Văn Yên: Chăm lo bồi dưỡng cho thanh niên

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2013 | 2:38:36 PM

YBĐT - Nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác thanh niên, các chương trình phòng chống tội phạm trong thanh thiếu niên được duy trì thực hiện hiệu quả , Ban thường vụ Huyện ủy đã ký kết với cơ quan công an về việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội và phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2011- 2015.

Học sinh các dân tộc huyện Văn Yên đã được quan tâm chăm sóc giáo dục ngày càng tốt hơn.
Học sinh các dân tộc huyện Văn Yên đã được quan tâm chăm sóc giáo dục ngày càng tốt hơn.

Huyện Văn Yên (Yên Bái) hiện có 51 tổ chức cơ sở Đoàn, trong đó có 27 Đoàn khối xã, thị trấn, 24 Đoàn khối cơ quan đơn vị sự nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp với 17.145 đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Xác định rõ, công tác chăm lo giáo dục định hướng cho thanh niên cần có sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên của tất cả các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, Đảng bộ huyện Văn Yên đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở triển khai hiệu quả Nghị quyết số 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước. 

Theo đó, Đảng bộ đã xây dựng chương trình hành động đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ  đối với công tác thanh niên; chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức cho thanh niên học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đoàn các cấp, giúp thanh niên nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình đối với việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,  pháp luật của Nhà nước.

Những nhu cầu chính đáng của thanh niên như địa điểm sinh hoạt, sân chơi, bãi tập thể thao… được quan tâm và đáp ứng kịp thời. Huyện đã chỉ đạo đầu tư xây dựng các nhà văn hoá thôn bản, sửa chữa các sân chơi thể thao phục vụ các hoạt động của thanh niên. Hiện nay, 312/312 thôn, bản đều có nhà văn hoá, trong đó 80% thôn, bản có sân bóng chuyền, 70% khối xã, thị trấn có sân bóng đá, 95% cơ quan, đơn vị có sân cầu lông.

Nhằm tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế, được đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tổ chức Đoàn đã tín chấp cho thanh niên vay vốn với tổng dư nợ trên 7 tỷ đồng, phối  hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y mở 106 lớp tập huấn về tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chế biến nông, lâm sản, chăn nuôi cho trên 2 nghìn lượt thanh niên tham gia. Ngoài ra, còn cử tham gia và tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác Đoàn tại tỉnh, huyện cho 4.567 lượt cán bộ Đoàn cơ sở.

Đặc biệt, Đảng bộ huyện Văn Yên còn làm tốt công tác thu hút, khuyến khích và bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ có năng lực tham gia vào các vị trí phù hợp trong hệ thống chính trị, thường xuyên quan tâm đến cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ. 5 năm trở lại đây, Đảng bộ Văn Yên đã kết nạp 899 thanh niên là quần chúng ưu tú vào Đảng, hiện, 100% cán bộ Đoàn chuyên trách cấp huyện đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên và trình độ chính trị từ trung cấp trở lên. Đội ngũ cán bộ xã, thị trấn có gần 70% trình độ đại học, 100% trình độ chính trị từ sơ cấp trở lên.

Các cấp ủy Đảng cơ sở đã đổi mới phương thức lãnh đạo đối với tổ chức Đoàn như dành thời gian trao đổi, đối thoại với ĐVTN để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tháo gỡ khó khăn trong công tác Đoàn tại cơ sở; tạo điều kiện cho các tổ chức Đoàn đảm nhận thực hiện các chương trình dự án phát triển kinh tế tại địa phương, tiêu biểu như làm đường giao thông nông thôn, xây dựng 3  công trình nhà bán trú cho học sinh tại các xã Mỏ Vàng, Đại Sơn trị giá trên 300 triệu đồng.

Nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác thanh niên, các chương trình phòng chống tội phạm trong thanh thiếu niên được duy trì thực hiện hiệu quả , Ban thường vụ Huyện ủy đã ký kết với cơ quan công an về việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội và phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2011- 2015. Tổ chức Đoàn đã nhận cảm hóa giáo dục nhiều thanh thiếu niên vi phạm pháp luật hòa nhập cộng đồng, thành lập nhiều mô hình câu lạc bộ thanh niên với tuyên truyền pháp luật, đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”, xây dựng mô hình tổ, thôn không có thanh niên nghiện ma túy. 

Để lãnh đạo thực hiện tốt công tác thanh niên trong tình hình mới, thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, đồng thời có những chính sách thu hút cán bộ trẻ có trình độ năng lực công tác tại địa phương, tạo bước đột phá trong bố trí sử dụng cán bộ trẻ ở tất cả các cấp, các ngành trong huyện,  phát huy vai trò xung kích của lực lượng thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.    

Quang Hùng   

Các tin khác
Bệnh nhân trong vụ hai xe đấu đầu đang được cấp cứu tại Bệnh viện TP Cam Ranh.

Cảnh sát, thanh tra giao thông, lái xe và lực lượng tình nguyện viên sẽ được phổ biến kỹ năng sơ cấp cứu tai nạn giao thông.

Trẻ em được uống thuốc tẩy giun miễn phí.

Bộ Y tế ngày 4/6, cho biết sau một tháng triển khai cấp phát thuốc tẩy giun đại trà do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương (NIMPE) trực thuộc Bộ Y tế thực hiện, đến nay, 918.000 trẻ em tại các tỉnh khó khăn phòng chống giun sán đã được uống thuốc tẩy giun miễn phí.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân lao động Công ty TNHH Đá Cẩm Thạch R.K Việt Nam.

YBĐT - Với mục tiêu phải đem lại lợi ích thiết thực cho công nhân, tháng 5 - "Tháng công nhân" 2013, các cấp công đoàn cùng các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở mang ý nghĩa sâu sắc.

Các thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ trao đổi bài sau khi thi xong môn Địa lý.

YBĐT - Như tin đã đưa, sau hai môn thi Ngữ văn và Hóa học đề thi khá "dễ thở", sáng 3/6, trên 8.000 thí sinh của tỉnh Yên Bái tiếp tục làm bài thi hai môn Địa lý và Sinh học. Kết thúc ngày thi thứ 2, các sĩ tử tỏ ra thoải mái, tự tin vì làm được bài, đặc biệt nhiều thí sinh tỏ ra hứng thú với việc đem vấn đề biển, đảo vào đề thi môn Địa lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục