Văn Chấn báo động tình trạng xuất cảnh trái phép

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/5/2013 | 9:10:19 AM

YBĐT - Theo lực lượng chức năng Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái), trong năm 2012 và những tháng đầu năm 2013, tình trạng thanh niên nam, nữ tuổi từ 18 đến 40 xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc có chiều hướng gia tăng.

Công an Văn Chấn lập danh sách đối tượng xuất cảnh trái phép.
Công an Văn Chấn lập danh sách đối tượng xuất cảnh trái phép.

Những đối tượng này khi đi khỏi nơi cư trú không trình báo với lực lượng chức năng địa phương làm thủ tục tạm vắng. Đây là vấn đề đặt ra đối với cấp cơ sở trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) thời điểm hiện nay . 

Việc công dân đi khỏi địa bàn, đặc biệt là xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc không thông báo với lực lượng chức năng cấp xã, thị trấn ở địa bàn huyện Văn Chấn diễn ra khá phổ biến trong những năm gần đây. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng đã có tới 501 người, gồm 163 nam và 338 nữ. Trong đó, riêng năm 2012 có 165 người và 4 tháng đầu năm 2013 trên 130 người. Xã có số người xuất cảnh trái phép nhiều nhất là Thanh Lương 125 người, Phù Nham 62 người, Minh An 56 người và Sơn A 46 người…

Nguyên nhân chính dẫn đến xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc là khi làm xong mùa vụ lao động không có ngành nghề phụ nên họ rủ nhau đi kiếm việc làm tăng thu nhập. Bởi trước đó họ nghe nhiều người của thôn, xã, anh em họ hàng đã từng sang lao động bên đó kể về mức thu nhập từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng/người/tháng. Nghề làm chủ yếu là chặt mía, đào hố trồng chuối, lắp ráp đồ chơi điện tử, bốc vác hàng...

Trong số những người sang Trung Quốc tìm việc làm, chiếm đến 70% là anh em họ hàng. Một số bị lừa bán sang làm gái mại dâm (9 trường hợp), lấy chồng người Trung Quốc (183 trường hợp) và lý do khác (42 trường hợp). Văn Chấn hiện có 27/31 xã, thị trấn có người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Để đảm bảo giữ vững ANTT địa bàn và đặc biệt là công tác tạm trú, tạm vắng, Đội an ninh của huyện đang cùng các lực lượng chức năng Công an huyện và cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật của Nhà nước, hạn chế thấp nhất các vụ việc xảy ra từ xuất cảnh trái phép”.

Trên địa bàn huyện Văn Chấn hiện còn một vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm, đó là hành vi mua bán người. Bằng nhiều thủ đoạn rất tinh vi, các đối tượng lừa đảo dụ dỗ các cô gái trẻ đi làm với công việc  nhàn hạ, có thu nhập cao để lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm, hay bán cho người Trung Quốc lấy làm vợ. Trong số gần 30 vụ việc đang được cơ quan chức năng lập hồ sơ theo dõi, nhiều vụ việc đã sớm được phát hiện bắt giữ đưa ra xét xử. Điển hình như vụ xảy ra vào 8 giờ ngày 3/3/2012, Hoàng Thị Tươi, sinh năm 1979, trú tại xã Nghĩa Tâm đến nhà em gái là Hoàng Thị Yến có chồng là Hà Minh Đại, trú tại xã Đồng Khê chơi.

Tại đây, Hà Văn Vui, em trai của Đại, trú tại xã Thanh Lương cùng đến chơi. Hai bên nói chuyện, Tươi có nhu cầu tìm phụ nữ để đưa sang Trung Quốc bán làm gái mại dâm. Vui đồng ý và đưa Tươi đi gặp hai người phụ nữ ở xã Thanh Lương. Sau khi các bên đã thống nhất tiền trả 10 triệu đồng/tháng, ngày 6/3, Vui và Tươi đưa hai người phụ nữ như đã hẹn và thêm một phụ nữ khác trú tại xã Hạnh Sơn lên Lào Cai, đưa sang Trung Quốc bán.

Ngày 19/3, Tươi và Vui vào xã Thanh Lương chơi thì bị công an xã bắt giữ. Căn cứ vào kết quả điều tra và yêu cầu của các bị hại, Công an huyện Văn Chấn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Tươi và Hà Văn Vui về tội mua bán người. Mới đây là vụ bắt giữ đối tượng Trần Thị Vượng, trú tại xã Sơn A về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Đầu năm 2012, Vượng sang Trung Quốc, đến nhà chị ruột của chồng ở bên Trung Quốc để tìm hiểu công việc làm thuê. Về nước, Vượng đã câu kết với một số đối tượng như: Hoàng Văn Nhu ở xã Phúc Sơn, Hoàng Văn Chiến, Sa Hoàng Đại… người cùng xã. Ngày 9/2/2012, Vượng đã đưa 16 người lao động vượt biên trái phép sang Trung Quốc lao động để hưởng chênh lệch tiền môi giới. Trở về nước Vượng bị cơ quan chức năng bắt giữ. Toà án nhân dân huyện Văn Chấn xét xử Vượng 3 năm tù về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Tình trạng thanh niên trong độ tuổi lao động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc ở Văn Chấn đang có chiều hướng gia tăng. Để ngăn chặn tình trạng trên, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở và mỗi gia đình cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến từng gia đình. Đừng vì ham tiền để xảy ra những vụ việc đáng tiếc từ xuất cảnh trái phép!

Cao Phong

Các tin khác

Tối 5/5, tại Hải Phòng, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương 82 thợ trẻ giỏi tiêu biểu.

Quyết định này được Bộ Y tế đưa ra ngày 4-5 sau chín ca tử vong và hàng chục trường hợp phản ứng sau khi tiêm văcxin Quinvaxem chỉ trong vòng sáu tháng qua.

Bệnh nhân tại Trung Quốc nhiễm virus H7N9.

Cúm A/H7N9 có tỷ lệ tử vong cao hơn Sars là thông báo được đưa ra tại buổi họp báo của Bộ Y tế về tình hình dịch cúm A/H7N9; cúm A/H5N1 và cúm A/H1N1, diễn ra chiều 4/5.

YBĐT - Do hiệu quả của các giải pháp sau cai nghiện chưa cao nên nhiều người cai nghiện xong vẫn tái nghiện, làm số người nghiện ở xã Nậm Có có giảm nhưng chưa nhiều. Vì thế, đường dây buôn bán ma tuý này bị triệt phá thì lại "mọc lên" đường dây khác để cung cấp “hàng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục