Yên Bình chăm lo công tác thanh niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/6/2013 | 2:57:36 PM

YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở Yên Bình (Yên Bái) đã có bước phát triển mạnh mẽ cả bề nổi lẫn chiều sâu.

Đoàn viên thanh niên Công an huyện Yên Bình tham gia hiến máu tình nguyện trong “Ngày hội xuân hồng”.
Đoàn viên thanh niên Công an huyện Yên Bình tham gia hiến máu tình nguyện trong “Ngày hội xuân hồng”.

Các cơ sở Đoàn hoạt động mạnh mẽ, tập hợp đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, nội dung sinh hoạt phong phú, phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Bằng sức trẻ và nghị lực, nhiều đoàn viên thanh niên đã đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Là một huyện vùng thấp nhưng cũng đã có một thời gian dài Yên Bình gặp không ít những khó khăn trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Trước thực trạng đó, Yên Bình đã tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nhất là việc cụ thể hóa các nghị quyết, kế hoạch của Đảng vào thực tế công tác Đoàn và phong trào thanh niên, làm chuyển biến rõ nét chất lượng công tác thanh niên ở đây.

Việc đầu tiên là tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên; đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khuyến khích, hỗ trợ tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên. Một trong những yếu tố quyết định là chất lượng cán bộ, do đó Yên Bình đặc biệt quan tâm đào tạo nguồn nhân lực trẻ, bố trí đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực lãnh đạo các tổ chức Đoàn và các vị trí lãnh đạo quan trọng khác, kết hợp với tuyển chọn, quy hoạch và đào tạo cán bộ.

Trong 5 năm qua, huyện đã bố trí 64 cán bộ trẻ dưới 35 tuổi tham gia vào cấp ủy cơ sở, cử trên 200 lượt cán bộ tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; 17 đồng chí là bí thư, phó bí thư Đoàn được bố trí vào các chức vụ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Bên cạnh đó, để giúp đoàn viên thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp, huyện làm tốt công tác hướng nghiệp và dạy nghề cho thanh niên, từ năm 2008 đến nay đã giới thiệu và tạo việc làm cho gần 2.500 thanh niên, đào tạo nghề cho 572 đoàn viên thanh niên, tư vấn việc làm cho trên 1.000 thanh niên; cho các đoàn viên thanh niên vay vốn thông qua các dự án với số vốn gần 10 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn và được hướng dẫn hướng nghiệp đã xuất hiện hàng trăm trang trại thanh niên trong trồng rừng, chăn nuôi, thâm canh ruộng nước... nhưng cái được lớn nhất là khơi dậy được lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, các hoạt động Đoàn xuất phát từ yêu cầu của thanh niên. Huyện cũng thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, giao ban, đối thoại với thanh niên để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và đề xuất của đoàn viên thanh niên, từ đó xây dựng hành động, việc làm sát với thực tiễn. Cấp chính quyền đã xây dựng các chính sách và chương trình công tác thanh niên, giải quyết tốt những bức xúc trong thanh niên như: việc làm, giáo dục thanh niên chậm tiến, các tai tệ nạn xã hội trong thanh niên...

Song song với đó là huyện không ngừng đầu tư, quy hoạch, xây dựng các thiết chế văn hóa, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên thanh niên và thiếu niên nhi đồng; quy hoạch và bàn giao quỹ đất xây dựng hệ thống nhà thiếu nhi cấp huyện, tất các các xã, thị trấn đều quy hoạch và xây dựng các khu vui chơi giải trí như: sân cầu lông, bóng đá, bóng chuyền...

Các hoạt động, phong trào: “Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường”, “Bảo vệ dòng sông quê hương”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Hiến máu tình nguyện”; hỗ trợ các gia đình khó khăn, thiên tai, bão lũ, xóa nhà tạm... đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của đoàn viên thanh niên trong huyện. Phong trào Đoàn và các hoạt động của đoàn viên thanh niên Yên Bình đã và đang phát triển một cách toàn diện. Thanh niên đã phát huy sức trẻ tham gia hoạt động trong mọi lĩnh vực của đời sống, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Thanh Phúc

Các tin khác
Trẻ mồ côi bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở Nghĩa Lộ được chăm sóc, hòa đồng tại Trung tâm BTXH tỉnh.

YBĐT - Là một trong các đơn vị có tỷ lệ người bị nhiễm HIV/AIDS cao nhất trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, xã Nghĩa Lợi đã có nhiều mô hình về chăm sóc, bảo vệ người bị nhiễm HIV/AIDS, trong đó có mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Mô hình này đã giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống HIV/AIDS cho trẻ em cũng như việc tiếp cận, chăm sóc trẻ em từ gia đình và cộng đồng.

Khoảng 3 giờ sáng nay 5.6, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hơn 30 xe máy tại khu tập thể Bộ Giáo dục và Đào tạo (số 187, Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội).

YBĐT - Ngày 5/6, tại huyện Văn Chấn, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2013 (ảnh).

Khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 32 đoạn qua địa phận Mù Cang Chải.

YBĐT - Nằm nơi đầu nguồn của các con suối lớn chảy ra sông Đà và sông Hồng, địa hình chia cắt mạnh, trong đó, 95% đồi núi thổ nhưỡng không ổn định, dễ sạt lở. Trong khi đó giao thông, nhất là đường đến các bản rất khó khăn, dân cư sống phân tán… Vì vậy, tuy đã có nhiều cố gắng trong phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-GNTT), song thiệt hại do mưa lũ và sạt lở đất trên địa bàn huyện Mù Cang Chải hàng năm vẫn tương đối lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục