Bảo hiểm xã hội Trấn Yên: Tăng thu, giảm nợ đọng

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2013 | 2:22:29 PM

YBĐT - Bước vào thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2013, Ban giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Trấn Yên (Yên Bái) đã xác định được những khó khăn, hạn chế mà cơ quan, đơn vị mình sẽ gặp phải.

Ngành Bảo hiểm xã hội chú trọng việc đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ.
Ngành Bảo hiểm xã hội chú trọng việc đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ.

trong đó đáng kể nhất là tình trạng doanh nghiệp trên địa bàn vẫn chưa tạo được sự bứt phá trong làm ăn; đời sống, việc làm và thu nhập cả người lao động còn bấp bênh; ý thức chấp hành Luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của không ít chủ sử dụng lao động còn yếu kém… trong khi số thu tăng hơn trước.

Để giữ vững truyền thống đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không còn cách nào khác là phải tranh thủ hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, làm tốt công tác thi đua khen thưởng; đẩy mạnh việc tuyên truyền hướng dẫn Luật BHXH, BHYT và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động và chủ sử dụng lao động, giải pháp chuyên môn hữu hiệu nhất là tăng cường công tác kiểm tra, nắm sát tình hình, nhất là đối với những đơn vị sử dụng đông lao động và đã xuất hiện tình trạng nợ đọng…; mục tiêu chính vẫn là tăng thu và giảm thiểu tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Giám đốc BHXH Trấn Yên cho biết:  Ngay từ đầu năm, cơ quan BHXH huyện đã tổ chức đánh giá, rà soát lại các đơn vị, địa phương trong việc chấp hành Luật BHXH, BHYT, từ đó đề ra các giải pháp tháo gỡ như: chủ động về tận cơ sở, gặp gỡ với chủ sử dụng lao động và người lao động để trao đổi, nắm tình hình, bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, lấy quyền lợi của người lao động và sự ổn định của doanh nghiệp làm cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn và nhất là giải quyết mọi vướng mắc phát sinh.

 Trong bối cảnh khối lượng công việc tăng rất lớn bởi chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHTN được sửa đổi cũng như việc phân cấp quản lý cho cơ quan BHXH huyện đã lớn hơn trước, trong khi số biên chế chưa được bổ sung, nhiều cán bộ, công chức còn trẻ… thì việc nỗ lực phấn đấu, động viên nhau vượt khó, vươn lên; những khuyết điểm, yếu kém achỉnh kịp thời; những thành tích được động viên khen thưởng theo đúng tinh thần “Đổi mới công tác thi đua khen thưởng” mà BHXH tỉnh đã đề ra cũng được xem là giải pháp hết sức quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

Theo đánh giá, đến hết tháng 4/2013, tổng số người tham gia BHXH, BHYT của huyện Trấn Yên là 44.870 người; tổng thu BHXH, BHYT, BHTN được 14,762 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch năm và tăng 4,453 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2012. Các khoản thu đều có sự tăng trưởng đồng đều như thu bắt buộc được 13,586 tỷ đồng, đạt 34,6%, tăng hơn 4 tỷ so với cùng kỳ năm 2012; thu BHXH tự nguyện được 282 triệu đồng, đạt 35% kế hoạch và tăng 119 triệu so với cùng kỳ 2012; thu BHYT tự nguyện đạt 893 triệu, đạt 45% kế hoạch, tăng 233 triệu so với cùng kỳ năm 2012. Điều đáng mừng là trong khi số thu tăng thì tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT và BHTN ở Trấn Yên đang có dấu hiệu giảm.

Tính đến 31/12/2012 tổng số nợ đọng của BHXH Trấn Yên là 519,093 triệu đồng (số nợ được xem là không lớn theo đánh giá của BHXH tỉnh Yên Bái nhưng cơ quan BHXH huyện xác định mục tiêu phấn đấu không để gia tăng số đơn vị, số tiền nợ đọng), đến nay số nợ đã bắt đầu có dấu hiệu giảm, điều đó thể hiện sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác thu, sự chuyển biến trong nhận thức của chủ sử dụng lao động và hơn nữa là dấu hiệu của sự phục hồi nền kinh tế với việc nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện đã cơ cấu lại tài chính, đổi mới quy trình sản xuất, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Đây được xem là tín hiệu rất đáng mừng của nền kinh tế nói chung cũng như việc thực hiện Luật BHXH, BHYT nói riêng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Cùng với những kết quả bước đầu tốt đẹp trong công thu, giảm tình trạng nợ đọng, 4 tháng đầu năm 2013, BHXH Trấn Yên còn làm tốt công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho các đối thượng và người tham gia, trong đó: cấp mới sổ BHXH được 46 sổ; số lượng thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng đến ngày 26/4 là 55.664 thẻ. Việc chi BHXH, BHYT cũng được tiến hành an toàn, chính xác và kịp thời với tổng số chi BHXH 38,5 tỷ đồng, chi khám chữa bệnh BHYT là 5,704 tỷ đồng; nhiều đối tượng ốm đau, thai sản và trường hợp tử tuất đều được giải quyết kịp thời, đúng chế độ, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi và niềm tin đối với các đối tượng thụ hưởng và người tham gia.

Lê Phiên

Các tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết quả xếp hạng Cổng Thông tin điện tử của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2012.

YBĐT - Hồ công viên Hào Gia, là hệ thống 3 hồ liên hoàn thông với nhau gồm hồ Cung thiếu nhi, hồ Thủy lợi và hồ Hào Gia, nằm ở giữa trung tâm thành phố tạo nên cảnh quan thơ mộng cho khu vực Quảng trường 19/8. Nhưng giờ đây nó đã không còn xanh nữa, bởi tình trang ô nhiễm môi trường đã diễn ra từ rất lâu nhưng chưa có biện pháp khắc phục.

Thanh niên hiến máu nhân đạo.

Vận động gần 600.000 người tham gia hiến máu, tiếp nhận được ít nhất 301.620 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện là mục tiêu của “Chiến dịch những giọt máu hồng” hè 2013.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” với mục tiêu đến năm 2020 xóa mù chữ cho 1,2 triệu người có độ tuổi từ 15-60, nâng tỷ lệ biết chữ đạt 98%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục