Khi người dân là chủ thể

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/6/2013 | 9:16:18 AM

YBĐT - Sau 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn dần khởi sắc, nổi bật nhất là tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm xuống còn 75,04% - đó là chia sẻ của ông Lê Trọng Khang - Phó chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Mù Cang Chải.

Giống lúa Bio 404 đưa vào sản xuất tại xã Khao Mang cho hiệu quả tốt.
Giống lúa Bio 404 đưa vào sản xuất tại xã Khao Mang cho hiệu quả tốt.

Là một trong những xã của tỉnh được chọn để triển khai xây dựng nông thôn mới, La Pán Tẩn có điều kiện thuận lợi hơn các xã khác. Địa phương đã bắt tay ngay vào xây dựng chương trình cụ thể. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã phân công cụ thể cho từng thành viên phụ trách các thôn, bản; phát động các phong trào thi đua, vận động nhân dân đóng góp ngày công giúp nhau xóa nhà dột nát, làm nhà đại đoàn kết, tu sửa các công trình thủy lợi, đường giao thông nông thôn và thực hiện hương ước, quy ước thôn, bản; phối hợp tổ chức thực hiện, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, an sinh xã hội và xây dựng cơ sở hạ tầng. Đảng ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của xã, thôn bản đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cho nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích để chung sức thực hiện. Ô

ng Giàng Chứ Ly - Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn tâm sự: "Trước kia, nói về chương trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi còn hiểu một cách mơ hồ. Chính bởi vậy, khi được tỉnh chọn làm điểm, chúng tôi lo lắng, không biết mình có làm được không… Nhờ sự đồng lòng của người dân, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, chúng tôi đã thành công. Tuy mới đạt 4/19 tiêu chí song có thể khẳng định, xây dựng nông thôn mới đã giúp bộ mặt của xã khởi sắc rất nhiều, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 85%. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để La Pán Tẩn thực hiện có hiệu quả các mục tiêu tiếp theo".

Khác với La Pán Tẩn, Khao Mang không được thiên nhiên ban tặng cho những thửa ruộng bậc thang màu mỡ cũng không nằm trong diện được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Song xã đã chọn cho mình hướng đi riêng: tập trung vào hạng mục đường giao thông liên thôn bản. Theo đồng chí Lê Ngọc Minh - Bí thư Đảng ủy xã, giao thông có thuận tiện mới góp phần thúc đẩy thông thương, giao lưu hàng hóa. Thực tế nhiều năm qua, cái vòng luẩn quẩn đói nghèo, lạc hậu ở xã vùng cao này không ngoài nguyên nhân là vấn đề giao thông. Mùa nắng đã đành, mùa mưa thật vất vả, vì thế nên nông sản của nhân dân không có thị trường tiêu thụ hoặc bị tư thương ép giá.

Chúng tôi đến thôn Háng Bla Ha A cách trung tâm xã chừng 7km trên con đường bê tông rộng 2m uốn lượn quanh sườn đồi, đồng chí Lê Ngọc Minh cho biết thêm: "Đây là con đường dẫn vào 2 thôn xa, khó khăn nhất nhì của xã là Séo Mả Pán B và Háng Bla A, trước là đường mòn, ngày nắng còn đi được chứ mùa mưa phải người nào bạo gan mới dám đi. Hạt lúa, hạt ngô trồng được đem xuống trung tâm xã cũng bị trăm thứ chi phí "đội lên" khiến người nông dân không có lãi. Nhưng hôm nay đã có thể vi vu xe máy cả hai mùa, thương lái có thể vào tận thôn thu mua nông sản".

Kể từ khi có con đường này, Trạm Khuyến nông huyện đã tiến hành khảo nghiệm và đưa vào gieo cấy thành công giống lúa Bio 404 năng suất cao, vụ chiêm xuân dự tính đạt khoảng 7 tấn/ha, góp phần tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích và đảm bảo an ninh lương thực cho địa phương. Tuy chưa xong nhưng kế hoạch trong năm nay, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và sự góp công sức của nhân dân, xã sẽ hoàn thành con đường dài khoảng 8km vào tận thôn xa nhất. Và khi những con đường liên thôn bản khác hoàn thành, Khao Mang sẽ có cơ hội thoát nghèo.

Phó chủ tịch UBND huyện kiêm Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Mù Cang Chải Lê Trọng Khang cho biết: Triển khai xây dựng nông thôn mới, địa phương cố gắng đi từng bước theo phương châm "chậm nhưng chắc", vận dụng mạnh mẽ chủ trương "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" gắn với phong trào "3 xanh": xanh nhà, xanh vườn, xanh đồi và các quy ước, hương ước thôn, bản. Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo của huyện đã chỉ đạo cấp xã phải quán triệt, lấy ý kiến nhân dân cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép với các cuộc vận động khác. Căn cứ tình hình thực tiễn, huyện đã phân bổ ngân sách theo từng hạng mục của các chỉ tiêu. Trong hai năm 2011 - 2012, Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới huyện đã tổ chức 9 hội nghị, lớp tập huấn về chương trình này cho lãnh đạo 13 xã, thị trấn.

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh... cũng tổ chức thực hiện gắn với chức năng, nhiệm vụ của mình. Dễ làm trước, cùng với Chương trình 30a, huyện đã tập trung làm đường giao thông liên thôn, bản. Tính riêng năm 2012, huyện đã làm được 100km đường liên thôn, bản, bề rộng mặt đường từ 3 - 4,25m tại 13 xã với tổng kinh phí 7 tỷ đồng, kế hoạch năm 2013 đã làm được 20/64km đường liên thôn, bản. Huyện cũng đã chuyển đổi thành công gần 800ha diện tích lúa nương đồi kém năng suất sang trồng ngô, góp phần ổn định an ninh lương thực trên địa bàn - ông Khang cho biết thêm.

Qua 2 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, Mù Cang Chải đã đạt được những kết quả nhất định: tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 75,04%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 7,8 triệu đồng năm 2012 lên 8,5 triệu đồng năm 2013. Việc tiến hành rà soát, lập phương án quy hoạch nông thôn mới cấp xã đã hoàn thành; xã Púng Luông đạt 6/19 tiêu chí, La Pán Tẩn đạt 5 tiêu chí, 3 xã là Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Hồ Bốn đạt 4 tiêu chí, Nậm Khắt đạt 3 tiêu chí, còn lại 7 xã đạt 2 tiêu chí. Mục tiêu năm 2013, huyện phấn đấu hoàn thành việc kéo điện lưới quốc gia đến xã Chế Tạo và hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên thôn bản; phấn đấu đến hết năm 2014, có trên 70% số xã đạt 17/19 tiêu chí.

Thanh Tân

Các tin khác
Sóng đánh tràn bở kè Cát Cò, Cát Bà - Hải Phòng

Một số khu vực dân cư ở Nghệ An đang bị ngập lụt từ 0,2m đến 1m, nhiều hộ dân đã phải di chuyển nơi ở.

YBĐT - Khoảng 11 giờ ngày 23/6, tại thôn Đồng Đình, xã Âu Lâu – thành phố Yên Bái đã xảy ra 1 vụ đuối nước thương tâm. Nạn nhân là em Tạ Tuấn Anh, sinh năm 2005, tại thôn Đồng Đình.

Bản đồ dự báo đường đi của bão số 2.

Sáng qua 21.6, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 2, có tên quốc tế là Bebinca. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, chiều tối cùng ngày, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,9 độ vĩ bắc; 115,1 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 360 km về phía đông đông bắc, cường độ mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9 - cấp 10.

YBĐT – Ngày 21/6, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam phối hợp với Báo Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ thành phố Yên Bái trao tặng 40 triệu đồng tài trợ xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo tại xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục