Đánh mất tuổi xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2013 | 2:48:21 PM

YBĐT - Mới ở cái tuổi 40 nhưng không ít người gọi chị là “bà” và kèm theo cái nhìn đầy thương cảm. Dường như nhiều người đoán biết được đằng sau thân hình nặng 39 kg với khuôn mặt nhăn nheo, xám ngắt của chị là một cuộc sống như thế nào!

Bước chân về làm dâu nhà chồng đến nay vừa tròn 17 năm, ít ai biết rằng đó là “dấu mốc” đã biến cuộc đời chị trở thành địa ngục. Chồng chị L. - một người đàn ông không chỉ khuyết tật về hình thể mà cả tâm hồn. Lúc nhận lời lấy anh, ai cũng bảo chị là người dũng cảm vì đã lấy người không nghề nghiệp, bước đi chẳng vững (một chân thấp chân cao) thì sao có thể giúp được việc gì cho gia đình. Bỏ ngoài tai tất cả, chị tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng chăm sóc anh và các con thật chu đáo.

Không để anh phải làm lụng những công việc nhà nông vất vả, như một chiếc máy vận hành hết công suất, ngày nào cũng vậy, chị dậy từ mờ đất, tranh thủ cho lợn, gà ăn xong rồi lại vội lao ra đồng, chiều lên đồi lấy củi, kiếm măng. Cuộc sống quanh năm lam lũ, vất vả. Một mình gồng gánh lo cho cả gia đình bốn năm miệng ăn. Vậy nhưng chồng chị lại chẳng thấy đó là nỗi hổ thẹn. Ban ngày lúc chị đi làm thì anh ta ở nhà lăn ra ngủ, tối đến thì lại đi đánh bạc đến khuya mới về. Hôm nào thắng được tý chút thì chị L. còn may mắn được chồng để yên. Hôm nào bị thua hoặc có điều gì bực tức trong người thì chồng chị lại uống rượu say khướt rồi về nhà chút giận lên người vợ.

Trong số hàng trăm trận đòn đáng nhớ, chị L. vẫn bị ám ảnh nhiều nhất với lần hành hạ “thừa sống thiếu chết” của chồng khi chị vừa sinh đứa con thứ 2 được vài ngày. Chị tâm sự: “Anh ấy thường xuyên bỏ đói tôi trong bệnh viện lúc vừa sinh. Rồi khi về tới nhà, chẳng hiểu ai kích bác điều gì về việc tôi sinh con gái, thế là anh ấy cứ vậy dùng gậy đánh liên tiếp vào người khiến tôi bị băng huyết và ngất đi. Lúc tỉnh dậy, tôi đã thấy mình nằm trong phòng cấp cứu bệnh viện…”.

Sau những tổn thương nghiêm trọng cả về thể xác lẫn tinh thần, chị L. mong nhận được sự thông cảm, giúp đỡ từ phía gia đình chồng. Tuy nhiên, chị đã đặt niềm tin không đúng chỗ. Bố mẹ chồng chị không những đã thể hiện rõ thái độ bênh con trai mà còn chì chiết chị cay nghiệt, nói chị không khéo léo, không biết chiều chồng nên bị đánh là phải.

Chua xót trước thái độ của bố mẹ chồng, chị L. không biết phải làm gì ngoài việc im lặng. Chị trở nên lặng lẽ, khép mình và cố gắng chịu đựng vì con. Để rồi, cái con người vũ phu, tàn ác mà chị gọi là chồng càng được thể, được đằng chân lân đằng đầu. Anh ta ngang nhiên đưa gái về nhà ngủ. Khi chị bắt được quả tang thì liền bị anh ta túm tóc lôi đi xềnh xệnh và cứ thế vừa chửi vừa đánh không ngớt vào người, vào mặt.

Đau đớn, tuyệt vọng, sau bao lần chịu đựng, chị L. đã quyết định làm đơn ly hôn và lý do mà chị đưa ra trước toà chỉ là không hợp… Cam chịu, nhẫn nhịn, hy sinh cả tuổi thanh xuân để rồi đổi lại có một kết cục không mong muốn là hôn nhân tan vỡ. Một mình phải nuôi hai con trong khi chồng cũ sẵn sàng lấy một cô vợ mới về ở trong căn nhà mà chị đã một tay xây đắp.

Thông qua câu chuyện của chị L. cho thấy trong xã hội hiện đại ngày nay vẫn còn không ít những người phụ nữ đang chấp nhận một nghịch lý là chính bản thân mình đang bị người bạn đời chà đạp, đối xử tàn tệ nhưng họ lại không chọn giải pháp đấu tranh, lên tiếng ngay từ đầu để bảo vệ quyền của chính mình. Bởi thế nên đến khi không thể cứu vãn thì ly thân, ly hôn… là giải pháp mà số đông các chị em đã “đành” phải lựa chọn. Đây cũng chính là lý do khiến tình trạng ly hôn ở Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng gia tăng nhanh trong những năm gần đây.

H.O

Các tin khác
Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục