Trạm Tấu: Chủ động phòng chống dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2013 | 8:54:04 AM

YBĐT - Từ đầu năm 2013 đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Trạm Tấu (Yên Bái) diễn ra khá phức tạp, bệnh dại, tay - chân - miệng (TCM), thủy đậu… có chiều hướng tăng. Đặc biệt, đã có ca tử vong do nghi bị chó dại cắn ở xã Hát Lừu.

Khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Mạnh Cường)
Khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Mạnh Cường)

Hết tháng 4/2013, huyện Trạm Tấu có 174 người phơi nhiễm dại, trong đó, 150 người được tiêm phòng dại, 24 người chưa được tiêm và 5 người tiêm không đầy đủ.

Để hạn chế số người phơi nhiễm và tử vong do bệnh dại, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo Khoa Kiểm soát dịch bệnh, Phòng Truyền thông giáo dục sức khỏe, các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt công tác giám sát, chủ động báo cáo các trường hợp phơi nhiễm dại, điều tra, xác minh các trường hợp bệnh nhân tử vong do nghi dại.

Bệnh thủy đậu có 9 ca mắc tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện ngày 19/2/2013. Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo Khoa Kiểm soát dịch, bệnh, HIV/AIDS, trạm y tế thị trấn kết hợp với nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cách ly những học sinh mắc bệnh để điều trị, vệ sinh bàn ghế bằng dung dịch CloraminB.

Đến ngày 18/3, dịch đã ổn định, không trường hợp học sinh mắc thêm. Số học sinh mắc đã điều trị khỏi, không có trường hợp tai biến. Bệnh TCM với tổng số ca mắc 26. Trong đó: tại điểm Trường Mầm non thôn Tà Chử, xã Bản Công xảy ra dịch từ ngày 9/4 đến hết ngày 24/4/ 2013 với 13 ca, tại điểm Trường Mầm non Bình Minh và thôn Nhì Dưới, xã Làng Nhì dịch xảy ra từ ngày 4/4 đến hết ngày 24/4, số ca mắc là 7; tại thôn Tấu Trên và Km 17, xã Trạm Tấu, dịch xảy ra từ ngày 23/4 đến hết ngày 25/4/2013, số ca mắc là 5; tại thị trấn Trạm Tấu có 1 ca mắc… Mặc dù các trường hợp mắc bệnh TCM không nhiều song lại xuất hiện rải rác ở các xã, thị trấn trong huyện và chưa có chiều hướng giảm.

Để đối phó với dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các khoa, phòng chức năng, trạm y tế xã, thị trấn có dịch phối hợp chính quyền địa phương, nhà trường, phụ huynh học sinh làm tốt công tác tuyên truyền, khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch bằng hóa chất CloraminB. Đến này, đã có 20 em khỏi bệnh TCM, 6 trường hợp đang điều trị.

Trong thời gian tới, mùa hè với thời tiết nắng nóng là điều kiện để các loại dịch bệnh phát triển, đặc biệt là bệnh dại và TCM có nguy cơ bùng phát thành dịch trên địa bàn.

Để kịp thời ngăn chặn, khống chế dịch bệnh, Trung tâm Y tế Trạm Tấu đã  chủ động tham mưu với UBND huyện ra các văn bản, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh đáp ứng tình hình của địa phương, củng cố mạng lưới phòng chống dịch bệnh, thường xuyên giám sát dịch bệnh tại cơ sở và thực hiện chế độ báo cáo kịp thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, vệ sinh môi trường tại các thôn, bản, cụm dân cư, các hộ gia đình, quản lý tốt các ổ dịch cũ, kiện toàn các tổ chức chống dịch cơ động của trung tâm y tế và trạm y tế các xã, thị trấn…

Riêng bệnh dại, huyện chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo phòng chống bệnh dại cấp huyện, cấp xã, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục người dân tích cực tham gia phòng chống bệnh dại, không thả rông chó, mèo, đặc biệt ở những nơi công cộng, nơi đông dân cư. Chó, mèo nuôi phải được tiêm phòng theo quy định, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ vắc xin phòng dại đáp ứng nhu cầu tiêm phòng của dân, có biện pháp xử lý mạnh đối với các chủ hộ nuôi nhốt chó, mèo mà không tiêm phòng… 

An Nguyên

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục