Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2013 | 8:56:27 AM

YBĐT - Đến nay, toàn huyện Văn Yên có gần 90 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong tổng số khoảng trên 115 nghìn dân toàn huyện. Như vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở Văn Yên là rất lớn và mục tiêu BHYT toàn dân mà Đảng và Nhà nước đề ra không còn quá xa.

Người dân đến khám bệnh theo bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Văn Yên.
Người dân đến khám bệnh theo bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Văn Yên.

Điều đáng mừng nữa là số người tham gia BHYT ở Văn Yên vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là đối tượng tham gia BHYT tự nguyện.

Việc có tỷ lệ lớn số người tham gia BHYT; kết quả thu BHYT đạt cao, hằng năm qũy khám chữa bệnh có kết dư… như ở huyện Văn Yên là điều rất đáng mừng nhưng đó mới chỉ là những điều kiện ban đầu và quan trọng giúp công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được tốt hơn, an sinh xã hội được đảm bảo hơn, còn việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT phụ thuộc vào trách nhiệm của các cơ sở y tế đã ký kết hợp đồng khám chữa bệnh với cơ quan bảo hiểm. Nói một cách đơn giản là chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh phải xứng đáng với khoản tiền mà qũy khám chữa bệnh của BHXH đưa ra.

Qua khảo sát cho thấy, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hệ thống các cơ sở y tế ở huyện Văn Yên khá phát triển. Bệnh viện Đa khoa Văn Yên luôn được đánh giá là cơ sở y tế hàng đầu trong khối các bệnh viện tuyến huyện. Cùng với đó là 29 cơ sở y tế tuyến xã và phòng khám đa khoa khu vực được phủ khắp các xã và thị trấn. Văn Yên cũng là địa phương có tốc độ xã hội hóa y tế nhanh với 2 phòng khám đa khoa được đầu tư khá tốt, đủ tiêu chuẩn tham gia khám chữa bệnh cho người có BHYT mà BHXH Việt Nam quy định.

Tại Bệnh viện Đa khoa Văn Yên, trong tổng số 99 cán bộ, nhân viên đã có 25 người có trình độ đại học, 20 bác sỹ, 4 cán bộ có trình độ trên đại học; cơ sở vật chất và trang thiết bị được đầu tư thường xuyên, liên tục, có trị giá hàng trăm tỷ đồng. Bệnh viện Đa khoa Văn Yên còn được Tổ chức hợp tác Đức triển khai Dự án “Tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh”, kể từ năm 2012, Dự án đã đầu tư cho Bệnh viện 40 thiết bị y tế lớn và hiện đại như: xe cứu thương, máy siêu âm 4D, máy gây mê, máy theo dõi bệnh nhân, máy X quang, máy xét nghiệm, máy điện tim… Cùng với đó là việc ứng dụng quy trình quản lý bệnh viện bằng hệ thống công nghệ thông tin.

Nhằm từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nói chung và tiếp nhận, vận hành những máy móc thiết bị mới, những năm qua, Ban giám đốc Bệnh viện đã cử cán bộ, nhân viên đi đào tạo cả ngắn hạn và dài hạn tại các bệnh viện tuyến trên, nhất là tuyến trung ương. Đến nay, Bệnh viện có một đội ngũ cán bộ y bác sỹ, kỹ thuật viên vững tay nghề phát huy hiệu quả sư dụng các trang thiết bị hiện đại và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, kể cả những ca bệnh khó, phức tạp.

Bác sỹ Đặng Đình Thắng - Giám đốc Bệnh viện cho biết, trước đây 100% bệnh nhân tiểu đường ở Văn Yên hằng tháng vẫn phải đi mấy chục cây số về tỉnh làm xét nghiệm và nhận thuốc cấp, phát. Đứng trước vấn đề này, Bệnh viện đã cử bác sỹ đi học chương trình định hướng tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và được sự cho phép của Sở Y tế, Bệnh viện đã mở một phòng khám ngoại trú và chỉ một thời gian ngắn, hơn 200 bệnh nhân tiểu đường có BHYT đã đăng ký khám và điều trị tại viện. Năm 2012 vừa qua, Bệnh viện cũng đã triển khai đơn nguyên sơ sinh, đảm bảo việc chăm sóc những trẻ đẻ thiếu cân, thiếu tháng, vàng da… ngay tại viện, những ca này trước đây đều phải chuyển lên tuyến trên.

Trên lĩnh vực ngoại khoa, Bệnh viện cũng đã đầu tư, ứng dụng thành công việc phẫu thuật bằng dao điện, giúp các bác sỹ phẫu thuật tự tin hơn trong các ca phẫu thuật đại tràng, sỏi bàng quang… để bệnh nhân ít mất máu. Với quy mô nhỏ nhưng hai phòng khám đa khoa tư nhân là Hữu Nghị 103 và Hồng Ngọc lại phát huy được những tính chất ưu việt của cơ sở y tế tư nhân, trong đó phải kể tới việc khám chữa bệnh BHYT 24/24 giờ và tất cả các ngày trong tuần đã góp sức đáng kể vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm tải cho y tế công và đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia BHYT.

Theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay, ba cơ sở y tế lớn ở Văn Yên đã khám và điều trị cho 47.071 lượt người với tổng số tiền mà BHXH thanh toán cho người bệnh là hơn 6,6 tỷ đồng, trong đó riêng Bệnh viện Đa khoa Văn Yên đã khám cho hơn 38 nghìn lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 3 nghìn bệnh nhân nội trú.

Song bên cạnh những kết quả nói trên, việc khám chữa bệnh nói chung và cho người có thẻ BHYT nói riêng ở Văn Yên vẫn còn những điều cần bàn. Thời điểm cuối tháng 5/2013, khi chúng tôi thực hiện bài viết này thì mỗi ngày Bệnh viện Văn Yên đón tiếp từ 250 đến 280 bệnh nhân - một con số quá lớn đối với khả năng của Bệnh viện và với số lượng bệnh nhân như thế việc khám và điều trị khó có thể đảm bảo chất lượng... bác sỹ Thắng cho biết thêm.

Việc thiếu bác sỹ, nhất là thiếu bác sỹ làm việc ở tuyến xã cũng là vấn đề cần tiếp tục được giải quyết. Ngay như Phòng khám khu vực Phong Dụ Hạ, cách xa trung tâm huyện mấy chục cây số mà việc khám và điều trị chỉ do các y sỹ, y tá đảm nhiệm, từ lâu phòng khám này vẫn không có bác sỹ làm việc thì người dân có bệnh phải lên tuyến trên cũng là điều dễ hiểu.

 Trong khi chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở chưa được tốt thì tình trạng lạm dụng quỹ BHYT chắc chắn chưa tránh khỏi. Giám đốc BHXH Văn Yên đưa ra câu chuyện trạm y tế xã mà có ngày khám đến 75 bệnh nhân, có xã một tháng có đến mấy nghìn người ốm là điều rất đáng ngờ! Hoặc là cán bộ y tế đã chiếm dụng qũy BHYT bằng việc khai khống số bệnh nhân, hoặc người bệnh chẳng ốm đau gì cứ đi khám, cứ lấy thuốc - Giám đốc BHXH Văn Yên quả quyết.

Cần phải hiểu đúng bản chất tốt đẹp của tấm thẻ BHYT, cần nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh để quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo là mong muốn chung của ngành BHXH và của người dân.

Lê Phiên

Các tin khác
Học sinh lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp.

Chiều 23.5, Bộ GD-ĐT đã trả lời những băn khoăn về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới (ngày 3, 4, 5.6) trong cuộc trao đổi với báo chí.

Có lẽ Linh Chi không nghĩ rằng mình lại được đứng gần Nick như thế này...

Giống như một phép màu mà không kịch bản truyền hình nào dựng nên, em bé không tay chân Linh Chi đã bất ngờ có cuộc gặp gỡ với Nick Vujicic ngay giữa SVĐ QG Mỹ Đình trước sự cảm động của hơn 15.000 khán giả.

Các đại biểu bên Bia Di tích trận đánh đèo Din trong ngày lễ bàn giao công trình.

YBĐT - Đúng vào dịp kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Bác, Đoàn thanh niên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Yên Bái đã làm lễ bàn giao công trình Bia di tích trận đánh đèo Din tại xã Đại Lịch (huyện Văn Chấn).

YBĐT - Từng bước xã hội hoá công tác phòng chống tệ nạn ma túy trên địa bàn, Ban chỉ đạo 138 thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng tổ dân phố, thôn, bản không tệ nạn ma túy, giai đoạn 2012 - 2015”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục