Cầu nối Đảng với dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2013 | 2:31:54 PM

YBĐT - Trong xu thế phát triển chung của báo chí hiện đại, hệ thống đài truyền thanh cơ sở (TTCS) vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng công chúng ở Văn Chấn (Yên Bái).

Anh Sùng A Chu - Trưởng đài Truyền thanh xã Suối Giàng đọc Chỉ thị của Chủ tịch UBND huyện về tăng cường phòng chống bệnh dại trên địa bàn.
Anh Sùng A Chu - Trưởng đài Truyền thanh xã Suối Giàng đọc Chỉ thị của Chủ tịch UBND huyện về tăng cường phòng chống bệnh dại trên địa bàn.

Đây là kênh thông tin thiết thực kết nối giữa người dân với cấp ủy, chính quyền cơ sở và có ý nghĩa lớn trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy vai trò của hệ thống loa TTCS, huyện Văn Chấn đã và đang thực hiện Đề án nâng cấp hệ thống TTCS, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân.

Điểm loa truyền thanh tại thôn Pang Cáng bị hỏng. Nhận được tin báo, anh Sùng A Su - Trưởng đài Truyền thanh xã Suối Giàng đã tạm gác công việc để đến tận nơi kiểm tra, xử lý. Điều làm anh Su vui nhất là một số bà con trong thôn đã tự nguyện đến sửa loa cùng anh bởi đối với người dân nơi đây, thiếu đi tiếng loa truyền thanh như mất đi một cái gì đó quen thuộc hằng ngày. Gạt những giọt mồ hôi, anh Su cho biết: "Để đưa tiếng nói của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, việc theo dõi, quản lý trang thiết bị ở cơ sở là nhiệm vụ mà chúng tôi phải nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn tài sản. Đối với tôi, công việc này đã trở thành niềm vui chứ không còn là nhiệm vụ nữa".

 Đã 5 năm nay, cứ 5h sáng và 16h chiều hàng ngày, anh Su đều có mặt đúng giờ, kiểm tra thiết bị trước khi bật máy để tiếp phát sóng chương trình Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái, Đài Truyền thanh - Truyền hình Văn Chấn và phát các thông báo, sự kiện liên quan đến hoạt động của địa phương.

Với 1 máy tăng âm 450W, 1 ổn áp Lioa, 1 đài quay băng dùng thu tín hiệu và 4 cụm loa ở 4 thôn bản, những năm qua, hệ thống TTCS được khai thác có hiệu quả đã trở thành kênh thông tin thiết thực của nhân dân trên địa bàn. Đối với đồng bào vùng cao như Suối Giàng, hình ảnh bà con khi lên nương rẫy hay khi xuống chợ luôn mang theo bên mình chiếc đài FM từ lâu đã trở nên quen thuộc. Ông Vàng A Hồ - người dân thôn Pang Cáng luôn coi chiếc Radio hiệu Sony đã cũ là người bạn thân thiết.

"Ngoài nghe trên hệ thống truyền thanh cơ sở, những lúc rảnh rỗi, tôi còn nghe thông tin qua chiếc đài cũ này. Nghe Đảng và Nhà nước bảo cách làm kinh tế, không di cư tự do, không nghe theo kẻ xấu xúi giục mà chịu khó sản xuất thì cái bụng mới no, mới ấm được", ông Hồ chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn có tổng số 31 đài TTCS với chức năng, nhiệm vụ tiếp phát sóng các chương trình của Trung ương và địa phương. Ngoài ra, ban biên tập đài cơ sở có nhiệm vụ phát công văn, thông báo do cấp trên gửi xuống; phân công cán bộ viết tin, bài phản ánh về các lĩnh vực của địa phương...

Với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động của các đài TTCS, từng bước mở rộng diện phủ sóng, những năm qua, Đài TT - TH huyện Văn Chấn là đơn vị trực tiếp quản lý và theo dõi mạng lưới TTCS các xã, thị trấn đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện thực hiện tốt các chương trình mục tiêu nâng cấp các trạm TTCS thành đài TTCS. Với sự đầu tư của Nhà nước cùng sự đóng góp của nhân dân, mạng lưới TTCS đã được đầu tư thêm các trang thiết bị phục vụ cho công tác tuyên truyền.

 

Kỹ thuật viên Đài TT - TH  Văn Chấn thường xuyên hỗ trợ các xã, thị trấn sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống truyền thanh cơ sở.

Theo ông Phương Hoàng Cương - Phó trưởng Đài TT - TH Văn Chấn thì "Cùng với việc lắp đặt hệ thống trang thiết bị máy móc, Đài TT - TH huyện đã phối hợp với các địa phương tuyển chọn các cán bộ TTCS tổ chức tập huấn, hướng dẫn phương pháp quản lý, khai thác, sử dụng đài TTCS, cách viết tin, bài và các bản tin thông báo, tuyên truyền trên mạng lưới TTCS ở địa phương.

Trong quá trình hoạt động, Đài luôn theo dõi, kiểm tra, giám sát và định hướng hoạt động của các đài cơ sở đồng thời phối hợp kiểm tra, khắc phục sự cố kỹ thuật khi có yêu cầu". Năm 2012, triển khai Đề án của tỉnh Yên Bái về nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở, Đài TT - TH huyện đã phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát thực trạng, lập phương án dự trù cho việc lắp đặt hệ thống TTCS.

Đồng thời, Đài cử cán bộ tham gia tập huấn tại Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đồng chí trong ban biên tập các đài TTCS; hướng dẫn các xã, thị trấn chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận chương trình dự án.

 Trên thực tế, nhu cầu hưởng thụ thông tin, văn hóa, giải trí qua hệ thống phát thanh của nhân dân là rất lớn. Trong điều kiện hiện nay, việc mở rộng mạng lưới TTCS và nâng cao hiệu quả của mạng lưới là giải pháp hữu hiệu cho công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, với địa bàn rộng, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, việc đầu tư mở rộng và khai thác, quản lý có hiệu quả mạng lưới TTCS đòi hỏi phải có sự đầu tư đúng mức của Nhà nước cùng với nhận thức đúng đắn của cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương.

Ông Đinh Văn Thuyên - Chủ tịch UBND xã Sơn A cho biết: "Đối với Đài Truyền thanh xã Sơn A, mặc dù trang thiết bị còn hạn chế nhưng nhiều năm qua hoạt động vẫn được duy trì tốt từ việc tiếp phát sóng đài Trung ương, địa phương đến xây dựng bản tin tuyên truyền của xã. Tuy nhiên, do trang thiết bị còn thiếu, đường dây chưa kéo đến các thôn, bản ở xa trung tâm nên nhân dân tại 5 thôn, bản chưa nghe được đài TTCS. Để phát huy hơn nữa hiệu quả của công tác tuyên truyền thông qua hệ thống này, nhân dân trong xã rất mong muốn thời gian tới được Nhà nước hỗ trợ cùng với sự đóng góp của nhân dân để 10/10 thôn, bản đều nghe được hệ thống TTCS".

Tuy cơ sở vật chất chưa thực sự đồng bộ và trong quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn song không thể phủ nhận sự tiện lợi và hiệu quả của hệ thống đài TTCS ở Văn Chấn. Sự tồn tại và phát triển của TTCS trong xu thế bùng nổ thông tin như hiện nay một lần nữa càng cho thấy sự cần thiết của hệ thống này trong thực hiện vai trò là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

Phương Thảo

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Từ ngày 1.7 tới, người lao động chỉ được làm thêm không quá 12 giờ/ngày khi làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hằng tuần.

Hôm nay 18/6, hai tỉnh trong khu vực Tây Bắc là Yên Bái và Lào Cai đã chính thức công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012 – 2013.

YBĐT - Ngày 18/6, Báo Yên Bái đã tổ chức hội nghị công tác tuyên truyền xuất bản và công tác cộng tác viên 6 tháng đầu năm 2013.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trưa 17-6, các tỉnh bắc Trung bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế) bắt đầu xảy ra nắng nóng với nhiệt độ phổ biến 34 - 36 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục