Công an Vân Hội xây dựng mô hình "5 không" về an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/5/2013 | 3:22:43 PM

YBĐT - Qua siết chặt quản lý địa bàn, số vụ và đối tượng vi phạm pháp luật ở xã Vân Hội, huyện Trấn Yên đã giảm đi đáng kể.

Công an xã Vân Hội tuần tra kiểm soát địa bàn.
Công an xã Vân Hội tuần tra kiểm soát địa bàn.

Những năm qua, Ban Công an xã Vân Hội đã xây dựng các chuyên đề công tác đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", phòng chống tội phạm, tăng cường tuần tra kiểm soát nắm tình hình phòng ngừa, ngăn chặn không để phát sinh vụ việc phức tạp, triển khai đến 100% hộ dân cam kết xây dựng mô hình "5 không" về ANTT được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Vân Hội là  xã có địa bàn rộng với 6 dân tộc chung sống, sự hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế, do đó, thanh niên trong xã và những vùng lân cận thường xảy ra tình trạng đánh nhau gây rối trật tự công cộng và phát sinh các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, sử dụng trái phép chất ma tuý, trộm cắp tài sản…

Để giảm thiểu các vụ việc liên quan đến ANTT, từ năm 2010, Ban Công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương lắp đặt hệ thống đài truyền thanh xã cho các thôn tuyên truyền đến người dân các chương trình mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt là chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến ANTT, chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý… Qua đó, nhận thức của nhân dân đã dần được nâng cao, hàng năm cung cấp từ 20 đến 30 nguồn tin về ANTT, giúp lực lượng công an xã nhanh chóng có mặt kịp thời, đấu tranh bắt giữ nhiều đối tượng ngay tại cơ sở, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dần, Trưởng Công an xã cho biết: "Trước đây, tình trạng người địa phương câu kết với những đối tượng khác của xã Việt Hồng, Việt Cường trong huyện và xã Quân Khê, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ tổ chức đánh bạc khu vực giáp ranh, trên thuyền trong các ngách đầm hẻo lánh diễn ra khá phức tạp.

Trước tình hình trên, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các xã giáp ranh thông báo danh sách đối tượng, tăng cường tuần tra tại các địa bàn phức tạp không theo ngày, giờ nhất định, thường xuyên kiểm tra, gọi hỏi răn đe đối tượng là công dân của xã". Đội ngũ an ninh cơ sở được tăng cường củng cố với 37 tổ tự quản 164 người tham gia, 9 tổ hoà giải 63 người, 3 tổ tuần tra 15 thành viên, 9 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng và hòm thư tố giác tội phạm.

Qua siết chặt quản lý địa bàn, số vụ và đối tượng vi phạm đã giảm đi đáng kể. Năm 2012 chỉ xảy ra 10 vụ 24 đối tượng, 4 tháng năm 2013 xảy ra 4 vụ 8 đối tượng gồm: gây rối trật tự công cộng 1 vụ 2 đối tượng, mâu thuẫn 3 vụ 6 đối tượng. Bên cạnh đó, Công an xã Vân Hội còn đặc biệt quan tâm đến quản lý nhân hộ khẩu, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đối tượng tù tha, án treo, nghiện ma tuý. Địa bàn không để xảy ra điểm nóng về tội phạm, không có đơn thư vượt cấp, nhiều năm  không xảy ra trọng án.

Thực hiện nghị quyết liên tịch giữa công an với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật, cảm hoá giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, các ngành của xã đã có nhiều chương trình hành động thiết thực như: tuyên truyền cho người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật, ký kết về ANTT và đảm bảo trật tự an toàn giao thông với 3 trường học, duy trì cổng trường an toàn giao thông, đảm bảo 100% học sinh đến trường đều đội mũ bảo hiểm, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Công an xã còn tổ chức cho 100% hộ dân ở các thôn ký cam kết thực hiện "5 không" (không uống rượu, bia say bê tha, không đốt pháo và sử dụng chất cháy nổ, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, không gây mất ANTT, không đánh bạc dưới mọi hình thức, không tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện).

Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, Ban Công an xã Vân Hội xây dựng lực lượng mạnh về tư tưởng chính trị, giỏi về nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, tăng cường tuần tra kiểm soát, chủ động tấn công trấn áp tội phạm… Với những thành tích đã đạt được, Ban Công an xã nhiều năm liên tục đạt danh hiệu "Đơn vị quyết thắng".

 Thạch Phong

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục