Giúp nhân dân ổn định cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2013 | 2:40:36 PM

YBĐT - Không có tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), số vụ việc vi phạm pháp luật hàng năm đều giảm, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp… là kết quả sự nỗ lực trong nhiều năm qua của Ban Công an xã Việt Cường, huyện Trấn Yên (Yên Bái) nhằm giúp nhân dân ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Công an xã Việt Cường kiểm tra công tác tạm trú tại các điểm chế biến gỗ bóc trên địa bàn.
Công an xã Việt Cường kiểm tra công tác tạm trú tại các điểm chế biến gỗ bóc trên địa bàn.

Với 14 thôn gồm 1.360 hộ, có 7 dân tộc sinh sống, những năm trước đây, Việt Cường là địa bàn phức tạp bởi các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, đánh nhau gây rối trật tự công cộng, trộm cắp và tranh chấp đất đai…

Trước tình hình đó, Đảng uỷ, chính quyền xã đã thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chia làm 6 tổ công tác với 45 thành viên lấy lực lượng công an làm nòng cốt của phong trào, cùng với các đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên…

Các tổ công tác có nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản liên quan đến pháp luật tới các hộ dân như: Luật Hình sự, Luật Cư trú, Luật Phòng chống ma tuý, Nghị định 73/CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, Nghị định 47/CP về quản lý vũ khí, vật liệu nổ…; tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật. Tại các thôn, bản còn duy trì 14 hòm thư tố giác tội phạm, 14 tổ hoà giải với 70 thành viên, 38 tổ thanh niên xung kích với 152 thành viên.

Đồng chí Dương Đức Quý, Trưởng Công an xã cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục vẫn là trọng tâm trong giảm số vụ việc vi phạm pháp luật của Việt Cường nhiều năm gần đây. Phải nắm chắc tình hình an ninh cơ sở, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Trước đây, trung bình hàng năm Việt Cường xảy ra từ 15 đến trên 20 vụ việc liên quan đến ANTT, đến năm 2012, chỉ xảy ra 3 vụ và 5 tháng năm 2013, xảy ra 2 vụ việc. Ý thức của người dân Việt Cường về đảm bảo ANTT đã có nhiều chuyển biến rõ nét, nhiều vụ việc nhân dân sớm thông tin để lực lượng công an kịp thời có mặt giải quyết”.

Điển hình như vụ đối tượng Lê Văn Tiến, trú tại thôn 3A có hành vi mua bán sử dụng trái phép chất ma tuý; vụ Đoàn Cao Sang, ở thôn 1 có hành vi hiếp dâm, lực lượng công an đã kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật, giải toả tâm lý hoang mang cho gia đình và quần chúng nhân dân, được gia đình và nhân dân tin tưởng. Gần đây là vụ Hoàng Văn Long, trú tại thôn 7, xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái), có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vào thôn 3A của xã lẩn trốn, được nhân dân phát hiện và thông tin với lực lượng công an xã bắt giữ.

An ninh xã hội được giữ vững, không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết giữa các dân tộc, dòng họ, công an viên ở thôn còn được nhân dân tín nhiệm bầu làm phó thôn, là thành viên các tổ hoà giải, trực tiếp tham gia giải quyết dứt điểm tại cơ sở các vụ việc mâu thuẫn giữa các hộ dân và trong các gia đình, do vậy, nhiều năm qua Việt Cường không để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Các đoàn thể tích cực tham gia giúp đỡ những đối tượng tù tha, hưởng án treo ở địa phương, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật của Nhà nước, của địa phương, chịu khó làm ăn phát triển kinh tế, không tái phạm tội, điển hình như: Đoàn Ngọc Khương ở thôn 3B, Nguyễn Văn Tiến ở thôn 3A, Hà Văn Khoan ở thôn 7A… Nhiều thôn của Việt Cường nhiều năm liên tục là điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Sự nhiệt tình, tận tuỵ với công việc được giao, Ban Công an xã Việt Cường nhiều năm liên tục được UBND tỉnh, Công an tỉnh, UBND huyện tặng bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong giữ vững ANTT, góp phần tích cực để kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân ngày càng phát triển.

 Thạch Phong

Các tin khác
Thi cán bộ công đoàn giỏi là một hoạt động thiết thực của ngành giáo dục nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”.

YBĐT - Ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái hiện có 587 trường học, cơ sở giáo dục. Trong nhiều năm qua, thi đua “Hai tốt” là một trong những phong trào luôn được Công đoàn ngành coi trọng hàng đầu.

Anh Sùng A Chu - Trưởng đài Truyền thanh xã Suối Giàng đọc Chỉ thị của Chủ tịch UBND huyện về tăng cường phòng chống bệnh dại trên địa bàn.

YBĐT - Trong xu thế phát triển chung của báo chí hiện đại, hệ thống đài truyền thanh cơ sở (TTCS) vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng công chúng ở Văn Chấn (Yên Bái).

Ảnh minh họa.

Từ ngày 1.7 tới, người lao động chỉ được làm thêm không quá 12 giờ/ngày khi làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hằng tuần.

Hôm nay 18/6, hai tỉnh trong khu vực Tây Bắc là Yên Bái và Lào Cai đã chính thức công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012 – 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục