Gói hỗ trợ mua nhà ở xã hội: Người dân khó tiếp cận

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2013 | 2:38:42 PM

YBĐT - Nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Chính phủ dành gói tín dụng 30.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội. Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện nhưng dường như, đối với những người thu nhập thấp ở một tỉnh miền núi như Yên Bái rất khó có thể tiếp cận nguồn vốn này!

Theo Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng hỗ trợ 5 ngân hàng thương mại Nhà nước để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội theo thông báo của Bộ Xây dựng với lãi suất ổn định 6% trong ba năm và thời hạn hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm.

Những chủ trương đó, định hướng đó là đúng, kịp thời và như một luồng gió mát, cứu cánh cho người thu nhập thấp chưa có nhà ở. Tuy nhiên, đến nay, gói hỗ trợ đã được triển khai thực hiện nhưng đối với những người thu nhập thấp có nhu cầu vay vốn mua nhà ở xã hội ở Yên Bái dường như là không thể!

Rõ ràng, trong hàng loạt các quy định cho vay ngặt nghèo như thế, khó có đối tượng được thụ hưởng nào ở Yên Bái vay nổi nguồn vốn này. Bởi lẽ, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, từ trước đến nay vẫn chưa có dự án nhà ở nào nói gì đến dự án nhà ở xã hội! Như vậy chẳng khác nào đánh đố người vay!

Trong vai một cán bộ, viên chức, chúng tôi đến Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Yên Bái II để hỏi thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Với thái độ niềm nở, vui vẻ, tận tình, chị cán bộ tín dụng nói: "Ngân hàng đã triển khai thực hiện và cũng đã có nhiều người đến đây hỏi vay vốn nhưng theo quy định thì vẫn chưa ai đủ điều kiện.

Bởi muốn vay được nguồn vốn này, người vay phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở. Như trường hợp của anh đủ điều kiện vay nhưng anh phải có hợp đồng mua nhà ở xã hội của công ty, doanh nghiệp hay dự án nhà ở nào trên địa bàn để chúng tôi thẩm tra, xác minh đúng thì sẵn sàng cho vay". Chị cán bộ tín dụng nói vậy thì xem ra, để được vay nguồn vốn trong gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội còn rất xa vời.

Theo quy định của ngành ngân hàng thì còn có hàng loạt các điều kiện cho vay như: là cá nhân vay vốn (cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang) và đã có hợp đồng thuê, thuê mua và mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật; có mục đích vay vốn để trả khoản tiền chưa thanh toán thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN đối với các hợp đồng đã ký với chủ đầu tư kể từ ngày 7/1/2013; có đề nghị vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và cam kết khách hàng, các thành viên trong hộ gia đình của khách hàng chưa được vay vốn hỗ trợ tại ngân hàng để mua, thuê, thuê mua nhà ở... là hàng loạt các quy định rất ngặt nghèo.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng - Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái nói: "Chi nhánh đã triển khai thực hiện trong toàn hệ thống, ngân hàng cũng đã chủ động tiếp xúc, giới thiệu gói sản phẩm cho vay đối với nhà ở xã hội tới các khách hàng.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa cho vay được đối tượng khách hàng nào, thậm chí cả doanh nghiệp". Rõ ràng, trong hàng loạt các quy định cho vay ngặt nghèo như thế, khó có đối tượng được thụ hưởng nào ở Yên Bái vay nổi nguồn vốn này. Bởi lẽ, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, từ trước đến nay vẫn chưa có dự án nhà ở nào nói gì đến dự án nhà ở xã hội! Như vậy chẳng khác nào đánh đố người vay!

Trước những tồn tại, khó khăn đó và để đảm bảo công bằng trong xã hội, thiết nghĩ, Chính phủ cũng như ngành ngân hàng cần có những cơ chế đặc thù đối với các tỉnh, thành phố như Yên Bái để các đối tượng có thu nhập thấp mà chưa có nhà ở được vay nguồn vốn ưu đãi này.

Thanh Phúc

Các tin khác
Đoàn kiểm tra của Sở VH-TT-DL TP.HCM làm việc tại Travel Life chiều 17.6, sau sự cố bỏ khách ở Thái Lan

Ngày 20.6, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM cho hay sở này đã hoàn tất biên bản làm việc với bà Nguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (Travel Life).

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão.

Trên biển Đông vừa xuất hiện một áp thấp nhiệt đới và có thể mạnh lên thành bão.

Từ đêm 19 đến sáng 20/6, mưa to trong nhiều giờ xảy ra tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, khiến tỉnh lộ 127 - tuyến đường huyết mạch vào huyện này bị sạt lở, ách tắc.

Bộ phận “một cửa” thị trấn Trạm Tấu luôn tạo thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch.

YBĐT - Đầu năm 2013, Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ra quyết định kiện toàn các thành viên của Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật huyện, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn kiện toàn Ban tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) ở cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục