Tiến tới ổn định quy mô dân số

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2013 | 9:23:57 AM

YBĐT - Những năm gần đây, ngành dân số kế hoạch hóa gia đình Yên Bái đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác tuyên truyền, giáo dục và truyền thông dân số, đến nay đã thu được những kết quả nhất định.

Truyền thông dân số tại xã Nậm Búng, Văn Chấn.
Truyền thông dân số tại xã Nậm Búng, Văn Chấn.

Nếu như trước đây ở các vùng cao, vùng sâu, vùng xa như: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải… hầu hết người dân đều chưa có ý thức trong việc sinh đẻ có kế hoạch, kiểm tra sức khỏe sinh sản, kết hôn sớm… thì nay tình trạng này đã giảm đáng kể. Số người tự nguyện sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại như: đặt vòng, tiêm thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su… đã tăng theo hàng năm.

Trong Quý I năm 2013, thực hiện chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/kế hoạch hóa gia đình đến vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao, kết quả triển khai tại 43 xã, phường, thị trấn đã có: 35 người triệt sản (nữ), 1.332 người đặt vòng, 14 người cấy thuốc tránh thai, 423 người tiêm thuốc tránh thai, 1.345 người sử dụng bao cao su, 1.977 người sử dụng thuốc uống, 7.070 lượt phụ nữ được khám phụ khoa phòng chống viêm nhiễm đường sinh dục…

Thông qua việc triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu đã đề ra trong chiến dịch, đồng thời cùng với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của đội ngũ làm công tác dân số trong toàn tỉnh, hết qúy I, tổng số trẻ sinh ra trên địa bàn tỉnh đã giảm 950 trẻ so với cùng kỳ năm 2012 (trong đó là con thứ 3 trở lên đã giảm 45 trẻ).

Đây là tín hiệu vui, cho thấy việc thực hiện chính sách, Pháp lệnh Dân số của người dân đã được nâng lên. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc giảm tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, nâng cao chất lượng dân số và thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển.

Trong năm  2012, toàn tỉnh Yên Bái đãcó 4.650 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 32,53%(cuối năm 2011) xuống còn 29,23% (năm 2012); tuổi thọ trung bình của người dân đạt trên 70; số trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi còn dưới 30%; tỷ lệ trẻ 6-60 tháng tuổi được uống vitamin A đạt 100%; bà mẹ sau sinh uống vitamin A dự phòng đạt trên 85%...

Tuy nhiên, để duy trì vững chắc xu thế giảm sinh và đảm bảo “an toàn” những kết quả đã đạt được, ngành dân số và các ngành hữu quan cần  sớm giải quyết các vấn đề về cơ cấu dân số, phân bổ dân cư và chất lượng dân số. Nghĩa là không chỉ kiểm soát quy mô dân số mà còn phải triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng dân số bằng việc nâng cao tuổi đời kết hôn, tuổi sinh con đầu lòng; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, truyền thông dân số mà trọng tâm là tạo sự chuyển đổi hành vi tự nguyện.

Cùng đó, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về dân cư để từng bước quản lý có hiệu quả các biến động dân số; kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác dân số ở các cấp; bổ sung chính sách hỗ trợ nhằm ổn định và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ dân số tuyến cơ sở; đẩy mạnh xã hội hóa công tác dân số, từng bước tạo ra sự phát triển ổn định và vững chắc.

 H.O

Các tin khác
Mùa vàng bội thu ở vùng từng là đất hoang hóa Giang Thành, Kiên Giang. Ảnh minh họa.

Việt Nam cùng với 8 quốc gia khác, bao gồm Indonesia, Brazil, Chile, Ethiopia, Ghana, Granada, Guyana và Nicaragua vừa được Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) trao tặng “Giải thưởng về những tiến bộ nổi bật trong cuộc chiến chống đói và suy dinh dưỡng năm 2013.”

Từ chiều tối 28/5, Bắc Bộ chuyển mưa dông, nhiệt độ giảm mạnh

Dự báo, ngày 28/5, nắng nóng tiếp tục duy trì với nền nhiệt độ cao nhất đạt 39 độ. Ngày 29/5, nắng nóng sẽ kết thúc sẽ ở các tỉnh Bắc Bộ, trời mưa và nhiệt độ giảm nhanh...

YBĐT - Chiều ngày 27/5, tại Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức hội nghị tri ân khách hàng và tặng 40 suất thuốc bổ cho các chị em phụ nữ thuộc Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Đội QLTT số 6 huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa phối hợp với Đội Chống hàng giả- Chi cục QLTT Yên Bái tổ chức ra quân tuyên truyền hàng thật- hàng giả tại phiên chợ xã Phúc Lợi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục