Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2013 | 2:25:28 PM

YBĐT - Do làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) và công tác thu BHYT, đến nay, toàn tỉnh có 656.509 người tham gia BHYT (chiếm 85,77% dân số của toàn tỉnh) trong đó trên 513.000 người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100%, 40.599 người được ngân sách hỗ trợ một phần.

Khám bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số có thẻ bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế xã Xuân Tầm, Văn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)
Khám bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số có thẻ bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế xã Xuân Tầm, Văn Yên. (Ảnh: Hồng Duyên)

Đến hết năm 2012, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức ký hợp đồng khám chữa bệnh với 26 cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn, trong đó có 10 cơ sở tuyến tỉnh, 1 phòng khám cơ quan, 8 bệnh viện huyện, 2 bệnh viện ngành và 5 phòng khám tư nhân. Theo đánh giá của các ngành chức năng, về cơ bản các cơ sở khám, chữa bệnh đã đáp ứng yêu cầu khám chữa, bệnh cho người có thẻ BHYT, hướng dẫn chuyển tuyến đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng.

Ông Lương Kim Đức – Phó giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết: “Để mọi người đều có quyền được khám chữa bệnh, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2158/UBND- VX ngày 6/11/2009 hướng dẫn triển khai Luật BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngành y tế đã hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn ngành và y tế tư nhân trên địa bàn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu BHYT cho các đối tượng một cách thuận tiện nhất, đồng thời thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn trong khám chữa bệnh, tổ chức đấu thầu cung ứng thuốc, xây dựng danh mục thuốc theo qui định, phổ biến việc thực hiện đúng quy chế kê đơn của Bộ Y tế bảo đảm an toàn, hiệu quả, hạn chế các thuốc đắt tiền, thuốc ngoại nhập”.

Công tác khám chữa bệnh bằng BHYT được tăng dần qua từng năm, nếu như năm 2009 toàn tỉnh có trên 926.000 lượt bệnh nhân khám và điều trị với chi phí 107 tỷ đồng thì năm 2010 là 1,19 triệu lượt bệnh nhân với chi phí trên 165 tỷ đồng, năm 2011 là 1,3 triệu lượt bệnh nhân với chi phí trên 212 tỷ đồng, đến năm 2012 toàn tỉnh có trên 1,569 triệu lượt bệnh nhân khám và điều trị. Chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh cũng dần được nâng cao.

Các cơ quan Nhà nước ở địa phương và cơ quan Bảo hiểm xã hội phối hợp thực hiện tốt chức năng tham mưu cho chính quyền trong việc tổ chức triển khai thực hiện Luật BHYT, Bảo hiểm xã hội. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu, giảm thiểu các thủ tục hành chính phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân và đơn vị sử dụng lao động khi đến giao dịch tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, một số đơn vị sử dụng lao động chậm nộp BHYT để nợ đọng kéo dài, không ít doanh nghiệp ngoài quốc doanh sử dụng lao động trốn đăng ký tham gia bảo hiểm cho người lao động. Việc cấp BHYT có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn sai sót, nhầm lẫn họ, tên, ngày, tháng, năm sinh ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia.

Việc cấp trùng thẻ (trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, người sống vùng đặc biệt khó khăn) vẫn còn xảy ra. Vẫn còn tình trạng lạm dụng trong kê đơn, chỉ định xét nghiệm, các dịch vụ kỹ thuật gây lãng phí trong việc sử dụng quỹ khám, chữa bệnh; giá thu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mặc dù đã được bổ sung song một số dịch vụ còn ở mức thấp, gây bất lợi cho các cơ sở khám, chữa bệnh.

Để công tác phát hành và khám chữa bệnh bằng BHYT được tốt hơn, thiết nghĩ, trong thời gian tới, các sở, ban, ngành cần tham mưu cho UBND tỉnh khắc phục tình trạng cấp trùng, cấp sai thẻ BHYT như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh tại một hội nghị mới đây; có chương trình tăng cường công tác khám chữa bệnh cho đồng bào vùng cao, đồng thời có chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải; Bảo hiểm xã hội tỉnh cần tính toán giao khoán định suất cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Quang Thiều

Các tin khác

Theo báo cáo của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, năm 2012, chỉ tiêu tạo việc làm không đạt kế hoạch Nghị quyết của Quốc hội đề ra, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị là 3,25%. Sang quý I-2013, tỷ lệ thiếu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tăng so với năm 2012.

Loại

Bộ trưởng Vũ Đức Đam ngày 26.5 cho biết, Chính phủ sẽ xem xét đề xuất cho đốt pháo hỏa thuật giải trí, song việc sửa quy định pháp luật không phụ thuộc hoàn toàn vào Chính phủ.

YBĐT - Ngày 27/5, Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức lớp tập huấn công tác dân vận năm 2013. Tham gia lớp tập huấn có 51 cán bộ theo dõi công tác dân vận của các sở, ban, ngành của tỉnh.

Lãnh đạo đại diện các ngành trao tặng 20 xuất quà cho học sinh nghèo, trẻ khuyết tật, mồ côi trên địa bàn tỉnh.

YBĐT - Ngày 26/5, Nhà thiếu nhi tỉnh đã tổ chức khai mạc hè - vui tết thiếu nhi cho các em học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục