉnh chưa thật tích cực, việc phối hợp giữa một số chính quyền cấp huyện và ngành với cơ quan thanh tra trong giải quyết KNTC chưa kịp thời, dứt điểm, một số địa phương, đơn vị chưa quan tâm đến lực lượng thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC, tiếp công dân và các chế độ, chính sách đối với người thực hiện nhiệm vụ này.

PV: Thưa đồng chí, đơn thư khiếu nại của công dân thời gian qua tập trung nhiều ở lĩnh vực nào? Ngành đã tham mưu giải quyết vấn đề này như thế nào?

Đồng chí Đồng Quang Hưng: Chiếm 68% đơn thư KNTC của công dân là về lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân cơ bản là do cơ chế, chính sách còn một số điểm chưa phù hợp với thực tế. Mặt khác, quá trình phát triển đô thị tăng nhanh, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng đô thị và các khu công nghiệp nhiều, một bộ phận nhân dân bị thu hồi đất ở, đất sản xuất phục vụ xây dựng các công trình công cộng nhưng chính sách hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư chưa sát với thực tế như Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Km 5 - Yên Bình và một số tuyến đường giao thông nông thôn...

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng của các cấp, các ngành trong tỉnh có lúc, có nơi chưa phù hợp với chính sách của Nhà nước, chưa thống nhất dẫn đến sự thiếu công bằng, tác động đến quyền lợi của một bộ phận nhân dân, làm phát sinh khiếu kiện; do thủ tục, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất những năm trước đây xác định không đúng nguồn gốc, lịch sử đất đai, sơ đồ cấp đất không chính xác, không thực hiện giao đất cho người sử dụng đất trên thực địa, cấp trùng... nay do nhu cầu sử dụng đất, giá trị đất tăng, dẫn đến mâu thuẫn, phát sinh khiếu kiện.

Ngoài ra, trong một số dự án, việc lập hồ sơ thu hồi đất của ban giải phóng mặt bằng vẫn còn tình trạng vi phạm, thiếu khách quan, minh bạch dẫn tới nghi ngờ, thắc mắc của công dân. Đối với những vụ việc KNTC liên quan đến đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính, phần lớn đã được các cấp chính quyền xem xét giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, đúng pháp luật, hạn chế các vụ việc tồn đọng kéo dài.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng, ngành thanh tra tỉnh và một số ngành liên quan chưa chú trọng giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, dẫn đến công dân khiếu nại vượt cấp. Ý kiến của đồng chí về vấn đề này như thế nào?

Đồng chí Đồng Quang Hưng: Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở tỉnh Yên Bái thời gian qua được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm thực hiện nghiêm túc. Số vụ việc KNTC phát sinh đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm tới trên 91%. Đây là kết quả cao so với các tỉnh trong cả nước. Yên Bái là một trong những tỉnh được Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đánh giá là tỉnh không để xảy ra “điểm nóng”, an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững và ổn định.

Tuy nhiên, nghiêm túc đánh giá thì công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở Yên Bái vẫn còn những hạn chế nhất định: việc tổ chức triển khai thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo của cơ quan có thẩm quyền đã có hiệu lực pháp luật còn chậm, một số xã chưa coi trọng công tác tiếp dân, việc tiếp công dân còn hình thức, kém hiệu quả, chưa gắn với giải quyết KNTC.

Bên cạnh đó, tình trạng công dân lợi dụng dân chủ, cố tình không chấp hành pháp luật vẫn còn xảy ra, mặc dù vụ việc đã được giải quyết ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lần, đã đúng pháp luật, nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại, gây mất trật tự an ninh tại địa phương. Chính vì những hạn chế này khiến một số công dân hiểu sai và có ý kiến chưa đúng. Đây chỉ là ý kiến của một số người, không thể căn cứ vào đó đánh giá sai kết quả tiếp dân, giải quyết KNTC của cả tỉnh.

 

Cán bộ Thanh tra tỉnh tác nghiệp tại hiện trường.

PV: Đề nghị đồng chí cho biết, trong thời gian tới, ngành sẽ có những giải pháp, biện pháp gì để giải quyết đơn thư KNTC của công dân?

Đồng chí Đồng Quang Hưng: Trong thời gian tới, ngành thanh tra sẽ thực hiện tốt các giải pháp tại Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết KNTC từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, triển khai có hiệu quả, theo đúng nội dung, tiến độ yêu cầu của Đề án Đổi mới công tác tiếp dân.

Đặc biệt, tăng cường rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, chủ động nắm bắt tình hình và thực hiện tốt công tác hoà giải, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp; tổ chức thực hiện tốt việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật nói chung, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhằm phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác giải quyết KNTC, xây dựng đội ngũ cán bộ, thanh tra viên có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, chủ tịch các huyện, thành phố, thị xã trong thực hiện pháp luật KNTC, nâng cao chất lượng giải quyết KNTC, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm để vụ việc kéo dài, công dân bức xúc KNTC đông người, phức tạp, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong công tác giải quyết KNTC; tiếp tục đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư cho cán bộ, thanh tra viên, đồng thời quan tâm thực hiện chế độ đãi ngộ với những cán bộ làm công việc này để họ thực hiện tốt nhiệm vụ an dân trên địa bàn.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phong Sơn (thực hiện)

Các tin khác
Sinh viên tìm đọc tài liệu tại thư viện của Đại học Văn Hóa Hà Nội.

Các trường đại học, cao đẳng phải rà soát lại chuẩn đầu ra và hệ thống giáo trình, báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 1/10/2013. Đây là yêu cầu bắt buộc vừa được Bộ gửi đến các trường.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân tại Bộ Y tế trong lĩnh vực quản lý của mình. Trong ảnh: Thanh tra y tế thanh kiểm tra phòng khám Trung Quốc

“Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân vi phạm quy định pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại và không tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng”, đây là kiến nghị của Thanh tra Chính phủ (TTCP) sau khi kết thúc thanh tra việc thực hiện quản lý nhà nước về dược tại Bộ Y tế.

Sáng 16-4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và 62 điểm cầu ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là một trong những công việc nhằm chuẩn bị xây dựng sửa đổi, bổ sung Luật Hôn nhân và gia đình.

Học sinh Trường Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Khấu Ly xã Bản Mù chăm sóc vườn thuốc nam.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 22/2009/NQ - HĐND tỉnh Yên Bái về xây dựng trường PTDTBT ở Trạm Tấu đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể, mang lại hiệu quả thiết thực nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở huyện vùng cao này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục