Hướng tới kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2013)

Học từ người Nhật: thân thiện, cởi mở

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/6/2013 | 2:25:49 PM

YBĐT - Người Nhật thân thiện, cởi mở, làm việc nghiêm túc nhưng không cứng nhắc mà chinh phục người đối diện bằng sự tin tưởng, chân thành - đó là những gì tôi cảm nhận và học hỏi được từ một chuyến làm việc với họ - những người Nhật Bản ở Việt Nam!

Con gái chị Chiến thích thú nhận món quà của “ông người Nhật”.
Con gái chị Chiến thích thú nhận món quà của “ông người Nhật”.

Đã được nghe, được đọc về con người Nhật Bản thân thiện nhưng chỉ khi có dịp làm việc với đoàn cán bộ Công ty Công nghệ sinh học Konishi Việt Nam - một công ty sản xuất dược liệu từ con thỏ của Nhật Bản đặt tại Việt Nam khi họ lên thăm và làm việc tại Yên Bái nhằm xây dựng vùng thỏ nguyên liệu trên địa bàn tỉnh, tôi mới thực sự cảm nhận được sự thân thiện, lòng nhiệt tình và cả cách làm việc chân thành của người Nhật.

Là những nhà kinh tế, đoàn cán bộ Công ty làm việc bằng thực tế, không chỉ tai nghe mà còn phải được tận mắt thấy. Bởi vậy mà dù trời đang giữa đợt nắng nóng cao điểm họ vẫn lặn lội đi từng trại thỏ trên địa bàn xã Bảo Hưng, Minh Quân của huyện Trấn Yên để xây dựng vùng thỏ nguyên liệu cho nhà máy sản xuất dược liệu của mình. Con đường về xã, xuống thôn đến từng hộ dân chẳng thể dễ dàng, lúc đi xe, lúc đi bộ nhưng họ cũng không ngại.

Đến hộ chị Phạm Thị Chiến thôn Đồng Danh, xã Minh Quân, sau khi đã thăm khu nuôi thỏ, mọi người cùng vào nhà nghỉ chân uống nước. Ông Yamane - trưởng đoàn và là Phó tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Nippon zoki Nhật Bản, Giám đốc Công ty Công nghệ sinh học Konishi Việt Nam lấy món quà nhỏ là một hộp bút màu ông đã chuẩn bị sẵn âu yếm tặng cho cháu bé con chị chủ nhà. Ai cũng hết sức bất ngờ, xúc động về món quà của “ông người Nhật”, nhất là cháu bé và gia đình.

Ngồi uống nước, mọi người cùng nói chuyện rôm rả còn ông Yamane thì quay ra hỏi chuyện một cụ già trong nhà. Ông khen cụ già có nước da và vóc dáng rắn rỏi, khỏe mạnh. “Xin hỏi cụ năm nay bao nhiêu tuổi ạ?”  - ông Yamane hỏi cụ già thông qua người phiên dịch. Khi được biết cụ già đã gần 80 tuổi thì ông Yamane bất ngờ lắm, ông cười vui và hỏi cụ có bí quyết gì khi nhiều tuổi mà còn được khỏe mạnh như vậy…

Ông Yamane giao tiếp hết sức thân thiện với mọi người, đặc biệt quan tâm tới người già và trẻ em. Trong bữa cơm sau buổi gặp mặt và làm việc với đại diện chính quyền địa phương là huyện Trấn Yên, xã Lương Thịnh, một số ngành của tỉnh và các chủ trại thỏ, ông Yamane cùng một người trợ lý cũng người Nhật Bản và các thành viên trong đoàn vui vẻ cầm chén đi mời rượu khắp các mâm. Đến mâm nào các ông cũng nói một vài câu tiếng Việt: “Xin chào!”, “Xin cảm ơn!” và rồi cùng hô: “1, 2, 3, zô,… zô… uống” như cách uống rượu vui vẻ của người Việt.

Cả chục mâm cơm nhưng tôi để ý khi nhận ra người đã tham luận trước diễn, đàn ông Yamane đều dành một vài lời nhận xét, cảm nhận của mình: với ông Hoàng Văn Kem - thôn Co Hả, xã Thạch Lương (Văn Chấn), ông nói “Tôi rất ấn tượng với tham luận của anh, anh đã chia sẻ những khó khăn mà qua đó chúng tôi có thêm kinh nghiệm để lưu ý trong khi triển khai kỹ thuật đến người dân”; hay gặp ông Bùi Quốc Trị thôn Bảo Long, xã Bảo Hưng (Trấn Yên),  ông Yamane chân thành khen: “Bài phát biểu của ông rất hay, rất sâu sắc và xúc động về sự tâm huyết với con thỏ…”.

Sau mỗi lời nhận xét ông Yamane luôn cúi mình nói câu tiếng Việt quen thuộc: “Xin cảm ơn!”. Điều đó cho thấy ông làm việc rất nghiêm túc, sâu sắc để nhớ được từng gương mặt cụ thể trong số rất nhiều người trong buổi gặp mặt và trân trọng họ. Sự vui vẻ, thân thiện hòa đồng của ông Yamane và các thành viên trong đoàn đã khiến mọi người không còn cảm thấy còn rào cản về ngôn ngữ. Buổi tiệc tàn, ông đề nghị mọi người cùng hát, ai đó cất lời hát  “…Người ơi, người ở đừng về”, ông cũng hát đối lại bằng bài hát Nhật Bản hết sức vui vẻ, hòa đồng...

Người Nhật thân thiện, cởi mở, làm việc nghiêm túc nhưng không cứng nhắc mà chinh phục người đối diện bằng sự tin tưởng, chân thành - đó là những gì tôi cảm nhận và học hỏi được từ một chuyến làm việc với họ - những người Nhật Bản ở Việt Nam!

Ngọc Tú

Các tin khác
Hôm nay, nhiều nơi thuộc miền Trung tiếp tục nắng nóng 39 độ C

Ngày 19/6, nắng nóng sẽ mở rộng ra các tỉnh Bắc, Trung Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và kéo dài 2-3 ngày tới, với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ, có nơi 38 - 39 độ...

Doanh nghiệp nợ đọng Bảo hiểm xã hội, Người công nhân sẽ chịu hậu quả.

YBĐT - Vài năm trở lại đây, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại các doanh nghiệp đã diễn ra và ngày càng trầm trọng hơn. Tại địa bàn Yên Bái, số tiền nợ ngày càng lớn và danh sách các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng kéo dài.

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi tốt nghiệp.

Với tỷ lệ đỗ thấp hơn năm ngoái, cả nước có 21.000 học sinh THPT và 20.000 học sinh GDTX trượt tốt nghiệp, trong tổng số gần 950.000 sĩ tử.

Ngày 18-6, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 36/2013/QÐ-TTg về chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục