Chống kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/6/2013 | 2:54:36 PM

YBĐT - Là một trong các đơn vị có tỷ lệ người bị nhiễm HIV/AIDS cao nhất trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, xã Nghĩa Lợi đã có nhiều mô hình về chăm sóc, bảo vệ người bị nhiễm HIV/AIDS, trong đó có mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Mô hình này đã giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống HIV/AIDS cho trẻ em cũng như việc tiếp cận, chăm sóc trẻ em từ gia đình và cộng đồng.

Trẻ mồ côi bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở Nghĩa Lộ được chăm sóc, hòa đồng tại Trung tâm BTXH tỉnh.
Trẻ mồ côi bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở Nghĩa Lộ được chăm sóc, hòa đồng tại Trung tâm BTXH tỉnh.

Theo bà Hà Thị Vân - thôn Chao Hạ 2 - người có nhiều năm gắn bó với các mô hình, nhóm hoạt động về HIV/AIDS đã nhận thấy ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của trẻ. Bắt đầu từ những đứa trẻ sống trong gia đình bị suy kiệt về kinh tế, tiếp đó là trẻ mồ côi cha mẹ vì AIDS, và cuối cùng là những đứa trẻ bị nhiễm HIV/AIDS do bố mẹ truyền sang, chúng thường bị bỏ rơi, kỳ thị và không được phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần cũng như được học hành… Xuất phát từ sự yêu thương lo lắng cho trẻ, bà Hà Thị Vân đã nhiệt tình tham gia tuyên truyền, vận động toàn dân không phân biệt kỳ thị đối xử với người bị HIV/AIDS, nhất là trẻ em.

Đồng thời, khi Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã triển khai mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, bà đã tham gia thành viên Ban chỉ đạo xã. Từ khi triển khai hoạt động mô hình đến nay đã gần 1 năm, các thành viên trong Ban chỉ đạo đều tích cực tham gia, tạo điều kiện cho các phòng, ban chuyên môn phổ biến kiến thức về HIV/AIDS cũng như xây dựng mạng lưới cung cấp dịch vụ cho 38 trẻ thuộc mô hình từ cơ sở đến thị xã.

Cùng tham gia thực hiện mô hình này có 38 trẻ em ở phường Tân An. Để quản lý và triển khai hoạt động tốt, cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã đã thường xuyên phối hợp, cùng các xã, phường lập hồ sơ và thiết lập các mối quan hệ giữa gia đình, chính quyền và các tổ chức xã hội. Từ đó, tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị, cơ quan chuyên môn tập huấn, giúp đỡ về kiến thức chăm sóc, bảo vệ trẻ từ chế độ dinh dưỡng, phương pháp đảm bảo vệ sinh và tránh lây lan; thông báo các chính sách của Nhà nước trợ giúp, kế hoạch hỗ trợ giáo dục dạy nghề cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS... 

Ngay sau khi triển khai mô hình, các em đã được nhận trên 1.200 hộp sữa, gần 400 quyển vở, bút viết và trên 70 chiếc cặp sách. Cùng với đó, các buổi tập huấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS đã thu hút trên 200 lượt người tham gia. Bố mẹ, người chăm sóc trẻ cũng nắm bắt được kiến thức về quản lý, giảm thiểu các cơn đau từ các triệu chứng của bệnh HIV/AIDS, có định hướng trong việc giáo dục học nghề và áp dụng các chính sách của Nhà nước về chăm sóc, bảo vệ và giáo dục con cái…

Hiện nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện tốt mạng lưới dịch vụ, 76 trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đã được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm đúng mức. Trong các dịp lễ tết, đầu năm học mới, các trẻ em này đều được nhận quà hỗ trợ động viên từ các cấp chính quyền và địa phương. Các hộ gia đình có trẻ em bị ảnh hưởng cũng đầu tư, tạo điều kiện cho các em tham gia sinh hoạt, học tập… 

Có thể thấy, mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS là một mô hình hay cần được áp dụng rộng rãi. Mô hình thực sự tạo sự chuyển biến tích cực trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhất là những trẻ em bị ảnh hưởng của HIV/AIDS trong gia đình và cộng đồng, góp phần chống phân biệt, kỳ thị, đối xử với những người bị HIV/AIDS.

Khánh Linh

Các tin khác

Khoảng 3 giờ sáng nay 5.6, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hơn 30 xe máy tại khu tập thể Bộ Giáo dục và Đào tạo (số 187, Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội).

YBĐT - Ngày 5/6, tại huyện Văn Chấn, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2013 (ảnh).

Khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 32 đoạn qua địa phận Mù Cang Chải.

YBĐT - Nằm nơi đầu nguồn của các con suối lớn chảy ra sông Đà và sông Hồng, địa hình chia cắt mạnh, trong đó, 95% đồi núi thổ nhưỡng không ổn định, dễ sạt lở. Trong khi đó giao thông, nhất là đường đến các bản rất khó khăn, dân cư sống phân tán… Vì vậy, tuy đã có nhiều cố gắng trong phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-GNTT), song thiệt hại do mưa lũ và sạt lở đất trên địa bàn huyện Mù Cang Chải hàng năm vẫn tương đối lớn.

Trẻ em ở các thôn xa trung tâm xã đã được vận động đến trường bán trú để học tập.

YBĐT - Nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm, Đảng bộ xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm cũng như trong nhiệm kỳ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục