Tạo điều kiện tốt nhất cho thiếu nhi

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/6/2013 | 9:25:29 AM

YBĐT - Hướng tới Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh Yên Bái lần thứ I - 2013, hưởng ứng kết quả đạt được của cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” do Đoàn TNCS Việt Nam tỉnh Yên Bái triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh những năm gần đây, phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái về những cố gắng của tuổi trẻ toàn tỉnh trong sự nghiệp chăm sóc thiếu niên, nhi đồng thời gian qua.

Hoạt động tình nguyện mang ý nghĩa thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” ở vùng cao.
Hoạt động tình nguyện mang ý nghĩa thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” ở vùng cao.

PV: Xin chị cho biết những kết quả cơ bản của cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” mà tuổi trẻ Yên Bái đã thực hiện trong thời gian qua? 

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm: Năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh phát động cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” đã thu hút được sự quan tâm của các bạn đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, những tấm lòng nhân ái, sẻ chia và tình cảm dành cho thiếu nhi vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Đây là nguồn động viên rất lớn, tiếp sức cho các em đến trường.

Sau gần 2 năm, ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh, cấp huyện đã tiếp nhận và trao gần 2 tỷ đồng; 129.030 bộ quần áo, 900 đôi dép, 3.600 quyển vở, 138 thùng mì tôm, 12 bộ máy vi tính, 718 chiếc chăn, màn, 300 đôi tất cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt, học tập. Từ nguồn ủng hộ, Ban chỉ đạo cuộc vận động và các đơn vị ủng hộ đã phối hợp trao tặng trên 3.000 suất học bổng; xây dựng mới 6 nhà bán trú tại các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên...

PV: Tiếp nối những kết quả đáng mừng đó, hướng tới Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh Yên Bái lần thứ I năm 2013, trong thời gian tới, tuổi trẻ của tỉnh sẽ có những việc làm cụ thể, thiết thực như thế nào trong việc chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng, thưa chị?

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm: Để cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị đoàn - hội - đội tiếp tục quan tâm, chăm lo, giáo dục các em thiếu nhi bằng các hoạt động thiết thực; vận động các nguồn lực xây dựng lớp học bán trú để các em nhỏ vùng cao có điều kiện học tập tốt hơn; chỉ đạo các cấp bộ đoàn tổ chức đỡ đầu các điểm trường mầm non còn nhiều khó khăn; tiếp tục triển khai phong trào “Nuôi heo đất vì bạn nhỏ vùng cao đến trường” để gây quỹ hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ nâng cao chất lượng đời sống cho các em thiếu nhi đang học tập tại các lớp bán trú trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

 

Thanh niên tình nguyện cắt tóc cho trẻ em vùng cao.

Bên cạnh đó là tổ chức vận động, quyên góp đồ dùng sinh hoạt và học tập như: quần áo ấm, chăn ấm, khăn, tất, giày, dép, cặp sách, sách, vở, truyện, đồ dùng học tập… cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em vùng cao; tổ chức tôn vinh những em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt; phối hợp với các tổ chức, cá nhân tạo nguồn lực để thực hiện cuộc vận động, trao học bổng tiếp sức đến trường, xây dựng các nhà bán trú, lớp học bán trú…

Hiện nay, các đơn vị đang khảo sát để tiến hành xây dựng 8 nhà bán trú và lớp học mầm non cho học sinh tại: xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải); xã Phong Dụ Hạ, Đại Sơn (Văn Yên); xã Yên Thành (Yên Bình); xã Thanh Lương (Văn Chấn); xã Phình Hồ, Pá Lau (Trạm Tấu), ước tính trị giá gần 1 tỷ đồng.

PV: Là Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, chị mong muốn như thế nào về sự quan tâm của các cấp và sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm?

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm: Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã có nhiều hình thức giúp đỡ, hỗ trợ cho hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh được tiếp tục đến trường và học tập đạt kết quả tốt.

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn vẫn còn rất nhiều học sinh thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo hoặc bị tàn tật, bị ảnh hưởng chất độc da cam, nhiều em gia đình ở rất xa cơ sở trường học phải ở lại tại các lớp học bán trú với điều kiện thiếu thốn. Trong số này, nhiều em có nguy cơ bỏ học hoặc kết quả học tập không tốt nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của cộng đồng và xã hội.

Để giúp các em đến trường, không chỉ có sự nỗ lực của tổ chức đoàn - hội - đội mà còn rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng; sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tập thể, cá nhân và lòng nhân ái, chia sẻ của toàn xã hội. Tôi mong muốn, cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” sẽ tiếp tục mang đến cho thiếu nhi vùng cao những gì tốt đẹp nhất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Qua đó, không chỉ thể hiện tình cảm và trách nhiệm của các cấp bộ đoàn - đội đối với thiếu niên, nhi đồng mà còn giúp cho cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, tạo điều kiện để mỗi thiếu nhi dù trong hoàn cảnh nào cũng được học tập, rèn luyện và trưởng thành trong một môi trường tốt đẹp nhất.

PV: Xin cảm ơn chị!

Thiên Cầm (thực hiện)

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình thăm mô hình trồng lạc dưới cốt tại xã Phúc An.
(Ảnh: Hải Yến)

YBĐT - Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình (Yên Bái) đã và đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp. Đặc biệt, kể từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hơn bao giờ hết, phong trào thi đua yêu nước càng diễn ra sôi động và tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất.

Câu lạc bộ “Tiền hôn nhân” phường Nguyễn Phúc, TP Yên Bái tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản.

YBĐT - Khó khăn nhất hiện nay đối với thành phố Yên Bái trong giảm tình trạng sinh con thứ 3 chính là các dịch vụ y tế tư nhân thường cho biết về giới tính thai nhi.

Bão số 2 tan, nắng nóng quay trở lại miền Bắc.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, ngày 25/6, Bắc Bộ còn tiếp tục mưa. Tuy nhiên, sang ngày 26/6, trời hết mưa và những ngày sau đó, nắng nóng sẽ quay trở lại...

“Cấp trên trực tiếp đánh giá cấp dưới”, là biện pháp mới nhất trong đề án tinh giản biên chế cán bộ công chức đang được Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ hoàn thiện trình Ban Cán sự Đảng Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị. Nếu được thông qua, đề án này sẽ được triển khai trên toàn quốc bắt đầu từ năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục