An toàn từ mỗi bếp ăn tập thể

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/5/2013 | 2:49:56 PM

YBĐT - Đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được huyện Văn Chấn (Yên Bái) quan tâm, thực hiện bằng nhiều biện pháp đồng bộ.

Bữa cơm tập thể của học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS xã Nậm Mười luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bữa cơm tập thể của học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS xã Nậm Mười luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chúng tôi đến Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Văn Chấn khi nhà bếp đang chuẩn bị bữa cơm chiều cho 290 học sinh. Bình quân mỗi ngày, bếp ăn tập thể nấu gần 800 suất ăn, các nhân viên phải dậy từ rất sớm đến các cơ sở đã được hợp đồng nhận thực phẩm về bảo quản, chế biến cho từng bữa ăn. “Nếu thực phẩm không đảm bảo chất lượng, chúng tôi kiên quyết không mua để đảm bảo chất lượng cho mỗi bữa ăn” - chị Trần Thị Thê - Bếp trưởng nhà trường cho biết.

Không chỉ tổ chức ký cam kết với tập thể nhà bếp về nội dung đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến từng bữa ăn, nhà trường còn tổ chức và duy trì vườn rau xanh. Vườn rau được quy hoạch khá quy củ, một bên là những luống rau muống, rau dền, rau đay, mùng tơi xanh tốt; bên kia là giàn bí, giàn mướp được chính học sinh nhà trường dày công chăm sóc sau mỗi giờ học hàng ngày. Đưa tay bắt con sâu nhỏ ra khỏi chiếc lá rau, em Đặng Thị Thùy Linh - học sinh lớp 6C nói: “Những luống rau này là do chúng em tự mua giống về trồng, chăm sóc.

Các bạn còn lấy thêm một số giống cây địa phương của bố mẹ về gieo trồng". Tận dụng nguồn thức ăn dư thừa, trong mỗi năm học, nhà trường nuôi từ 20 đến 30 con lợn thịt để cải thiện bữa ăn cho học sinh. Được cùng ăn một bữa cơm chiều, chúng tôi đã hiểu lời tâm sự rất thật thà của một em học sinh dân tộc Mông: "Ăn ở đây còn ngon hơn ở nhà ạ!".

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Văn Chấn có hơn 200 bếp ăn tập thể, 160 cơ sở dịch vụ, nhà hàng ăn uống. Đa số các cơ sở đã tuân thủ Luật An toàn vệ sinh thực phẩm. Có nhiều đơn vị thực hiện theo đúng quy trình chế biến "5 sạch": thực phẩm sạch, khu vực chế biến sạch, dụng cụ nhà bếp sạch, nước sạch, vật liệu bao gói sạch.

Anh Tống Thế Vinh - chủ nhà hàng Vinh Thu cho biết: “Uy tín là quan trọng nhất của cơ sở kinh doanh chúng tôi. Nhà hàng luôn xác định, đảm bảo vệ sinh thực phẩm là hàng đầu. Chúng tôi thu mua nguồn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tạo điều kiện để nhân viên chế biến được tập huấn kiến thức, yêu cầu khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần đối với người trực tiếp chế biến thức ăn hàng ngày”.

Theo anh Vinh, nguồn thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể, cơ sở dịch vụ chế biến tại huyện chủ yếu ở chợ Sơn Thịnh - một trong những chợ đầu mối lớn của huyện Văn Chấn. Ngoài ra, các cơ sở còn liên hệ, ký đơn đặt hàng tại chợ Mường Lò, một số cửa hàng kinh doanh hàng tạp hóa có uy tín trên địa bàn huyện.

Chị Đặng Thị Thơm - Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Sơn Thịnh cho biết: “Tổ quản lý chợ đã phân chia khu vực kinh doanh cụ thể. Đồ tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản đều được sắp xếp ở vị trí nhất định, mặt hàng tươi sống không bày bán chung với hàng thức ăn chín. Các chủ cửa hàng bán thực phẩm đều ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung”.

Chính sự tuân thủ quy định của các tổ chức, cá nhân cung cấp thực phẩm cùng sự thận trọng của người tiêu dùng nên đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Văn Chấn chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra.

Hưởng ứng Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm với chủ đề : “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”, năm nay, huyện Văn Chấn phấn đấu trên 80% số cơ sở có bếp ăn tập thể ký cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành nghiêm Luật An toàn vệ sinh thực phẩm; 80% số người tiêu dùng hiểu biết, thực hành đúng về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Huyện tiến hành triển khai các giải pháp như: tăng cường kiểm tra, kiểm soát bằng việc thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tích cực thanh tra, kiểm tra bếp ăn tập thể tại các nhà hàng, trường học, cơ quan, đặc biệt đối với quán nước vỉa hè, thức ăn đường phố...; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật An toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm bằng việc mở lớp tập huấn cho các đối tượng chủ nhà hàng, khách sạn, người cấp dưỡng tại các trường học, cơ quan, nhà máy...

Bên cạnh đó kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc, các cơ sở có bếp ăn tập thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, người trực tiếp nấu ăn không được khám sức khỏe định kỳ... Huyện xác định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng chính là đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.        

Phương Thảo

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức xét xử lưu động tại xã Tân Thịnh, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân.

YBĐT - Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái đã làm tốt việc giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức, chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, đảm bảo xét xử, giải quyết các loại vụ án đúng pháp luật.

YBĐT - Ngày 24/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái đã tổ chức tiếp nhận trên 3.600 áo Jacket do Công ty Cổ phần May xuất khẩu Yên Bái tài trợ, trị giá trên 300 triệu đồng.

Các cháu mẫu giáo ở Nậm Mười (Văn Chấn) được nhận quà
của ngành y tế tỉnh

YBĐT - Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn song học sinh vùng cao trong tỉnh Yên Bái ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Người dân đến khám bệnh theo bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa Văn Yên.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện Văn Yên có gần 90 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong tổng số khoảng trên 115 nghìn dân toàn huyện. Như vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở Văn Yên là rất lớn và mục tiêu BHYT toàn dân mà Đảng và Nhà nước đề ra không còn quá xa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục