Bảo đảm chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/6/2013 | 3:00:22 PM

YBĐT - Cải tiến thủ tục hành chính tư pháp trong tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn khiếu kiện của công dân; các phiên toà được tổ chức xét xử có tính thuyết phục cao; nhiều phiên xử lưu động có tác dụng tuyên truyền, giáo dục, pháp luật trong nhân dân... Đó là những kết quả thể hiện sự cố gắng của đội ngũ cán bộ Toà án nhân dân (TAND) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) thời gian qua trong xét xử, giải quyết các vụ việc.

Phiên tòa xét xử bị cáo sử dụng trái phép chất ma túy.
Phiên tòa xét xử bị cáo sử dụng trái phép chất ma túy.

Bám sát các chủ trương, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết, pháp luật của Đảng và Nhà nước, yêu cầu chính trị của địa phương, công tác xét xử đã được TAND thị xã thực hiện triệt để. Theo thống kê của đơn vị, năm 2012 và 5 tháng năm 2013, TAND thị xã đã thụ lý 30 vụ án hình sự, 44 bị cáo, xét xử 26 vụ, 37 bị cáo, tạm đình chỉ 4 vụ, 7 bị cáo trong năm 2013.

Như vậy, tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt 87% số vụ. Nhiều tội danh có tính chất nguy hiểm, phức tạp, đòi hỏi cán bộ thụ lý giải quyết phải tích cực nghiên cứu vận dụng luật chính xác, nhất là các vụ mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý (chiếm tới 60% số án). Trong xét xử án hình sự, Toà án đã áp dụng đầy đủ, đúng đắn, chính xác các quy định của pháp luật để xét xử, không để xảy ra oan sai, tiêu cực hoặc bỏ lọt tội phạm.

Vì vậy, các vụ án hình sự đã được xét xử đều đạt chất lượng, trong hạn luật định. Đơn vị đã áp dụng hình phạt trên nguyên tắc xử lý nghiêm những tên lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm, cố ý phạm tội, phạm tội đến cùng, hoặc đã được cải tạo giáo dục nhưng ít có kết quả. Đồng thời áp dụng các hình thức giảm nhẹ cho những người lao động, có nghề nghiệp ổn định, lần đầu phạm tội, phạm tội có tính chất bột phát, hoặc sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải tự nguyện khắc phục hậu quả.

Qua các vụ án đã xét xử cho thấy, số vụ hình sự xảy ra trên địa bàn chủ yếu là các tội: trộm cắp, buôn bán sử dụng ma tuý, cố ý gây thương tích. Bị cáo trong các vụ án đều là người địa phương, điều đó khiến tình hình tội phạm trộm cắp và ma tuý địa phương không giảm. Vì vậy, trong áp dụng hình phạt đối với các tội này, Toà án đã xử kiên quyết, chặt chẽ, áp dụng hình phạt cao để tăng cường tính giáo dục răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Cùng với tập trung nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự, công tác giải quyết các vụ án dân sự cũng luôn được đặc biệt quan tâm. Tuy gặp nhiều khó khăn trong giải quyết án dân sự nhưng đội ngũ thẩm phán, cán bộ nhân viên cơ quan đã bám sát pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, áp dụng đúng đắn các quy định của pháp luật để giải quyết. Các vụ việc đều được kiên trì thuyết phục kết hợp với các điều luật quy định để hoà giải giúp các đương sự thấy điều thiệt, hơn, giữ tình đoàn kết làng xóm, bạn bè.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực hoà giải từ cơ sở nên công tác thụ lý giải quyết án dân sự giảm đáng kể. Tuy nhiên, việc xin ly hôn ở thị xã Nghĩa Lộ thời gian gần đây gia tăng với các nguyên nhân chính: các cặp vợ chồng bất đồng quan điểm, lối sống, kết hôn sớm, chồng nghiện ma tuý, rượu chè, cờ bạc dẫn đến hành hạ đánh đập vợ con… TAND thị xã Nghĩa Lộ đã giải quyết 15/16 vụ tranh chấp dân sự, đạt 94%. Hoạt động xét xử lưu động được Toà triển khai thực hiện nghiêm túc, có tác dụng giáo dục cao, góp phần tích cực vào giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân.

 Q.N

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên khối các Trường THPT huyện Lục Yên tham gia san tạo mặt bằng nền đường giao thông vào xã Mai Sơn.
Ảnh: Thanh Thủy

YBĐT - Lần đầu tiên đi công tác xa nhà, tôi thấy hồi hộp và hào hứng đến lạ. Tôi càng cảm thấy tự hào và trách nhiệm mình lớn hơn khi khoác trên mình chiếc áo màu xanh tình nguyện với ý nghĩa thiết thực: đi làm đường tránh lũ giúp dân. Từ thành phố Yên Bái đến trung tâm huyện Lục Yên (Yên Bái) gần 100km, quãng đường dài dường như ngắn lại khi tôi nghĩ đến những công việc mình sẽ cùng làm với nhân dân và đoàn viên, thanh niên địa phương nơi chúng tôi sắp tới.

Giờ học chính khóa của cô - trò Trường Trung học cơ sở bán trú dân nuôi xã Khao Mang (Mù Cang Chải).
Ảnh: Đức Hồng

YBĐT - Trong sự nghiệp cách mạng hiện nay, giáo dục và đào tạo luôn được xác định là "quốc sách hàng đầu", đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho tương lai.

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân xã Chấn Thịnh - Văn Chấn (Yên Bái) đã phát huy sức mạnh đoàn kết, lao động sáng tạo và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, chung tay thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Ngày 14/6, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp Hành (mở rộng) kỳ họp thứ V, nhiệm kỳ 2010- 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục