Người bạn của những hành trình nhân ái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2013 | 9:43:53 AM

YBĐT - Sự cộng hưởng và sức lan tỏa đong đầy sự sẻ chia và tiếp sức của Báo Yên Bái, của những tấm lòng hảo tâm đã giúp cho nhiều hoàn cảnh, nhiều số phận vơi bớt nỗi đau, có thêm được niềm tin và nghị lực để vượt qua khó khăn, tin yêu vào cuộc sống.

Phó tổng biên tập Báo Yên Bái Phí Văn Nam trao quà cho nạn nhân chất độc da cam thành phố Yên Bái.
(Ảnh: Hoài Văn)
Phó tổng biên tập Báo Yên Bái Phí Văn Nam trao quà cho nạn nhân chất độc da cam thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hoài Văn)

Các anh, các chị coi những việc mình làm chỉ là bước khởi đầu chung tay, góp sức trong hành trình nhân ái. Hành trình ấy không trải hoa hồng mà có những dốc núi cheo leo, những chặng đường dài khúc khuỷu nhưng đã in dấu chân và hình ảnh các nhà báo Báo Yên Bái đồng hành.
           
Chung tay, góp sức vì cộng đồng...

Trận lũ quét năm 2005 tại xã Cát Thịnh (huyện Văn Chấn), cơn bão số 4 và trận lũ lịch sử năm 2008 đã đi qua nhưng dư âm và sự tàn khốc của bão lũ dường như vẫn là nỗi ám ảnh của người dân Yên Bái. Hậu quả và thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra cần phải khắc phục không thể trong một sớm, một chiều. Trong thảm họa mưa lũ, những người dân vùng lũ không đơn độc. Các đoàn xe, các xuồng cứu hộ, cứu nạn từ Trung ương, địa phương, các tổ chức và cá nhân đã kịp thời đến tận vùng lũ thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp...

Thật cảm động trong các đợt cứu trợ này, nhiều phóng viên Báo Yên Bái đã vượt dòng nước lũ, cùng mang vác hàng cứu trợ trao tận tay người dân vùng lũ. Gian khổ, khó khăn không làm họ chùn bước. Lòng quả cảm đã giúp họ ghi lại những hình ảnh sống động, những khoảnh khắc "đắt" để cho ra đời những bài báo lay động lòng người.

Những bài báo chuyển tải kịp thời những hình ảnh, những tin tức cập nhật mang theo hơi ấm tình người, tạo thêm sức mạnh cho cả cộng đồng vượt qua bão lũ. Hơn cả, họ mong muốn góp chút ít sức lực của mình sẻ chia với người dân vùng lũ. Điều đó thật đáng quý và đáng trân trọng!

Những năm qua, Báo Yên Bái luôn là người bạn đồng hành trong các chương trình an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo của tỉnh Yên Bái nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng.

Hàng năm, cơ quan Báo đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng; vận động cán bộ công chức ủng hộ từ 1 đến 2 ngày lương cho quỹ "Vì người nghèo”, quỹ "Bảo trợ trẻ em”, quỹ “Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam”... Thông qua đó đã đóng góp tích cực vào phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Ngày tết ai cũng có quà, ai cũng cần được sưởi ấm. Những bao gạo, túi quà tết, những đồng tiền nhỏ mang ý nghĩa lớn được trao tận tay người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, tật nguyền, người già cô đơn không nơi nương tựa.

Anh Lê Thế Anh, 31 tuổi ở thôn Cống Đá, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái, là nạn nhân chất độc da cam đặc biệt khó khăn. Gia đình anh có 4 nạn nhân da cam gồm bố, anh trai và em gái. Toàn thân anh nổi u mẩn ngứa và luôn phải sống trong nỗi lo bệnh tật hiểm nghèo. Như bao nạn nhân da cam của xã Hợp Minh, xã Âu Lâu và các hộ nghèo của phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái..., Lê Thế Anh còn nhớ mãi những món quà đong đầy sự sẻ chia của đội ngũ những người cầm bút Báo Yên Bái.

Không chỉ tặng quà, trợ giúp người nghèo, nạn nhân da cam, năm 2009, Báo Yên Bái đã cùng Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ xây dựng Trạm Y tế thị trấn Nông trường Liên Sơn (huyện Văn Chấn) với tổng trị giá 200 triệu đồng. Tiếp đó, hai cơ quan báo lại ủng hộ xây phòng học mẫu giáo cho trẻ em tại xã Mậu Đông (huyện Văn Yên) với tổng trị giá 400 triệu đồng. Trong những ngày hè nóng bỏng này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ quan Báo Yên Bái cùng đồng hành với nhà tài trợ tổ chức cấp phát thuốc, tặng quà (giày dép, quần áo), hỗ trợ tiền mặt giúp cho các hộ nghèo, trẻ em mầm non, học sinh tiểu học ở xã Nà Hẩu, Văn Yên.
 
Chung tay thắp sáng ngọn lửa nhân ái

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả mang đậm tính nhân văn sâu sắc, Báo Yên Bái đã và đang là người bạn đồng hành của những hành trình nhân ái. Những hình ảnh, những trang viết của các nhà báo về những chuyến đi của những tập thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đã chạm tới tận đáy xúc cảm và làm lay động tâm hồn những người nghèo, những nạn nhân chiến tranh, những người chưa có được may mắn trong cuộc sống. Những câu chuyện cảm động, những hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp được đề cập. Thông tin được truyền đi, tấm lòng tìm gặp được tấm lòng, tinh thần tương thân, tương ái được khơi dậy, truyền thống nhân ái được phát huy cao độ trong cộng đồng.

Ngay trong dịp kỷ niệm 88 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, Báo Yên Bái sẽ cùng một doanh nghiệp tại thành phố Hà Nội ủng hộ 40 triệu đồng để xóa nhà tạm, xây nhà mới cho bà Trần Thị Hoạch, 61 tuổi, là hộ gia đình phụ nữ nghèo đơn thân ở thôn 5, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Báo Yên Bái nói riêng và các cơ quan báo chí nói chung đã và đang là người bạn đồng hành kết nối những tấm lòng nhân ái, đã đưa những bước chân của các nhà tài trợ đến những địa chỉ cần được sẻ chia, trợ giúp. Để rồi những địa chỉ ấy trở thành địa chỉ tìm đến mỗi khi tết đến, xuân về hoặc nếu ai đó không may gặp rủi ro, hoạn nạn trong cuộc sống thường nhật.

Với khuôn khổ hạn hẹp của bài viết này, không thể kể hết được những tấm lòng hảo tâm đã chung tay, góp sức trợ giúp cho nạn nhân da cam, cho trẻ em mồ côi, tật nguyền, người tàn tật, người già cô đơn không nơi nương tựa và người nghèo Yên Bái, trong đó có những việc làm thiết thực, hiệu quả của Báo Yên Bái. Chỉ biết rằng ánh mắt háo hức, vui sướng khi nhận quà của những đứa trẻ mồ côi, những giọt nước mắt xúc động của người quả phụ trẻ hay những món quà nhỏ hóa thành nén tâm hương thắp cho người đã khuất chính là trái chín trong hành trình nhân ái.

Xin bày tỏ niềm tri ân tới Báo Yên Bái, tới các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm. Sự cộng hưởng và sức lan tỏa đong đầy sự sẻ chia và tiếp sức của Báo Yên Bái, của những tấm lòng hảo tâm đã giúp cho nhiều hoàn cảnh, nhiều số phận vơi bớt nỗi đau, có thêm được niềm tin và nghị lực để vượt qua khó khăn, tin yêu vào cuộc sống.

 Hải Oanh (Hội CTĐ thành phố Yên Bái)

Các tin khác

4 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Nam Định.

YBĐT - Ngày 20/6, Sở lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới, Chương trình Phát triển vùng tại Yên Bái tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2013.

YBĐT - Nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Chính phủ dành gói tín dụng 30.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội. Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện nhưng dường như, đối với những người thu nhập thấp ở một tỉnh miền núi như Yên Bái rất khó có thể tiếp cận nguồn vốn này!

Đoàn kiểm tra của Sở VH-TT-DL TP.HCM làm việc tại Travel Life chiều 17.6, sau sự cố bỏ khách ở Thái Lan

Ngày 20.6, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM cho hay sở này đã hoàn tất biên bản làm việc với bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (Travel Life).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục