Thành phố Yên Bái: Mùa mưa chưa hết nỗi lo

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2013 | 5:35:28 PM

YBĐT - Năm nào cũng vậy, cứ bước vào mùa mưa cảnh ngâp lụt và sạt lở ta luy vẫn diễn ra ở thành phố Yên Bái. Còn mùa mưa năm nay, nguy cơ ngập lụt và sạt lở ta luy vẫn đang là nỗi lo.

Còn nhớ năm ngoái chịu ảnh hưởng hoàn lưu của các cơn bão số 4, số 5 làm mưa kéo dài và lốc xoáy gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước và nhân dân các xã, phường như: Văn Tiến, Tân Thịnh, Minh Bảo, Văn Phú, Tuy Lộc, Hồng Hà, Đồng Tâm, Yên Thịnh, Minh Tân, Yên Ninh, Nguyễn Phúc...

Toàn thành phố có trên 500 hộ dân bị ngập úng cục bộ, 5 điểm đường giao thông ngập chìm trong nước; trên 220 ha lúa, rau màu bị thiệt hại do lốc xoáy và ngập úng; 15 ha ao, hồ nuôi cá bị ngập; 120 hộ bị tốc mái do lốc xoáy, 150 hộ bị ảnh hưởng do sạt lở và 10 điểm sạt lở khác ảnh hưởng đến đi lại. Dù không có thiệt hại về người, nhưng tổng thiệt hại về kinh tế khoảng 5 tỷ đồng thành phố phải gánh chịu do lụt bão gây ra.

Kinh nghiệm rút ra sau mùa lụt bão năm 2012 là nhờ được cảnh báo trước và di chuyển kịp thời người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ ngập lụt, và sạt lở cao nên đã hạn chế được thiệt hại. Đặc biệt đã không có người chết do lũ và sạt lở đất. Dẫu vậy, năm nay trên địa bàn thành phố Yên Bái vẫn chưa hết nguy cơ sạt lở và ngập lụt.

Đến nay, hai điểm có nguy cơ rất cao về sạt lở ta luy từ mùa lũ năm ngoái là khu vực khán đài D, sân vận động Thanh Niên thuộc Tổ 17 phường Đồng Tâm và ta luy khu gò cao Mỏ Nước thôn Bình Sơn xã Văn Tiến và một số điểm sạt lở ta luy tại trường THCS Võ Thị Sáu, trường tiểu học Lý Tự Trọng phường Yên Ninh và điểm sạt lở khu vực cống và rãnh thoát nước đường tránh ngập tổ 50 phường Yên Ninh giáp thôn Cường Bắc xã Nam Cường vẫn chậm được xử lý.

Còn ở Tổ 36 A phường Yên Thịnh, gần cổng trường Trung cấp kinh tế Yên Bái, khu vực đầu tuyến đường Lương Văn Can nối từ đường Trần Phú ra đường 379, nhìn cảnh tượng này cho thấy sự nguy hiểm đang thực sự rình rập các hộ dân nơi đây mỗi khi mùa mưa đến.

Đây là khu nhà trọ ở tổ 36A, phường Yên Thịnh bị sạt sở đất từ mùa mưa năm ngoái, hiện nay vẫn có hộ dân khó khăn về nhà ở vẫn sinh sống.

Ở căn phòng trọ này, năm ngoái hai sinh viên thuê phòng ở đây may mà nhanh chân thoát nạn trước khi cả khối lượng lớn đất đá từ trên cao sụt xuống. Vậy mà đến thời điểm này, ở đây có một hộ khó khăn về nơi ở vẫn sinh sống. Điều đáng nói là do quả đồi này có địa chất yếu, nên nguy cơ sạt lở cho hàng loạt hộ dân ở đường Trần Phú là khó tránh khỏi.

Người dân ở nơi xảy ra ngập úng nặng khu vực sau Khách sạn Hào Gia năm ngoái vẫn chưa hết nỗi lo. Bởi đến thời điểm này, các đơn vị thi công bờ kè suối thoát nước từ khi vực này ra sông Hồng vẫn thi công ì ạch. Trên dòng chảy,  các đơn vị thi công vẫn đắp chặn ngang nhiều đoạn suối chỉ để một lỗ thoát nước nhỏ đang dồn ứ đầy rác thải. Chỉ cần một cơn mưa lớn, nguy cơ ngập úng cục bộ ở đây có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. 

Trên dòng chảy suối thoát nước phía sau Khách sạn Hào Gia, các đơn vị thi công vẫn đắp chặn ngang nhiều đoạn chỉ để một lỗ thoát nước nhỏ đang dồn ứ đầy rác thải, chỉ một cơn mưa lớn cũng sẽ xảy ra ngập úng cục bộ.

Trên đây chỉ là một trong số ít những điểm có nguy cơ sạt lở và ngập lụt mùa mưa lũ, vì vậy bên cạnh việc xử lý ngay các điểm ngập lụt, sạt lở đất, UBND các xã phường cần tiến hành khẩn trương ra quân nạo vét, khơi thông cống rãnh, phá bỏ vật cản tạo dòng chảy trên các suối.

Đồng thời kiểm tra xử lý kiên quyết triệt để việc đào xả đất mái ta luy trái phép, không đảm bảo kỹ thuật, lấn chiếm dòng  chảy, tự ý san lấp, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép mới hy vọng giảm thiểu ngập lụt và sạt lở đất ở thành phố Yên Bái trong mùa mưa năm nay. 

Minh Đức - Mạnh Cường

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Chiều ngày 22/4, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 năm công tác giảm nghèo, triển khai nhiệm vụ năm 2013 và định hướng 2015. Đồng chí Vũ Văn Ninh - Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và 63 tỉnh, thành phố.

YBĐT - Ngày 22/4, Hội phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo chuyên đề công tác cán bộ làm thế nào để cán bộ hội "Nghe được - nói được - đi được - viết được - làm được".

Phát tờ rơi tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình cho hội viên phụ nữ thành phố.

YBĐT - Cùng với rất nhiều những mô hình, các hoạt động phong phú và đa dạng khác cho thấy công tác dân vận của các cấp hội phụ nữ thành phố Yên Bái đã thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, thu hút được đông đảo các tầng lớp hội viên tham gia.

Các phó chủ tịch xã trẻ trao đổi với lãnh đạo địa phương.

Tháng 6 tới, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức đánh giá sơ kết giai đoạn I của Dự án 600 Phó chủ tịch (PCT) xã trong cả nước. Đặc biệt, sẽ tổ chức thi PCT xã giỏi - Ông Vũ Đăng Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 600, Vụ trưởng Vụ công tác Thanh thiếu niên, Bộ Nội vụ, cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục