Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Yên Bái: Làm tốt công tác dân vận

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2013 | 2:34:11 PM

YBĐT - Cùng với rất nhiều những mô hình, các hoạt động phong phú và đa dạng khác cho thấy công tác dân vận của các cấp hội phụ nữ thành phố Yên Bái đã thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, thu hút được đông đảo các tầng lớp hội viên tham gia.

Phát tờ rơi tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình cho hội viên phụ nữ thành phố.
Phát tờ rơi tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình cho hội viên phụ nữ thành phố.

Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận trong việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Yên Bái đã thực hiện nhiều mô hình thiết thực, có ý nghĩa thực hiện nội dung này như mô hình: “Xây dựng gia đình văn hóa”, “Gia đình 5 không 3 sạch”, “Thành phố Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới”... Các phong trào đã tạo được hiệu quả sâu rộng, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. 

Chị Dương Thị Hải Yến – Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: “Bằng trách nhiệm chính trị và tình cảm của mình, cùng với các đoàn thể chính trị địa phương, Hội LHPN thành phố đã có những giải pháp thực hiện công tác dân vận hiệu quả. Kết quả là chị em rất tích cực tham gia các phong trào do tổ chức hội và địa phương phát động. Qua đó xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều điển hình tiên tiến và giúp đỡ được nhiều hơn nữa phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn”.

Với mục tiêu hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo, phong trào “ủng hộ xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và tặng học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó” được Hội LHPN thành phố triển khai trong nhiều năm qua. Năm 2012, Hội đã vận động ủng hộ được trên 50 triệu đồng, đã hỗ trợ làm mới 2 nhà, sửa chữa 1 nhà cho hội viên phụ nữ nghèo và trao 2 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó.

Bên cạnh đó, phong trào phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình được đẩy mạnh, đã có 2.347 hộ nghèo, cận nghèo, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ  bằng nhiều hình thức như: tín chấp cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tập huấn nâng cao kiến thức trong kinh doanh, sản xuất, chăn nuôi...

Ngoài ra, các chị còn giúp đỡ cho vay không lấy lãi hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn cây con giống và công lao động. Hội cũng đã chỉ đạo cơ sở triển khai thực hiện mô hình vận động hội viên phụ nữ tiết kiệm 5.000đ/ tháng do Trung ương Hội phát động để tạo nguồn vốn vay phát triển sản xuất, điển hình là Hội LHPN phường Nguyễn Phúc, Đồng Tâm, Yên Thịnh, Minh Tân tiết kiệm được 81 triệu đồng, giúp được 234 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Cùng với đó, phong trào heo (lợn) đất tiết kiệm cũng được duy trì, năm 2012, vận động các cấp Hội nuôi được 93 con heo đất tiết kiệm với số tiền trên 81 triệu đồng. 

Công tác dân vận của Hội LHPN thành phố còn đạt được hiệu quả trong nhiều hoạt động khác như vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham  gia đóng góp xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn. Trong năm 2012, phối hợp tuyên truyền vận động làm 32 nhà văn hóa với số tiền trên 3 tỷ đồng,  29km đường giao thông nông thôn với 2.788 công lao động...; vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”  gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tuyên truyền thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị như mô hình “Phụ nữ tự thu gom rác thải, thực hiện tiết kiệm trong việc cưới, việc tang” ở xã Nam Cường;  mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị” ở phường Đồng Tâm...; phong trào “Phụ nữ thành phố chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 – 2020.

Hội đã tổ chức các hoạt động lồng ghép triển khai sâu rộng tới cơ sở, đặc biệt đối với xã Tuy Lộc – xã điểm xây dựng nông thôn mới năm 2012, Hội Phụ nữ xã đã tích cực tuyên truyền, vận động 196 hội viên phụ nữ trồng gần 10ha ớt  xuất khẩu góp phần phấn đấu hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cùng với rất nhiều những mô hình, các hoạt động phong phú và đa dạng khác cho thấy công tác dân vận của các cấp hội phụ nữ thành phố đã thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả, thu hút được đông đảo các tầng lớp hội viên tham gia.

Rất nhiều hoạt động của Hội Phụ nữ thực hiện công tác dân vận của thành phố trong thời gian qua, nhất là năm 2012, đã tích cực đóng góp trong việc tập hợp quần chúng, vận động chị em, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để xây dựng thành phố Yên Bái trở thành thành phố văn minh, giàu đẹp.

T.B

Các tin khác
Các phó chủ tịch xã trẻ trao đổi với lãnh đạo địa phương.

Tháng 6 tới, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức đánh giá sơ kết giai đoạn I của Dự án 600 Phó chủ tịch (PCT) xã trong cả nước. Đặc biệt, sẽ tổ chức thi PCT xã giỏi - Ông Vũ Đăng Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 600, Vụ trưởng Vụ công tác Thanh thiếu niên, Bộ Nội vụ, cho biết.

Ảnh minh họa.

Hai phương án nhằm để lương tối thiểu đảm bảo nhu cầu tối thiểu vào năm 2016 hoặc 2017 với mức tăng lương hàng năm tương ứng.

Hiện nay, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của Trường THCS Mường Lai đã chiếm 40%.

YBĐT - Chỉ còn 1 học sinh bỏ học - một thành công mà không phải trường học nào đứng trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh đạt được. Kết quả này là do Chi ủy, Ban giám hiệu Trường THCS Mường Lai (Lục Yên) đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ được giao.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào 3 ngày: 2, 3, 4-6 tới. Thời gian cụ thể các môn thi với giáo dục THPT và GDTX đã được Bộ GD-ĐT công bố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục