4 tháng, trên 300.000 người nhiễm cúm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/5/2013 | 2:03:53 PM

Ngày 3-5, trước tình hình dịch cúm, đặc biệt là cúm A/H1N1 ở trong nước đang diễn biến phức tạp, với số người có chiều hướng gia tăng, Bộ Y tế đã có khuyến cáo với người dân để chủ động phòng tránh dịch bệnh nguy hiểm này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

TS Trần Đắc Phu, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, hàng năm nước ta ghi nhận khoảng 1,6 triệu đến 1,8 triệu trường hợp mắc cúm mùa. Đáng chú ý, qua giám sát của các tỉnh, thành phố, tính từ đầu năm 2013 tới nay, cả nước đã có trên 300.000 người nhiễm cúm, trong đó có 3 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 tại Yên Bái (2 trường hợp) và Thanh Hóa (1 trường hợp).

Kết quả giám sát cúm trọng điểm quốc gia ghi nhận sự xuất hiện của cúm B và 2 phân týp virus cúm A: cúm A/H1N1 và cúm A/H3N2, trong đó phân týp virus cúm A/H1N1 chiếm tỷ lệ khoảng 46% số mẫu bệnh phẩm dương tính với virus cúm.

TS Trần Đắc Phu cũng cho biết, trước tình hình tỷ lệ bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 chiếm tỷ lệ cao trong số bệnh nhân nhiễm cúm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ, phát hiện kịp thời các ổ dịch, đặc biệt việc phát hiện sớm bệnh nhân nặng điều trị kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong. Đồng thời lấy mẫu tất cả các trường hợp viêm phổi nặng để xét nghiệm xác định chủng virus gây bệnh và nghiên cứu sự biến đổi gen của virus.

Trong khi đó, thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới nêu rõ, đại dịch cúm A/H1N1 đã qua giai đoạn đại dịch, bước vào giai đoạn hậu đại dịch từ tháng 8-2010. Theo nhận định của các chuyên gia quốc tế, virus cúm A/H1N1 gây đại dịch năm 2009 sẽ tiếp tục lưu hành ở nhiều quốc gia như các chủng virus cúm mùa khác.

Hàng năm, trên thế giới ghi nhận khoảng 5.000.000 trường hợp mắc cúm nặng và có từ 250.000 - 500.000 trường hợp tử vong. Tỷ lệ tử vong trong số các trường hợp nặng là 5-10%.

Kết quả các điểm giám sát cúm trên toàn cầu trong thời gian từ cuối tháng 3-2013 tới nửa đầu tháng 4 cho thấy, virus cúm A/H1N1 chiếm tỷ lệ 13,4% trong số các mẫu xét nghiệm dương tính với cúm. Tuy nhiên, WHO cũng cho biết, hiện chưa phát hiện sự biến đổi gen của virus cúm A/H1N1.

(Theo SGGP)

Các tin khác

YBĐT - Trận mưa lốc đêm 30/4, rạng sáng 1/5 gây nhiều thiệt hại tới nhà cửa, lúa và hoa màu của người dân ở các xã trên địa bàn huyện Trấn Yên. Mưa lốc làm tốc mái hơn 150 nhà dân, 1 nhà bị đổ sập ở xã Hưng Khánh. Ngay sau khi mưa lốc xảy ra, lãnh đạo huyện và các ngành thành viên Ban chỉ huy PCLB – TKCN đã đi kiểm tra mức độ thiệt hại và thăm hỏi động viên các hộ dân bị ảnh hưởng.

Giáo viên nhà trường hướng dẫn học sinh tìm hiểu các khối,
ngành tuyển sinh.

YBĐT - Việc tổ chức "Ngày hội tư vấn hướng nghiệp năm 2013" cho các em học sinh khối 12 của Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái là hoạt động vô cùng ý nghĩa với mong muốn học sinh có tâm lý tốt nhất, chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực, trình độ của mình trước khi đặt bút đăng ký vào hồ sơ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013.

Công nhân Nhà máy Giấy đế Minh Quân (Trấn Yên) được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

YBĐT - Vấn đề việc làm, tiền lương, thu nhập, nhà ở, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu nên việc làm đối với người lao động trong các doanh nghiệp ở Yên Bái luôn được quan tâm hàng đầu.

Trường học mới sẽ giúp các học sinh ở Trường Sa học tập tốt hơn

Ngôi trường vừa được xây dựng ở Trường Sa sẽ tạo điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh nơi đây và chính là cách tốt nhất góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục