Góp phần giảm tệ nạn xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2013 | 10:01:34 AM

YBĐT - Là phường khu vực cửa ngõ của thành phố Yên Bái, những năm trước Nguyễn Phúc luôn là điểm nóng về các tệ nạn ma tuý, mại dâm trá hình, bạo hành trong gia đình.

Cán bộ phố Phúc Xuân (Nguyễn Phúc) giao ban nắm tình hình cơ sở.
Cán bộ phố Phúc Xuân (Nguyễn Phúc) giao ban nắm tình hình cơ sở.

Trước thực trạng đó, ngày 20/10/2005, Hội Phụ nữ phường Nguyễn Phúc đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Quản lý, giáo dục trẻ em - Phòng chống ma tuý. Sau hơn 10 năm hoạt động, CLB đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, giúp đỡ nhiều trường hợp lầm lỡ hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định.

Trong hai năm trở lại đây, hình ảnh Đinh Công Quế hàng ngày đi nhặt bơm kim tiêm do con nghiện bỏ lại đưa về trạm y tế phường tiêu hủy đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Từ một con nghiện có "thâm niên" mang trong mình căn bệnh xã hội, một thời Quế ngập trong ma túy tưởng không lối thoát. Giờ đây anh chỉ mong góp phần nhỏ làm việc có ích cho xã hội. Không chỉ vậy, hàng tháng Quế còn tham gia sinh hoạt tại CLB Quản lý, giáo dục con em - Phòng chống ma túy của Hội Phụ nữ phường Nguyễn Phúc.

Tại đây, Quế không còn mặc cảm, luôn sẵn sàng tuyên truyền, nói về những tác hại của ma túy mà anh đã trải qua. Đó là những cảnh báo hiệu quả nhất đối với mỗi gia đình, để họ có thể giúp con em tránh khỏi tệ nạn xã hội.

CLB ngày một phát triển thu hút nhiều hội viên tham gia sinh hoạt.  Tại đây, các hội viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm cách nuôi dạy, giáo dục con cái, đặc biệt là những hội viên có con nghiện ma tuý, được gặp những người cùng cảnh, cùng tìm cách giúp con cái bỏ được ma tuý. Ngoài ra, Hội Phụ nữ phường còn sưu tầm nhiều tài liệu liên quan đến ma tuý, chống phân biệt kỳ thị với người có HIV, phối hợp cùng công an, dân quân, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền kiến thức pháp luật, tác hại của ma tuý tới các hội viên có con em mắc các tệ nạn, cảm hoá, giúp đỡ một số đối tượng lầm lỡ trở về làm ăn lương thiện.

Chị Trần Thị Tuyết - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết: "Qua các buổi sinh hoạt các hội viên đã tự trang bị cho mình nhiều kiến thức về ma tuý, HIV, nhiều hội viên đã thực hiện cai nghiện thành công cho người thân trong gia đình".

Tới thăm gia đình chị Lan ở tổ 20 là hội viên có con nghiện ma tuý đã cai thành công tại nhà. Con trai chị đã tốt nghiệp Trường Đại học Luật. Trong thời gian chờ việc cháu đã bị lôi kéo vào con đường hút, chích. Qua những buổi sinh hoạt tại CLB, tâm sự với những người cùng cảnh, chị vơi đi nỗi buồn và thuyết phục con cai nghiện.

Nói về kinh nghiệm của mình trong thời gian cai nghiện cho con, chị trầm tư: "Thời gian cai nghiện là thời gian rất khó quên. Ba tháng đầu tôi giữ con lại trên tầng, ngày ngày chăm sóc, động viên. Thời gian sau cắt cơn, cháu muốn đi đâu cũng được nhưng luôn có mẹ đi cùng. Hơn một năm sau cháu đã cai được ma túy và nay đã đi làm".

Qua 10 năm hoạt động, CLB đã thu hút 70 hội viên sinh hoạt thường xuyên. CLB đã thực sự là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hoá của phụ nữ phường Nguyễn Phúc. Hoạt động của CLB là cầu nối gắn kết các hội viên, góp phần làm thay đổi nhận thức của hội viên trong cách nuôi dạy con cái, nhiều con em của hội viên đã từ bỏ được ma tuý trở về hoà nhập với cộng đồng.

Anh Dũng

Các tin khác
Xưởng gia công inox, sắt, thép của anh Hà Xuân Hinh doanh thu hàng năm trên 100 triệu đồng.

YBĐT - Đại học chỉ là một trong rất nhiều con đường đi đến đích thành công chứ không phải là duy nhất. Bill Gates (Microsoft), Steve Jobs (Apple), Mark Zuckerberg (Facebook), Micheal Dell (Dell), Lawrence Ellison (Oracle)... đều đã thành công khi chưa từng tốt nghiệp đại học.

Anh Hồ Xuân K. bị nhiễm cúm A/H1N1 đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Ngoài ca nhiễm cúm A/H1N1 đã tử vong hồi đầu tháng 4, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đang điều trị cho bốn ca nhiễm cúm A/H1N1 nặng, đã có biến chứng.

Việc đánh giá lãnh đạo sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Đà Nẵng sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước hướng tới chấm điểm lãnh đạo sở ngành, chủ tịch UBND các quận huyện, làm cơ sở khen thưởng, bổ nhiệm, đề bạt. Việc chấm điểm đang được chuẩn bị.

Người khuyết tật hiện nay chiếm khoảng 6,3% dân số Việt Nam

Nhiều người khuyết tật đã cố gắng nỗ lực, vượt lên số phận, khắc phục khó khăn phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Hôm nay (18/4), nhiều địa phương sẽ có các hoạt động kỉ niệm ngày Người khuyết tật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục