Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Quyết tâm đảm bảo an toàn, đúng quy chế

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2013 | 3:09:02 PM

YBĐT - Chỉ còn vài ngày nữa, 8.110 học sinh trung học phổ thông (THPT) toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Phóng viên YBĐT đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

PV: Xin ông cho biết công tác ôn thi tốt nghiệp tại các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp dạy nghề (TTGDTX-HNDN) đã được tiến hành như thế nào?

Ông Trần Xuân Hưng: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã có Công văn số 141 /SGDĐT-GDTrH về hướng dẫn ôn tập, ôn thi tốt nghiệp, kiểm tra học kỳ II và tổng kết năm học 2012-2013; Kế hoạch số 22/KH-SGDĐT về kiểm tra công tác ôn thi tốt nghiệp THPT, GDTX trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Từ đó, các trường đã hoàn thành chương trình phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông, GDTX, tuyệt đối không cắt xén chương trình.

Trong tổ chức ôn thi tốt nghiệp, Sở đã chỉ đạo các trường chủ động ôn tập các môn cơ bản ngay từ đầu năm học và xây dựng kế hoạch ôn tập cả 6 môn thi khi có thông báo của Bộ GD&ĐT.

Các nhà trường THPT, TTGDTX chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, tăng tiết một số môn thi tốt nghiệp, hoàn thành việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh vào ngày 25/5/2013; tổ chức ôn tập tập trung vào những yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình học, chủ yếu chương trình lớp 12, quan tâm giúp học sinh ôn luyện ở các mức độ nhận thức, thông hiểu và vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài thi theo đặc thù từng môn thi, hình thức thi.

Ngoài ra, các trường tổ chức thi đề thi chung của Sở để lấy điểm các môn thi học kỳ II. Qua đó, giúp học sinh làm quen với quy trình thi, biết cách làm bài thi, chuẩn bị tâm lý tốt nghiệp, đồng thời các đơn vị nắm được tình hình chất lượng giáo dục, phân nhóm đối tượng học sinh để có phương pháp ôn tập cho phù hợp. Thời điểm này là giai đoạn “nước rút” nên các nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh hướng dẫn các em sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn về vật chất, tinh thần để các em có điều kiện ôn và dự thi tốt.

PV: So với những năm học trước, kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới. Xin ông cho biết cụ thể những điểm mới đó?

Ông Trần Xuân Hưng: Đúng vậy, theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2013 đã có sửa đổi tại Thông tư số 04/2013/TT-BGDĐT ngày 21/02/2013 và Thông tư 06/2013/TT-BGDĐT ngày 01/3/2013 của Bộ GD&ĐT, có một số điểm mới cần lưu ý.

Thứ nhất, phần coi thi: ngoài các vật dụng đã được quy định theo quy chế, nay thí sinh được phép mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu, âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. 

Thứ hai, phần chấm thi: có thêm 1 bộ phận chấm kiểm tra do riêng 1 phó chủ tịch làm tổ trưởng, thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn tự luận. Thứ ba, công nhận tốt nghiệp: sửa đổi về cộng điểm khuyến khích cho thí sinh trong các kì thi. Thứ tư, về thanh tra, khen thưởng và xử lý vi phạm: người có bằng chứng về vi phạm quy chế thi báo ngay cho nơi tiếp nhận được quy định tại khoản 2 điều này để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. Việc tiếp nhận và xử lý các tố cáo vi phạm quy chế thi được thực hiện theo pháp luật về tố cáo”.

PV: Đến nay, công tác tổ chức kỳ thi có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

Ông Trần Xuân Hưng: Cho đến thời điểm này, các trường học đã hoàn tất việc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, đặc biệt là cơ sở vật chất: đảm bảo đủ về phòng thi, phòng làm việc và các điều kiện làm việc của hội đồng coi thi cũng như đảm bảo an toàn, trật tự cho kỳ thi, 100%, thí sinh có hồ sơ đúng quy chế, đủ điều kiện dự thi. Tuy nhiên, một bộ phận học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà xa trường, cách sông suối, đèo cao, phải qua vùng sạt lở,… đặc biệt là ở vùng cao, vùng khó khăn.

Để giải quyết những khó khăn này, ngành đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, địa phương hỗ trợ về lương thực, kinh phí, bố trí thí sinh trọ gần trường, nấu ăn tập thể, tạo các điều kiện thuận lợi cho học sinh yên tâm dự thi.

PV: Để có một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, ngành GD&ĐT Yên Bái đã chuẩn bị những gì, thưa ông?

Ông Trần Xuân Hưng: Sau khi nhận công văn hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp, Sở GD&ĐT tham mưu với UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch xét tốt nghiệp trung học cơ sở, thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh giáo dục trung học năm 2013, thành lập Ban chỉ đạo các kỳ thi tỉnh và tổ chức Hội nghị Ban chỉ đạo các kì thi để phân công và giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức tốt các kì thi; thành lập 26 hội đồng coi thi, huy động 988 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi, 50 cán bộ làm công tác thanh tra.

Công an tỉnh đã có kế hoạch cử cán bộ phối hợp trong công tác: in sao đề, vận chuyển đề và bài thi, công an các huyện, thị xã, thành phố cũng có kế hoạch cử cán bộ đến bảo vệ an toàn tại các hội đồng coi thi.

Đặc biệt, Ban chỉ đạo các kì thi của tỉnh tiến hành kiểm tra toàn diện trước kì thi về hồ sơ dự thi, cơ sở vật chất, an ninh an toàn tại các hội đồng coi thi, chuẩn bị các điều kiện cho các hội đồng chấm thi, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức kì thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Với sự chủ động trong công tác chuẩn bị, đặc biệt là việc tích lũy kiến thức cho các học sinh, cùng với truyền thống đáng tự hào qua việc chấp hành nghiêm túc quy chế thi cử của cán bộ, giáo viên, học sinh những kỳ thi trước và những chuyển biến trong suy nghĩ của các bậc phụ huynh về vấn đề thi cử, tin chắc rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2013 sẽ diễn ra an toàn, đúng quy chế và đạt kết quả cao.

PV: Xin cảm ơn ông!

Văn Tuấn (thực hiện)

Các tin khác
Công an huyện Trạm Tấu nắm bắt tình hình cơ sở.

YBĐT - Những năm qua, lực lượng công an huyện Trạm Tấu (Yên Bái) luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, bám bản, bám làng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ.

Ngày 28/5, lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc năm 2013 đã diễn ra tỉnh Thái Nguyên.

YBĐT: Thực trạng cho thấy, với tổng diện tích 2.000 m2 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái đang sử dụng phục vụ công tác đăng kiểm chỉ phù hợp với trước đây do ít phương tiện. Còn hiện nay Trung tâm đang quá tải do chưa đáp ứng được qui định theo Thông tư 11/2005/TT-BGTVT ngày 24/6/2009 của Bộ Giao thông vận tải "Qui định điều kiện, cơ sở vật chất kỹ thuật và nhân lực của Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ" phải có diện tích từ 5.000m2 trở lên.

Truyền thông dân số tại xã Nậm Búng, Văn Chấn.

YBĐT - Những năm gần đây, ngành dân số kế hoạch hóa gia đình Yên Bái đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác tuyên truyền, giáo dục và truyền thông dân số, đến nay đã thu được những kết quả nhất định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục