Khẩn trương thi công các công trình chỉnh trang đô thị

Vì một đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/4/2013 | 2:40:00 PM

YBĐT - Hướng tới mục tiêu vì một đô thị văn minh, xanh - sạch- đẹp, năm 2013, thành phố Yên Bái tiếp tục đầu tư triển khai thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị. Các dự án này đang được khẩn trương thi công tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và góp phần phòng chống lụt bão trên địa bàn.

Đúc cấu kiện lát vỉa hè chuẩn bị thi công chỉnh trang các tuyến phố.
Đúc cấu kiện lát vỉa hè chuẩn bị thi công chỉnh trang các tuyến phố.

Ngay sau khi triển khai kế hoạch chỉnh trang đô thị, cải tạo hành lang vỉa hè các tuyến phố, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị nhận thầu tiến hành khởi công các dự án từ đầu tháng 4 năm 2013.

Trong đó, có 4 dự án cải tạo hành lang hè phố, bao gồm đường Yên Ninh, đường Thành Công, đường Lý Thường Kiệt và tuyến quốc lộ 37 đoạn từ cầu Yên Bái đến UBND xã Hợp Minh có tổng vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng. Đây là dự án rất cần thiết bởi trước đây, hành lang hè phố lôm côm, cao thấp cộng với hệ thống cống rãnh chỗ có, chỗ không và nắp tấm đan nhiều chỗ bị vỡ.

Bên cạnh đó, người dân tự mở các lối lên xuống gây mất mỹ quan và cản trở người đi bộ. Tại phường Nguyễn Thái Học, khi triển khai cải tạo hành lang tuyến đường Thành Công và Lý Thường Kiệt, người dân rất đồng tình ủng hộ, nhất là những hộ nằm dọc tuyến đường được cải tạo. Nhiều hộ đã tự giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công.

Để dự án chỉnh trang đô thị và cải tạo lát hành lang hè phố đạt hiệu quả, trước đó, thành phố đã mở hội nghị tuyên truyền, phổ biến kế hoạch triển khai thực hiện đến các cơ sở xã, phường, phòng, ban, đơn vị có liên quan và tổ trưởng, trưởng thôn nhân dân của xã, phường có tuyến đường được cải tạo. Từ đó tuyên truyền, vận động các hộ dân nằm trên các tuyến đường phối hợp, tạo điều kiện cho đơn vị thi công thực hiện. Mặc dù là xã vùng ven nhưng năm nay, xã Hợp Minh có trên 1,3km đường thuộc thôn 2, thôn 8, thôn 9 được cải tạo.

Ông Tống Xuân Toản - Chủ tịch UBND xã Hợp Minh cho biết: “Đây là địa bàn tập trung nhiều hộ buôn bán hai bên tuyến đường nên trước khi triển khai thi công, chính quyền cơ sở đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của thành phố đến các hộ dân. Mở đầu là tổ chức tuyên truyền lồng ghép thông qua cuộc họp của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND xã và tuyên truyền tới các tổ chức đoàn thể. Đồng thời, xã có văn bản chỉ đạo các cơ sở thôn có dự án tổ chức họp thôn và xã cũng cử cán bộ trực tiếp tham gia họp để phổ biến, tuyên truyền văn bản, kế hoạch của thành phố trong công tác chỉnh trang, lát hành lang hè phố tuyến đường trên địa bàn xã. Do đó, việc triển khai thi công tuyến đường đã và đang diễn ra rất thuận lợi”.

Tránh tình trạng như năm 2012, khi thực hiện cải tạo hành lang 7 tuyến phố, do thiết kế độ dốc vỉa hè và viên bó vỉa không phù hợp với công năng của các loại xe máy nên khi hoàn thành lát vỉa hè, một số hộ dân lại đắp lối lên xuống gây ách tắc dòng chảy, làm mất mỹ quan đô thị. Mặt khác, một số đơn vị nhận thầu công trình cải tạo hành lang hè phố thi công với tốc độ chậm, gây cản trở giao thông, đi lại, buôn bán của người dân...

Theo chủ đầu tư, năm 2013, việc cải tạo hành lang đã được đơn vị tư vấn tính toán thiết kế độ dốc của vỉa hè từ 2% - 3% và dốc từ phía trong ra ngoài đường để đảm bảo thoát nước đồng thời thay thế viên bó vỉa chữ nhật bằng viên bó vỉa vát, độ thấp phù hợp với công năng các loại xe máy.

Đối với lối lên xuống từ vỉa hè lên nhà của các hộ dân có nền nhà hoặc sân cao hơn so với vỉa hè, thành phố vận động các hộ này có phương án cải tạo vị trí lên xuống phù hợp và không lấn ra hành lang quá 0,5m nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Đơn vị thi công cũng tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, làm đến đâu xong đến đó, đặc biệt là dọn ngay vật liệu thừa khi thi công xong. Ngay tại tuyến đường Lý Thường Kiệt, đơn vị nhận thầu là Công ty cổ phần Xây dựng số 3 tỉnh Yên Bái đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đi đôi với việc cải tạo lát hành lang hè phố, thành phố có chủ trương từ nay đến năm 2015 sẽ dần thay thế, cải tạo cây xanh hè phố trên các tuyến đường bằng những loại cây như: hoàng yến, bằng lăng, muồng hoa vàng. Ưu điểm của những loại cây này là khi trưởng thành không phá vỡ kết cấu vỉa hè lại có hoa đẹp theo các mùa và ít gẫy, đổ.
Đi đôi với việc cải tạo lát hành lang hè phố, thành phố có chủ trương từ nay đến năm 2015 sẽ dần thay thế, cải tạo cây xanh hè phố trên các tuyến đường bằng những loại cây như: hoàng yến, bằng lăng, muồng hoa vàng. Ưu điểm của những loại cây này là khi trưởng thành không phá vỡ kết cấu vỉa hè lại có hoa đẹp theo các mùa và ít gẫy, đổ.

Việc trồng cây thay thế đảm bảo lựa chọn vị trí phù hợp với các nhà bên đường. Trước mắt, trong năm 2013, thành phố thực hiện cải tạo cây xanh hè phố thuộc các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Điện Biên đoạn từ chợ Km6 đến ngã ba Cầu Dài trên cơ sở các hộ dân có nhu cầu thay thế cây bàng và cây xanh khác đang có nguy cơ gẫy, đổ trong mùa mưa bão.

Trong tháng 4, một số hộ dân đã thống nhất chặt trên 100 cây và đã tiến hành trồng thay thế đợt 1 được 30 cây. Dự án cải tạo đường nội bộ Công viên Yên Hòa có tổng chiều dài trên 1,8km với tổng kinh phí dự kiến gần 6 tỷ đồng và công trình cầu Công viên Yên Hòa với kinh phí khoảng 8 tỷ đồng cũng đang chuẩn bị triển khai thực hiện.

Để các dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo hành lang vỉa hè trên địa bàn thành phố đúng tiến độ và kỹ thuật, mỹ thuật theo đúng thiết kế, Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố đã tham mưu với chính quyền địa phương có nhiều giải pháp triển khai thực hiện, trong đó có việc thực hiện tốt công tác phối hợp với chính quyền cơ sở và đơn vị thi công các công trình.

Tổng đầu tư cho các dự án chỉnh trang đô thị và cải tạo lát hành lang hè phố năm 2013 của thành phố khoảng 30 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thành phố phấn đấu sớm hoàn thành toàn bộ hạng mục các công trình. Như vậy, hai bên vỉa hè thuộc 4 tuyến đường được cải tạo cùng đường dạo, cầu Công viên Yên Hòa hoàn thành sẽ góp phần tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân, cải thiện hệ thống thoát nước trong mùa mưa bão. Điều quan trọng là tạo thêm cho thành phố một môi trường đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Ông Phạm Thanh Tùng - Phó ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố:

Ban đã tham mưu với UBND thành phố tổ chức hội nghị triển khai đến các xã, phường, khu dân cư, đơn vị liên quan; phối hợp với ngành giao thông, đơn vị tư vấn giám sát thiết kế có kế hoạch thi công đảm bảo an toàn giao thông, đúng thiết kế; chỉ đạo các đơn vị thi công đúng trình tự, từng bên hành lang; tập kết vật liệu trên hè phố và không quá 1/3 lòng đường; thi công đến đâu dọn sạch vật liệu thừa đến đó.

 

 

Ông Nguyễn Văn Bằng - Đội trưởng Đội thi công, Công ty cổ phần Xây dựng số 3:

Công ty cổ phần Xây dựng số 3 nhận gói thầu cải tạo hành lang hè phố đường Lý Thường Kiệt đoạn từ ngã tư Cao Lanh đến ngã tư Nam Cường với thời gian thi công 4 tháng. Chúng tôi đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động tối đa nhân công đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo làm đến đâu xong đến đấy, phấn đấu đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình.

 

 

Bà Nguyễn Thị Dung - đường Thành Công:

Khi thành phố chỉnh lát hè phố tuyến đường Thành Công, tôi thấy không chỉ làm hành lang đẹp thêm mà còn thuận tiện cho nhân dân hai bên đường chúng tôi  buôn bán, vừa sạch vừa đẹp, đi lại cũng rất tốt. Đơn vị thi công tuyến đường nhanh gọn, khẩn trương, làm đến đâu sạch đến đó. Chúng tôi rất hài lòng!

M.C - T.N (thực hiện) 

Minh Chín - Thanh Nghị

Các tin khác
Hội viên Hội CTĐ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thực hiện tốt lồng ghép công tác CTĐ vào nhiệm vụ chuyên môn.
(Ảnh: Hoài Văn)

YBĐT - Những năm qua, từ hoạt động công tác chuyên môn và tấm lòng “tương thân tương ái” của các y, bác sỹ, Hội chữ thập đỏ (CTĐ) Trung tâm Y tế dự phòng Yên Bái đã là nơi trao gửi niềm tin vào cuộc sống khỏe mạnh, tốt đẹp trong nhân dân địa phương.

YBĐT - Từ đầu năm 2013 đến nay, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có 538 ca hội chứng cúm, 86 ca tiêu chảy thường, 21 ca lỵ a mít, 24 trường hợp thủy đậu, 21 ca quai bị, 12 ca TCM…

Người dân đến giao dịch giải quyết chế độ bảo hiểm tại Bảo hiểm xã hội Lục Yên.

YBĐT - Nhờ những giải pháp cụ thể và sát hợp với tình hình thực tế mà việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2013 của BHXH huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có sự chuyển biến tích cực ngay từ đầu năm và trên tất cả các mặt công tác.

Đấu thầu thuốc theo quy định mới của Bộ Y tế đã giảm giá thuốc trong các bệnh viện tới 30%.

Trước tình trạng giá thuốc tại các bệnh viện bất hợp lý, mỗi nơi mỗi giá, có nơi giá thuốc còn cao hơn giá thị trường, hai thông tư liên tịch số 01, 11/2012 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã đột phá vào những bất cập trong công tác đấu thầu mua thuốc tại các cơ sở y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục