Hoạt động hướng về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2013 | 9:17:56 AM

YBĐT - Đầu năm 2013, Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ra quyết định kiện toàn các thành viên của Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật huyện, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn kiện toàn Ban tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) ở cơ sở.

Bộ phận “một cửa” thị trấn Trạm Tấu luôn tạo thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch.
Bộ phận “một cửa” thị trấn Trạm Tấu luôn tạo thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch.

Công tác rà soát kiểm tra, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật được Phòng chủ động phối hợp với HĐND, UBND tổ chức 2 đợt rà soát tự kiểm tra 822 văn bản đã ban hành. Trong đó: 9 văn bản quy phạm pháp luật, 813 văn bản áp dụng pháp luật văn bản khác. Ngoài ra, Phòng còn tham mưu giúp UBND huyện tiến hành tự kiểm tra 1.160 văn bản, trong đó có 28 văn bản quy phạm pháp luật  và 1.132 văn bản khác.

Cùng với đó, Phòng phối hợp với các ngành, các địa phương lên kế hoạch TTPBGDPL với phương châm hướng mạnh về cơ sở tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hoạt động tư  pháp cơ sở, giao nhiệm vụ công tác tư pháp và cấp phát tài liệu, biểu mẫu, sổ sách hộ tịch cho UBND các xã, thị trấn đảm bảo đủ số lượng phục vụ kịp thời cho nhu cầu giao dịch của công dân về các sự việc hộ tịch năm 2013 trên địa bàn huyện. Đồng thời đẩy mạnh công tác TTPBGDPL, trợ giúp pháp lý (TGPL) đến từng cơ sở.

5 tháng đầu năm, huyện Trạm Tấu đã tổ chức 73 buổi TTPBGDPL cho 5.781 lượt cán bộ và nhân dân tham gia học tập các văn bản pháp luật như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống ma tuý, Luật Bảo vệ và phát triển rừng...

Nhờ có kế hoạch sớm nên công tác TTPBGDPL đã mang tính chủ động cao và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban chuyên môn và cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể cấp xã. Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền pháp luật cũng được đổi mới đa dạng, phong phú như: cấp phát 10 chuyên đề, đề cương tuyên truyền pháp luật và 2.000 tờ rơi pháp luật cho các xã, thị trấn. Phòng đã phối hợp với Trung tâm TGPL tiến hành tổ chức TGPL lưu động trực tiếp cho trên 200 hộ nghèo, đối tượng chính sách các xã: Bản Mù, Xà Hồ, Làng Nhì, Phình Hồ, Pá Lau, Túc Đán các lĩnh vực: hôn nhân - gia đình, Luật Đất đai, Luật Hình sự và nhiều lĩnh vực cần trợ giúp khác.

Công tác TTPBGDPL, tư pháp - hộ tịch cấp xã được quan tâm đẩy mạnh, thực hiện nghiêm túc đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Việc chứng thực, hộ tịch đều có sổ theo dõi rõ ràng, có biểu bảng công khai các thủ tục hành chính và mức lệ phí đối với từng lĩnh vực, thực hiện đúng quy định về trình tự thủ tục.

Từ đầu năm đến nay, các xã, thị trấn đã giải quyết 10.127 việc thuộc lĩnh vực hành chính tư pháp, thu phí đạt trên 10 triệu 600 ngàn đồng, phục vụ kịp thời các nhu cầu hành chính tư pháp của nhân dân. Công tác hoà giải trên địa bàn huyện cũng được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Hiện nay, Trạm Tấu có 18 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 130 tuyên truyền viên cấp xã, 134 thành viên của các câu lạc bộ TGPL, 253 tổ viên tổ hoà giải phối hợp làm tốt công tác TTPBGDPL.

Bên cạnh tuyên truyền, công tác hoà giải trên địa bàn huyện cũng được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, các thành viên tổ hoà giải cơ sở đã giúp cấp uỷ, chính quyền xã hoà giải thành 48/52 vụ việc tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, thôn, bản, tổ dân phố và luôn duy trì hoạt động với chiều hướng tích cực, đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, góp phần ổn định trật tự xã hội, làm giảm đáng kể đơn thư khiếu kiện lên các cấp chính quyền.

Kim Tiến

Các tin khác
Thí sinh dự thi đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các trường đại học, cao đẳng về vấn đề bằng tốt nghiệp đăng ký dự thi liên thông sau khi nhận được nhiều ý kiến thắc mắc từ các cơ sở đào tạo.

Đây là thông tin được TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có kết quả kiểm nghiệm độc lập loại vaccine này và gửi cho lãnh đạo Bộ Y tế.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội trong phát triển sản xuất của nông dân.

YBĐT - Qua 10 năm thực hiện chương trình ủy thác cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách khác giữa Hội Nông dân và Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH), ở khắp các xã, thị trấn trong vùng đất quế Văn Yên, nhiều nông dân đã có điều kiện vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình bền vững.

Con gái chị Chiến thích thú nhận món quà của “ông người Nhật”.

YBĐT - Người Nhật thân thiện, cởi mở, làm việc nghiêm túc nhưng không cứng nhắc mà chinh phục người đối diện bằng sự tin tưởng, chân thành - đó là những gì tôi cảm nhận và học hỏi được từ một chuyến làm việc với họ - những người Nhật Bản ở Việt Nam!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục