Bảo hiểm xã hội Lục Yên: Giữ vững truyền thống hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/4/2013 | 2:16:12 PM

YBĐT - Nhờ những giải pháp cụ thể và sát hợp với tình hình thực tế mà việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2013 của BHXH huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có sự chuyển biến tích cực ngay từ đầu năm và trên tất cả các mặt công tác.

Người dân đến giao dịch giải quyết chế độ bảo hiểm tại Bảo hiểm xã hội Lục Yên.
Người dân đến giao dịch giải quyết chế độ bảo hiểm tại Bảo hiểm xã hội Lục Yên.

Đứng chân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là nhận thức của người dân và chủ sử dụng lao động về vai trò của bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với cuộc sống của mỗi người cũng như sự ổn định và phát triển của toàn xã hội còn nhiều hạn chế nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, nhân viên trong phong trào thi đua yêu nước, cơ quan BHXH huyện Lục Yên luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 2013, BHXH Lục Yên phải thu 41.053 tỷ đồng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); khai thác mới 360 lao động, số tham gia BHXH tự nguyện tăng thêm 50 người và số tham gia BHYT tự nguyện tăng thêm 1.200 người. Đây được xem là nhiệm vụ hết sức khó khăn khi nền kinh tế còn chưa phục hồi, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất cầm chừng.

Trong đó nhiều đơn vị đã ngừng sản xuất hoặc phá sản; việc làm cho lao động thiếu và bấp bênh, thu nhập kém, trong khi giá cả sinh hoạt và nguyên, nhiên liệu đặc biệt là xăng, dầu lại tăng nên người lao động có tâm lý “nghĩ tới cuộc sống trước mắt, bỏ qua lợi ích lâu dài”; chủ sử dụng lao động phần vì quá khó khăn, không thể tiếp tục chấp hành Luật BHXH, BHYT hoặc cố tình chây ỳ chậm nộp BHXH, BHYT cho người lao động nhằm chiếm dụng vốn…

Trước thực tế đó, BHXH huyện Lục Yên đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có ý kiến và ra văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà  nước, đặc biệt là các đơn vị sản xuất kinh doanh đã có những biểu hiện chậm hoặc nợ đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Công tác tuyên truyền cũng được quan tâm hơn để người dân, chủ sử dụng lao động và cả xã hội nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó coi trọng việc tuyên truyền hướng dẫn và giải thích các chế độ, chính sách hiện hành.

Trên lĩnh vực chuyên môn, cơ quan BHXH Lục Yên tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông”, cùng với việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN tại trụ sở để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng và người lao động thuận hơn khi đến giao dịch.

Bà Lưu Thị Nga - Giám đốc BHXH Lục Yên cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao ý nghĩa của việc đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ do BHXH tỉnh triển khai. Việc đánh giá chất lượng công việc, mức độ hoàn thành nhiệm vụ một cách cụ thể theo thang, mức để qua đó áp dụng các mức khen thưởng, biểu dương hoặc phê bình, nhắc nhở một cách công khai, công bằng và dân chủ đã động viên được anh em, khơi dậy được phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Được biết ngay tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013 của BHXH Lục Yên, nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến đề ra các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó phải kể đến ý kiến “Mỗi cán bộ phải nắm chắc quy trình nghiệp vụ, không để xảy ra sai phạm và hiểu đúng, đầy đủ các chế độ, chính sách để tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng và người lao động tham gia và chấp hành Luật BHXH và BHYT” và nhóm giải pháp “Phân công cán bộ chuyên quản thu bám sát các đơn vị có lao động tham gia BHXH, BHYT và nhất là các đơn vị còn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN”.

Nhờ những giải pháp cụ thể và sát hợp với tình hình thực tế mà việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2013 của BHXH huyện Lục Yên đã có sự chuyển biến tích cực ngay từ đầu năm và trên tất cả các mặt công tác. Theo thống kê, hết qúy I, BHXH Lục Yên đã khai thác mới được 60 lao động, đạt 16,67% kế hoạch; thu BHXH bắt buộc được trên 10 tỷ đồng, đạt 24,8% kế hoạch; thu BHXH tự nguyện được 12/50 lao động với số tiền hơn 106 triệu đồng, bằng 28,5% kế hoạch và thu BHYT tự nguyện được 378 đối tượng với số tiền 248 triệu đồng, đạt 36,5% kế hoạch năm.

Những ngày tháng 4, cán bộ, nhân viên BHXH Lục Yên ra sức thu đua mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế lao động 1/5 với mục tiêu chi trả lương hưu và các khoản trợ cấp cho đối tượng đúng quy định; tổ chức triển khai đôn đốc việc thu BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định và hoàn thành 100% kế hoạch giao.

Trong đó đôn đốc 31/35 đơn vị nợ BHXH trên 3 tháng; tiến hành làm thủ tục khởi kiện ra tòa theo luật định đối với 3 đơn vị không còn khả năng thu nộp cùng với Lâm trường Lục Yên đã khởi kiện trong năm 2013; thực hiện nghiêm chỉnh Quyết định 361 của BHXH tỉnh về việc thủ tục hồ sơ, thời gian và trình tự giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách về chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Lê Phiên

Các tin khác
Đấu thầu thuốc theo quy định mới của Bộ Y tế đã giảm giá thuốc trong các bệnh viện tới 30%.

Trước tình trạng giá thuốc tại các bệnh viện bất hợp lý, mỗi nơi mỗi giá, có nơi giá thuốc còn cao hơn giá thị trường, hai thông tư liên tịch số 01, 11/2012 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã đột phá vào những bất cập trong công tác đấu thầu mua thuốc tại các cơ sở y tế.

YBĐT - Ngày 26/4, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới khóa VII nhiệm ký 2010 – 2015.

Sàng lọc máu tại Ngân hàng Tế bào gốc.

Tính đến tháng Tư này, cả nước đã thực hiện được 212 ca ghép tế bào gốc cho bệnh máu, trong đó có 124 ca ghép tự thân và 88 ca ghép đồng loại cho kết quả tốt.

Các ban ngành, đoàn thể huyện Trấn Yên ký cam kết thực hiện Tháng hành động vì chất lượng VSATTP 2013 trước sự chứng kiến của Ban chỉ đạo liên ngành tỉnh.

YBĐT - Sáng 25/4, tại huyện Trấn Yên, Ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh đã tổ chức lễ phát động tháng hành động vì chất lượng VSATTP tỉnh Yên Bái năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục