Nỗ lực giảm án tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/4/2013 | 2:29:26 PM

YBĐT - Theo đánh giá của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Lục Yên (Yên Bái), 3 năm gần đây, lượng án thụ lý trên địa bàn có chiều hướng tăng, trung bình số phải thi hành hàng năm lên tới từ 250 đến trên 300 vụ việc. Cán bộ thiếu, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, đương sự cố tình lẩn trốn, không có tài sản để thi hành… là những vấn đề thường gặp đối với các chấp hành viên hiện nay.

Chi cục THADS Lục Yên triển khai biện pháp giải quyết vụ việc.
Chi cục THADS Lục Yên triển khai biện pháp giải quyết vụ việc.

Những năm gần đây, cùng với tập trung phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, trên địa bàn huyện cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trong tranh chấp dân sự như: tranh chấp đất đai, phân chia tài sản trong hôn nhân gia đình, án ma túy, cờ bạc, trộm cắp tài sản… gia tăng cả về tiền và vụ việc.

Với chức năng của cơ quan thi hành pháp luật trên địa bàn, Chi cục THADS huyện đã triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ như: xây dựng chương trình, kế hoạch công tác với những mục tiêu cụ thể, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ chấp hành viên nhằm phát huy năng lực, trách nhiệm đối với công việc được giao, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong khối nội chính và các xã, thị trấn nhằm nắm bắt kịp thời những thông tin từ các tổ chức, cá nhân phải thi hành…

Đồng chí Hoàng Minh Thớ, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết: “Khó khăn nhất trong nhiều năm qua của Chi cục là thiếu cán bộ chấp hành viên. Năm 2012 chỉ có 2 đồng chí và năm 2013 này mới được bổ nhiệm thêm 2. Thành tích đánh giá cán bộ hoàn thành nhiệm vụ được dựa trên cơ sở số vụ việc và tiền giải quyết trong hàng tháng, quý, năm”. Chỉ tính riêng năm 2012, án các năm trước chuyển sang và thụ lý mới lên đến 456 việc, với số tiền trên 10 tỷ 756 triệu đồng.

Với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể, Chi cục đã giải quyết 364 việc với số tiền 8 tỷ 101 triệu đồng. Trong đó, uỷ thác 7 việc trên 128 triệu đồng, giải quyết xong hoàn toàn 326 việc, trên 3 tỷ 971 triệu đồng, trả đơn không có điều kiện thi hành 31 việc với số tiền trên 4 tỷ đồng, án chuyển năm 2013 là 92 việc, trên 2 tỷ 663 triệu đồng. Số việc phải thi hành quý I năm 2013 là 234 việc, 3 tỷ 368 triệu đồng.

Đến nay, Chi cục đã giải quyết xong hoàn toàn 109 việc với số tiền gần 450 triệu đồng. Bên cạnh nhiệm vụ chính là hoạt động thi hành án, Chi cục THADS Lục Yên còn làm tốt công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo tại trụ sở làm việc, phối hợp với các ngành chức năng và địa phương cưỡng chế, xét miễn giảm án… đúng theo quy trình và thủ tục của pháp luật.

Trong rất nhiều vụ việc, án tồn đọng mà cơ quan thi hành án Lục Yên đang gặp vướng mắc phải kể đến việc thực hiện Bản án số 1662/HSPT ngày 25/12/1993 của Toà án nhân dân Tối cao về thi hành khoản bồi thường đối với Vũ Thành Chưng và đồng bọn, tại xã Mường Lai. Số đối tượng phải thi hành án là 22 người, số người được thi hành 12 người với số tiền trên 126 triệu đồng. Trong quá trình giải quyết, người được thi hành án đã thống nhất giảm 1/2 số tiền cho bên phải thi hành.

Qua xác minh nhiều lần cho thấy, các đối tượng phải thi hành án đều có hoàn cảnh rất khó khăn, 2 đối tượng đã chết, 1đối tượng đi khỏi địa phương không rõ địa chỉ, dẫn tới vụ việc kéo dài không giải quyết dứt điểm được. Mới đây, Toà án nhân dân huyện ra quyết định thi hành Bản án số 23/QĐ THA ngày 7/10/2011 về việc thi hành tiền hoàn trả bảo hiểm xã hội của người lao động đối với Lâm trường Lục Yên với số tiền phải thi hành trên 2 tỷ đồng. Qua đôn đốc, Chi cục đã thi hành được trên 755 triệu đồng, số tiền còn phải thi hành trên 1 tỷ 321 triệu đồng.

Qua xác minh cho thấy Lâm trường Lục Yên nhiều năm làm ăn thua lỗ, toàn bộ tài sản đã thế chấp tại các ngân hàng, vì vậy, Chi cục THADS không thể kê biên được tài sản dẫn đến vụ việc tồn đọng chưa có biện pháp giải quyết. Ngoài những vụ việc trên, hoạt động thi hành án còn gặp rất nhiều khó khăn khác như: không giải quyết được việc hoàn trả tiền, tài sản trong các bản án hình sự bởi bị cáo đang chấp hành hình phạt cải tạo, việc phối hợp với các trại giam, trại tạm giam trong cung cấp thông tin để cơ quan thi hành án thu các khoản tiền bị cáo phải nộp trước khi hết thời gian giam giữ cải tạo không thực hiện được…

Nhằm giảm thiểu án tồn đọng, thời gian tới, Chi cục THADS huyện Lục Yên tăng cường rà soát, xác minh phân loại án chính xác, phối hợp với chính quyền địa phương đôn đốc đối tượng thi hành án, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thạch Phong

Các tin khác
Siết chặt quản lý và công tác phòng bệnh cho gia cầm.

Chiều 16/4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-Vũ Văn Tám đã có cuộc họp giao ban với lãnh đạo các bộ, ngành về tình hình dịch cúm gia cầm trên cả nước.

Thuốc ho Recotus có thể gây nghiện.

Theo Thanh tra, trách nhiệm trực tiếp thuộc các công ty dược, nhưng cũng có trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế.

Lễ hội Cầu mùa Kiên Thành - một trong những lễ hội truyền thống của  đồng bào Tày, Dao Trấn Yên.
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Đến với Trấn Yên (Yên Bái) hôm nay, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được đặc biệt quan tâm thông qua gìn giữ, khôi phục và lưu truyền những giá trị văn hóa, lịch sử, những phong tục truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm họp bàn và triển khai các biện pháp đối phó với cúm H7N9.

Chiều 16.4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), cho biết đơn vị này đang gấp rút triển khai việc giám sát vi rút cúm A/H7N9 trên gia cầm, đặc biệt là gia cầm nhập lậu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục