Đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/5/2013 | 2:32:18 PM

YBĐT - Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) tiếp tục nâng cao chất lượng viết bản án, quyết định, cũng như tranh tụng tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Cán bộ tòa án phát tài liệu tuyên truyền pháp luật tại phiên tòa xét xử lưu động.
Cán bộ tòa án phát tài liệu tuyên truyền pháp luật tại phiên tòa xét xử lưu động.

Những năm qua, Toà án nhân dân (TAND) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn chủ động trang bị kiến thức cho cán bộ thẩm phán, thư ký, đoàn hội thẩm nhân dân, nhằm đảm bảo đủ lực lượng, trình độ, thực hiện tốt mọi chức năng, nhiệm vụ của ngành về xét xử các vụ việc về hình sự, dân sự, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại, hôn nhân - gia đình… nhằm bảo vệ tài sản của Nhà nước, tập thể, tính mạng tài sản, tự do, danh dự và nhân phẩm của công dân, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49-NQ/TƯ của Bộ Chính trị.

Thực hiện chủ đề xuyên suốt phong trào thi đua của ngành TAND là "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" với phương châm "Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân", để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, hàng năm, TAND thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức giao ước thi đua với toàn thể cán bộ trong việc thực hiện nghiêm túc các quy định nhiệm vụ của toà án cấp trên giao phó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, TAND thị xã có 7 cán bộ, trong đó có 3 thẩm phán, 3 thư ký và 1 làm công tác văn thư lưu trữ, 100% thẩm phán, thư ký có trình độ cử nhân luật. Cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp với 2 hội trường xét xử. Để thực hiện tốt hoạt động chuyên môn, đơn vị đã chủ động phối hợp với các ngành: công an, kiểm sát xét xử các vụ án đảm bảo công khai, sự nghiêm minh của pháp luật, đúng người, đúng tội.

Vụ việc trước khi đưa ra xét xử đều được cán bộ nghiên cứu kỹ hồ sơ, khi xét xử thực hiện đầy đủ các trình tự tố tụng, do vậy, chất lượng các phiên toà được nâng lên, đảm bảo quyền tranh tụng của bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Sự phối hợp thống nhất giữa các ngành trong khối nội chính thực hiện công tác điều tra, truy tố, xét xử luôn đúng về trình tự nội dung, đảm bảo 100% án được giải quyết đúng thời gian quy định, không để tình trạng kéo dài, gây mất lòng tin trong nhân dân.

Đồng chí Trần Văn Chức - Chánh án TAND thị xã cho biết: "Số án thụ lý những năm gần đây có chiều hướng gia tăng. Năm 2011 là 87 vụ, giải quyết xong 86 vụ. Năm 2012 là 97 vụ, giải quyết xong 95 vụ và 4 tháng năm 2013 là 27 vụ việc. Trong đó, án hình sự trung bình mỗi năm từ 20 vụ đến 25 vụ, án tranh chấp dân sự  6 vụ đến 10 vụ, còn lại chủ yếu là án hôn nhân gia đình, mỗi năm trung bình xảy ra từ 50 vụ đến 60 vụ. Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến chất lượng xét xử và đúng hạn luật định, không để xảy ra tình trạng bị sửa, bị huỷ, bị tồn.

Đối với các ngành trong khối nội chính, hàng tháng đều tổ chức giao ban thống nhất nhận định về tình hình tội phạm, trao đổi những vụ án phát sinh phức tạp. Trong quá trình phối hợp công tác không có tình trạng cục bộ, khép kín, nể nang. Mỗi cơ quan đều chịu trách nhiệm và phát huy tính độc lập; phát hiện những sai sót của cơ quan khác để kiến nghị giải quyết theo đúng luật định, do vậy, đã đẩy mạnh hoạt động điều tra, truy tố, xét xử góp phần quan trọng vào việc giữ vững sự ổn định an ninh, trật tự xã hội ở địa phương".

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, TAND thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục nâng cao chất lượng viết bản án, quyết định, cũng như tranh tụng tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp đến năm 2020 và những năm tiếp theo, phấn đấu 100% án được giải quyết trong thời hạn, đúng pháp luật, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động xét xử trong thời gian tới.

Cao Phong

Các tin khác
Ảnh chỉ có tính minh họa.

Ngày 7/5, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế Nguyễn Văn Bình cho biết trong ba tháng đầu năm 2013, toàn quốc có tổng cộng 14 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Công trình nơi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 5 người thương vong.

Ít nhất một người chết và 4 người khác bị thương sau khi bức tường cao hơn 10m đổ sập.

YBĐT – Tham gia ngày hội hiến máu nhân đạo ngoài những gương mặt thân quen của CLB hiến máu tình nguyện trong nhà Trường còn có sự góp mặt của cán bộ, giảng viên, sinh viên các khoa lớp đang theo học tại Trường CĐSP Yên Bái.

Đoàn xe thồ phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ.

YBĐT - Khi tôi mới vào học cấp I, đất nước vẫn đang trong những năm tháng cuối cùng của chiến tranh chống Mỹ nên cuộc sống còn bề bộn những khó khăn. Những câu chuyện mà cha mẹ, họ hàng, làng xóm kể cho nhau nghe vẫn là điều chúng tôi thích thú nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục