Trấn Yên chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/5/2013 | 3:14:30 PM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Trấn Yên là một trong những địa phương của tỉnh Yên Bái có số ca mắc các bệnh truyền nhiễm thường gặp tăng cao, trong đó trên 1.400 ca mắc cúm, đặc biệt qua xét nghiệm có 7 ca dương tính với cúm A/H1N1 và 124 trường hợp phơi nhiễm dại…

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế xã nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ).
(Ảnh: Quỳnh Nga)
Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế xã nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ). (Ảnh: Quỳnh Nga)

Trước tình hình dịch bệnh có thể bùng phát trong mùa hè năm nay, huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả.

Đồng chí Vũ Xuân Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên cho biết: “Mặc dù không có trường hợp tử vong do dịch và không phát sinh dịch bệnh lớn nhưng tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Trấn Yên có những diễn biến phức tạp. Tính đến hết tháng 4 năm 2013, huyện Trấn Yên có 1.429 ca mắc cúm, 39 ca tiêu chảy, 14 ca quai bị, 29 ca thủy đậu, 65 ca viêm kết mạc, 36 ca mắc tay - chân - miệng… xảy ra rải rác tại 22 xã, thị trấn. Thêm vào đó, đã có 124 ca phơi nhiễm với bệnh dại, trong đó 122 ca đã tiêm phòng vắc-xin dại tại các cơ sở y tế. Các loại dịch bệnh nguy hiểm như cúm A/H1N1, bệnh dại đều có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2012. Nguyên nhân do diễn biến của thời tiết, một phần do sự chủ quan và ý thức phòng bệnh của một số người dân chưa tốt”.

Năm 2013, nguy cơ các bệnh cũ tiềm ẩn bùng phát thành dịch và có thể xuất hiện những dịch bệnh mới tiếp tục diễn biến phức tạp. Để hạn chế mức thấp nhất dịch bệnh có thể xảy ra, huyện Trấn Yên đã tăng cường các biện pháp dự phòng tích cực và chủ động, đáp ứng nhanh, phát hiện sớm, bao vây khống chế, cách ly và xử lý kịp thời, không để dịch lớn xảy ra. Huyện đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 10/1/2013 về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện năm 2013.

Trong đó, mục tiêu chính là phấn đấu 100% bệnh, dịch mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời; 100% dịch vụ được khoanh vùng, xử lý kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; 100% ca bệnh nghi ngờ cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, tiêu chảy cấp nguy hiểm và các dịch bệnh lạ, mới xuất hiện được phát hiện sớm; cách ly, điều trị kịp thời và báo cáo theo quy định; trên 90% số cán bộ làm công tác phòng, chống dịch được tập huấn về giám sát cũng như công tác thông tin, báo cáo các bệnh truyền nhiễm…

Đặc biệt, để công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè đạt kết quả cao, Trung tâm Y tế huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống dịch bệnh mùa hè, nhất là dịch tay - chân - miệng; tiêu chảy cấp, cúm A/H1N1, H5N1, dịch xuất huyết, sốt phát ban nghi sởi…

Trung tâm cũng đã chuẩn bị máy phun hóa chất đa năng cùng hàng trăm bộ quần áo chống dịch, khẩu trang, găng tay, ủng cao su, hóa chất Cloramin B, xà phòng, chai hóa chất các loại phòng dịch; thành lập và kiện toàn các đội cơ động phòng chống dịch, đội thanh khiết môi trường để tiếp nhận, xử lý thông tin và tham gia dập dịch khi có dịch bệnh xảy ra; hướng dẫn các xã báo cáo tình hình dịch định kỳ, phân công cán bộ trực dịch khi mưa lũ xảy ra, sẵn sàng phòng chống dịch kịp thời,không để lan rộng gây thiệt hại về người.

Ngoài ra, phối hợp với các ban, đoàn thể đẩy mạnh công tác truyền thông tại cộng đồng để nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh; tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động đi tiêm phòng vắc-xin các bệnh truyền nhiễm gây bệnh và thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, ngủ màn, ăn chín, uống nước sôi, thực hiện tốt chỉ tiêu 3 công trình vệ sinh là: nhà tắm, nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh tại các hộ gia đình.

Đối với ngành giáo dục, cần tăng cường chỉ đạo các trường học tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch, vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và thực hiện các nội dung khác theo hướng dẫn của ngành y tế. Năm 2012, trên địa bàn huyện Trấn Yên đã xuất hiện ổ dịch tay - chân - miệng ở Trường Mầm non Hưng Thịnh và số ca mắc chủ yếu xuất hiện ở đối tượng học sinh mẫu giáo, lây lan nhanh. Do vậy, làm tốt công tác phòng, chống dịch sẽ hạn chế được các ca mắc dịch bệnh tay - chân - miệng và các bệnh lây nhiễm khác xảy ra.

Mục tiêu đề ra trong công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè trên địa bàn huyện Trấn Yên là các ổ dịch và 100% ca bệnh được phát hiện sớm, kiểm soát và giám sát chặt chẽ, xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng; 100% đơn vị y tế cơ sở thực hiện giám sát thường xuyên, tăng cường giám sát bệnh nguy hiểm, phát hiện sớm ca bệnh, ổ dịch; tổ chức khoanh vùng, cách ly và dập dịch kịp thời, không để dịch lan rộng, hạn chế tử vong; 100% các đơn vị thực hiện chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm đúng quy định…

Để công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè trên địa bàn huyện Trấn Yên đạt hiệu quả, ngành y tế và các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mỗi người dân để họ biết cách tự phòng tránh, ngăn chặn không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

Thu Phượng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

YBĐT - Chỉ còn vài ngày nữa, 8.110 học sinh trung học phổ thông (THPT) toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Phóng viên YBĐT đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Công an huyện Trạm Tấu nắm bắt tình hình cơ sở.

YBĐT - Những năm qua, lực lượng công an huyện Trạm Tấu (Yên Bái) luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, bám bản, bám làng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ.

Ngày 28/5, lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc năm 2013 đã diễn ra tỉnh Thái Nguyên.

YBĐT: Thực trạng cho thấy, với tổng diện tích 2.000 m2 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái đang sử dụng phục vụ công tác đăng kiểm chỉ phù hợp với trước đây do ít phương tiện. Còn hiện nay Trung tâm đang quá tải do chưa đáp ứng được qui định theo Thông tư 11/2005/TT-BGTVT ngày 24/6/2009 của Bộ Giao thông vận tải "Qui định điều kiện, cơ sở vật chất kỹ thuật và nhân lực của Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ" phải có diện tích từ 5.000m2 trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục