Nêu cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/6/2013 | 8:59:59 AM

YBĐT - Nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm, Đảng bộ xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm cũng như trong nhiệm kỳ.

Trẻ em ở các thôn xa trung tâm xã đã được vận động đến trường bán trú để học tập.
Trẻ em ở các thôn xa trung tâm xã đã được vận động đến trường bán trú để học tập.

Bí thư Đảng ủy xã Nậm Mười Bàn Kim Thanh cho biết: “Nhiều năm liền, Đảng bộ xã và các chi bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh. Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo đưa địa phương ngày một phát triển. Bên cạnh những kết quả đạt được, Đảng bộ vẫn còn bộc lộ một số tồn tại trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Đó là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên; một số cán bộ chưa thực sự chủ động trong công việc. Công tác kiểm tra Đảng chưa phát huy hết chức năng, nhiệm vụ được giao; một số đồng chí ủy viên Ban chấp hành được phân công phụ trách các chi bộ chưa thường xuyên sâu sát cơ sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra”.

Để khắc phục những hạn chế này, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nậm Mười đã nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng nguyên nhân của những tồn tại, yếu kém. Nguyên nhân trước hết do địa bàn vùng cao khó khăn, trình độ nhận thức của nhân dân địa phương và năng lực của một bộ phận cán bộ, đảng viên hạn chế.

Mặt khác, cấp ủy một vài chi bộ chưa thống nhất quan điểm lãnh đạo, chưa thể hiện tính tiền phong của tổ chức Đảng, tất cả công việc của chi bộ đều cho là việc của đồng chí bí thư chi bộ. Cũng từ quan điểm chưa thống nhất nên công tác tham mưu, đề xuất còn hạn chế, chưa chủ động dẫn đến việc lãnh đạo thực hiện mục tiêu nghị quyết chưa cao.

Nhằm hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm cũng như trong nhiệm kỳ. Đảng bộ tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với học tập các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, nhất là triển khai học tập quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Đảng bộ chỉ đạo cấp ủy cơ sở, các ban, ngành có phương thức tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân.

Trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ quan tâm khắc phục tình trạng sinh hoạt hình thức, tổ chức sinh hoạt định kỳ theo qui định đối với đội ngũ đảng viên về sinh hoạt ở nơi cư trú. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy nêu cao vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong công tác; xây dựng chương trình công tác ngay từ đầu năm; tổ chức kiểm tra định kỳ theo qui định.

Trong năm qua, Đảng ủy xã đã xử lý 3 trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, trong đó xóa tên 2 đảng viên, khiển trách 1 đồng chí trong toàn Đảng bộ. Cũng qua công tác kiểm tra Đảng, Đảng ủy kịp thời uốn nắn những sai sót, khuyết điểm của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Đảng bộ chỉ đạo các chi bộ chú trọng công tác phát triển đảng viên theo chỉ tiêu nghị quyết, trong đó chú trọng đảng viên trẻ, đảng viên nữ. Đến nay, Đảng bộ có 107 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ.

Đánh giá tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm qua, Đảng bộ Nậm Mười không có chi bộ yếu kém; 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Trên cơ sở chủ trương và nghị quyết của Đảng bộ, Hội đồng nhân dân xã xây dựng nghị quyết với các mục tiêu cụ thể, giao cho UBND chỉ đạo thực hiện sát sao; các đoàn thể xây dựng kế hoạch công tác theo chức năng, nhiệm vụ và lãnh đạo hội viên, đoàn viên bám sát cơ sở, vận động nhân dân tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đồng bộ, kịp thời, bảo đảm mục tiêu đề ra.

Đối với công tác lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ xã đề ra mục tiêu bảo đảm duy trì diện tích đất nông nghiệp canh tác 2 vụ lúa trên 200ha, tổng sản lượng 900 tấn; thâm canh có hiệu quả 190ha ngô, sắn và rau màu các loại. Chủ tịch UBND xã Bàn Thừa Phúc cho rằng: “Với đặc thù của xã vùng cao, cấp ủy, chính quyền xã đã vận động nhân dân tập trung phát triển trồng cây lâm nghiệp như cây quế và chăn nuôi gia súc”.

Toàn xã hiện có tới 100ha quế, trên một ngàn con gia súc. Điển hình phải kể đến mô hình trồng rừng kinh tế và chăn nuôi đại gia súc của đảng viên Bàn Thừa Hín - Trưởng thôn Nậm Bươi. Hiện ông Hín có gần 6ha quế, 13 con trâu, 9 con bò, 5 con lợn nái, vừa rồi thu gần 70 triệu đồng từ bán trâu, quế. Hay như gia đình ông Đặng Phú Tài ở thôn Bó Sưu, Bàn Thừa Hưng ở thôn Là Hảo...

Sau một thời gian tích cực duy trì chăn nuôi, hiện các hộ này đã phát triển được đàn gia súc tới hàng chục con, tạo điều kiện tăng thêm thu nhập cho gia đình và cung cấp giống cho các hộ có nhu cầu.

Chủ động nhìn nhận đánh giá mặt được và chưa được, tạo sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ xã Nậm Mười đã vượt qua những khó khăn, nêu cao vai trò của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trên mọi lĩnh vực. Nhất là các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ xã đã tuân thủ các yêu cầu đặt ra, tập trung xuống thôn bản nắm bắt, chỉ đạo trực tiếp công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở, góp phần từng bước làm đổi thay bộ mặt của xã vùng cao.

 Huy Văn

Các tin khác

Đoàn Việt Nam gồm 10 thành viên đã xuất sắc giành được 2 HCV và nằm trong tốp 10 của khu vực.

YBĐT - Tổng hợp sau 3 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái cho thấy, tỷ lệ thí sinh tham gia dự thi đạt trên 99,8%; toàn tỉnh có 11 thí sinh bỏ thi, trong đó khối THPT 3, khối giáo dục thường xuyên 8; không có thí sinh, không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi...

YBĐT - Những chiến sĩ cảnh sát cơ động thuộc Đội Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Yên Bái vẫn miệt mài với công việc của mình. Ánh sáng của ngọn đèn đường hay từ những ngôi nhà trên phố hắt ra dù yếu ớt song chúng tôi vẫn cảm nhận được khuôn mặt rạng rỡ, tươi trẻ và hạnh phúc của các anh khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công, vì bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Học sinh các dân tộc huyện Văn Yên đã được quan tâm chăm sóc giáo dục ngày càng tốt hơn.

YBĐT - Nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác thanh niên, các chương trình phòng chống tội phạm trong thanh thiếu niên được duy trì thực hiện hiệu quả , Ban thường vụ Huyện ủy đã ký kết với cơ quan công an về việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội và phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2011- 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục