Biển, đảo vào đề thi Địa lý, thí sinh hứng thú

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2013 | 9:02:13 AM

YBĐT - Như tin đã đưa, sau hai môn thi Ngữ văn và Hóa học đề thi khá "dễ thở", sáng 3/6, trên 8.000 thí sinh của tỉnh Yên Bái tiếp tục làm bài thi hai môn Địa lý và Sinh học. Kết thúc ngày thi thứ 2, các sĩ tử tỏ ra thoải mái, tự tin vì làm được bài, đặc biệt nhiều thí sinh tỏ ra hứng thú với việc đem vấn đề biển, đảo vào đề thi môn Địa lý.

Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ trao đổi bài sau khi thi xong môn Địa lý.
Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ trao đổi bài sau khi thi xong môn Địa lý.

Kết thúc 90 phút làm bài môn Địa Lý (buổi sáng), các thí sinh bước ra cổng trường với vẻ mặt vui tươi, phấn khởi. Hầu hết thí sinh nhận định: đề Địa năm nay hơi dài nhưng cũng dễ “ăn” điểm vì các câu hỏi đều nằm trọng tâm trong chương trình ôn thi. Theo nhận xét của các giáo viên dạy có kinh nghiệm môn Địa lý thì đề thi Địa lý năm nay là vừa tầm với học sinh, trong đó có những câu hỏi khá hay về vấn đề lao động - việc làm đang được xã hội quan tâm.

Đặc biệt, trong đề thi có câu liên quan đến tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong các vấn đề biển, đảo được các thí sinh quan tâm. Nhận xét về đề thi, em Hà Thị Phương Thảo, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Yên Bái) nói: "Em nghĩ đề thi khá phù hợp, các câu hỏi không đánh đố, nếu nắm vững kiến thức cơ bản thì việc kiếm được điểm khá trở lên là bình thường".

Khi được hỏi về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, Phương Thảo bày tỏ nhận thức: "Đây là câu hỏi hay, nó giúp cho chúng em về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo nước ta. Qua đó, chúng ta cần tăng cường đoàn kết an ninh - quốc phòng trong khu vực, góp phần ổn định hòa bình trong khu vực và trên thế giới; khẳng định chủ quyền trên biển Đông theo Luật Biển năm 1982; phát triển kinh tế trên biển, tạo việc làm tăng thu nhập của người dân của mỗi quốc gia. Hơn nữa, tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong các vấn đề biển, biển - đảo chính là bảo vệ lãnh thổ đất nước".

 

Các thí sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh phấn khởi vì làm được bài môn Sinh học.

Tuy nhiên, một số thí sinh cho rằng phần vận dụng Atlat trong đề này ít. Theo em Nguyễn Thành Chung, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) thì: "đề thi Địa lý các câu hỏi phải dùng tới Altat là ít, trong khi đó đề theo hướng mở phù hợp với học sinh theo khối này còn với các bạn học trung bình hoặc không chuyên theo khối thì hơi chật vật một tí".

Dẫu vậy, hầu hết các thí sinh sau khi thi xong môn này đều nhận định, đánh giá câu III.1 khá hay. Bởi theo cô giáo Đặng Thị Việt Hà, giáo viên Địa lý Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thì: "Một công dân Việt Nam bắt buộc phải quan tâm đến tình hình của nước nhà như thế nào nên câu hỏi này không chỉ buộc học sinh quan tâm đến việc học mà phải biết đến những vấn đề thời sự quan trọng của quốc gia, nhất là vấn đề chủ quyền biển, đảo như hiện nay".

Buổi chiều, các sĩ tử bước vào làm bài môn Sinh học với hình thức trắc nghiệm trong thời gian 60 phút với 40 câu hỏi. Trái với nhiều lo lắng, đề thi môn Sinh học năm nay cũng khá "nhẹ nhàng".

Em Nguyễn Thành Long - học sinh Trường THPT Mù Cang Chải cho biết: "Đề thi Sinh học không khó lắm, nếu nắm vững các kiến thức cơ bản thì đạt điểm 6 trở lên là được". 

Cùng chung nhận định với Long, em Sùng A Tà - học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT  tỉnh có nhận xét: "Đề thi nằm trong chương trình kiến thức đại trà và được thầy cô cho ôn tập kỹ nên hầu hết các bạn trong phòng đều làm được bài".

Sau hai ngày, các thí sinh đã trải qua 4 môn thi. Niềm vui của các sĩ tử cũng như các bậc phụ huynh là câu hỏi của đề thi năm nay đều nằm trong chương trình sách giáo khoa, không có câu hỏi đánh đố mà thay vào đó là những câu hỏi có tính gợi mở, tính giáo dục cao đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc 4 môn thi, toàn tỉnh có 10 thí sinh vắng mặt, không có học sinh, giáo viên nào vi phạm quy chế, nội quy của kỳ thi. Công tác an ninh trật tự tại các hội đồng coi thi đều đảm bảo an toàn. Sáng nay - 4/6, các thí sinh bước vào ngày thi cuối cùng (buổi sáng thi Toán, buổi chiều thi Ngoại ngữ (và Vật lý đối với hệ giáo dục thường xuyên). Những thông tin tổng hợp về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012 - 2013 tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong số báo sau.

Văn Tuấn

Các tin khác

Sau gần 5 tiếng đồng hồ hoành hành, đến 18 giờ 30 phút ngày 3/6, vụ nổ, cháy xe bồn chứa xăng ngay tại một cây xăng giữa trung tâm Hà Nội đã cơ bản được khống chế.

Công an xã Thạch Lương tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông.

YBĐT - Những năm qua, Công an xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đẩy mạnh phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm… do vậy, số vụ, đối tượng vi phạm pháp luật hàng năm đều giảm, địa bàn ổn định.

Công an huyện Lục Yên kiểm tra vũ khí, vật liệu nổ thu giữ.

YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số còn lạc hậu, nhận thức pháp luật hạn chế nhất; việc tự chế vũ khí để săn bắn thú rừng, bảo vệ mùa màng, trong lễ hội dân gian…, sử dụng vật liệu nổ đánh bắt cá trên hồ Thác Bà vẫn còn xảy ra. Đã có nhiều vụ việc thương tâm từ việc sử dụng súng và vật liệu nổ gây chết người. Đây là vấn đề đặt ra đối với các cấp, các ngành trong việc tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT) hiện nay.

Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định trong tháng sáu này, các tỉnh Bắc Bộ chịu ảnh hưởng khoảng 3-4 đợt mưa vừa, mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục