Chủ động phòng tránh thiên tai

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2013 | 3:11:47 PM

YBĐT - Xã Bảo Hưng là địa phương vùng hạ huyện Trấn Yên (Yên Bái) có diện tích tự nhiên hơn 1.000ha. Hiện trên địa bàn xã có 2 con ngòi lớn chảy qua: 1 ngòi bắt nguồn từ thôn Bảo Long chảy qua các thôn Bảo Lâm, Khe Ngay về đầm Bình Trà; 1 ngòi bắt nguồn từ thôn Trực Thanh chảy qua thôn Ngòi Đong cũng về đầm Bình Trà.

Bảo hưng tuyên truyền các hộ dân đánh đất hạ thấp ta luy.
Bảo hưng tuyên truyền các hộ dân đánh đất hạ thấp ta luy.

Vào mùa mưa bão, với lượng nước lớn cục bộ, hai con ngòi này thường gây lũ quét, sạt lở đất làm hỏng nhà cửa, cầu cống và hệ thống đường giao thông, gây thiệt hại về người, tài sản, ảnh hưởng tới việc đi lại cũng như sản xuất của người dân.

Hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai, hàng năm, các cấp chính quyền địa phương luôn chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai cụ thể tới từng thôn, xóm với mục tiêu nâng cao nhận thức của nhân dân về trách nhiệm trong công tác phòng chống lụt bão. Mặc dù không nằm ven sông Hồng, ít chịu ảnh hưởng bởi ngập lụt nhưng Bảo Hưng lại là vùng địa chất yếu, dân cư không tập trung, chủ yếu sống ở ven đồi, ven ngòi. Thêm nữa, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, người dân vẫn khoét đồi, san tạo mặt bằng để làm nhà ở.

Chính vì vậy, vào mùa mưa có nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở, sập đất, gây thiệt hại về người và tài sản. Chắc hẳn người dân Bảo Hưng vẫn chưa thể quên được 2 vụ sập đất kinh hoàng làm chết 3 người chỉ trong vòng 2 ngày vào cuối tháng 5 năm 2012. Nguyên nhân của các vụ sạt lở đất là do trời mưa to kéo dài nhiều giờ, ta luy quả đồi phía sau nhà các hộ dân cao, trong khi kết cấu đất đồi nơi đây rất yếu, thường có mạch nước ngầm chảy từ trong lòng đất ra ngoài mỗi khi có trời mưa to.

Ngoài ra, trong thời điểm này, ở một số thôn khác trong xã cũng bị sạt lở, ảnh hưởng đến nhiều nhà dân, cụ thể thôn Ngòi Đong có 3 hộ, thôn Chiến Khu có 3 hộ và thôn Đồng Quýt có 2 hộ. Đề phòng những hậu quả nghiêm trọng như năm trước, ngay đầu mùa mưa bão năm nay, chính quyền địa phương đã thực hiện việc rà soát các hộ dân sống trong khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất để triển khai các biện pháp phòng chống sạt lở và vận động di chuyển đến nơi an toàn.

Hiện trên địa bàn có 144 hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, trong đó 50 hộ đã bị sạt lở trong mùa mưa bão năm 2012 và gần 100 hộ có nguy cơ tiếp tục sạt lở vào mùa mưa năm nay. Các thôn có nhiều hộ dân sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao là Trực Thanh 24 hộ, Ngòi Đong 48 hộ, Đồng Quýt 21 hộ, Bảo Lâm 14 hộ, các thôn còn lại có từ vài hộ đến hơn chục hộ.

Đến nay, chính quyền địa phương đã phối hợp với các đoàn thể vận động được gần 40 hộ thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn như di chuyển đến nơi ở an toàn và bạt mái ta luy nguy hiểm. Đối với các hộ có nguy cơ cao, chính quyền địa phương tiếp tục vận động di chuyển đến nơi ở đảm bảo an toàn hoặc thực hiện các biện pháp đánh đất hạ thấp ta luy.

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn của xã đã phối hợp với các thôn chủ động kiểm tra lại các khu vực đường giao thông có khả năng sạt lở, tiếp tục rà soát và kiểm tra các hộ gia đình sinh sống bên cạnh những sườn đồi có ta luy cao, những nơi nguy hiểm trong trường hợp có mưa kéo dài. Ông Trần Văn Bảy - Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng cho biết: “Hiện nay, nhờ sự tuyên truyền tích cực của chính quyền, nhiều hộ dân sống gần ta luy đã nhận thức rõ về những nguy hiểm đến tính mạng và tài sản nên đã thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn như di chuyển hoặc đánh đất hạ thấp ta luy.

Tuy nhiên vẫn còn có những hộ dân do điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa có điều kiện di chuyển. Chính vì vậy, chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động đồng thời có các biện pháp hỗ trợ người dân tạo nơi ở an toàn. Đặc biệt, đối với các hộ vẫn còn chủ quan, không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi có diễn biến thời tiết xấu, mưa lớn kéo dài sẽ thực hiện cưỡng chế người và tài sản đến nơi an toàn nhằm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra".

Mùa mưa bão năm 2013 đã và đang có những diễn biến bất thường. Xã Bảo Hưng đã thường xuyên tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng, tính cấp bách trong việc phòng chống thiên tai. Xã cũng đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để phụ trách các thôn, chỉ đạo các khu dân cư thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão, lốc xoáy, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Bên cạnh đó, xã cũng đã giao cho cán bộ địa chính kiểm tra các công trình giao thông, thủy lợi để nắm tình hình và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các sự cố công trình; chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra hệ thống lưới điện nông thôn, thông báo cho những hộ dân thay thế cột điện bị mục nát. Ban Chỉ huy Quân sự xã đã tổ chức xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm quân số dân quân, lực lượng dự bị động viên để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Thanh Tiến

Các tin khác
Cộng tác viên dân số huyện Trấn Yên tuyên truyền tới các bà mẹ nuôi con cách phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

YBĐT - Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội. Tuy nhiên, với vai trò là cán bộ, cộng tác viên dân số, những người luôn “sát cánh” cùng các gia đình để từng bước ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số, thời gian qua, những người làm công tác dân số tỉnh nhà cũng đã có những đóng góp không nhỏ góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng.

Phần thi chào hỏi của đội Công ty vật liệu xây dựng Yên Bái

YBĐT - Ngày 25/6, Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức chung kết Hội thi “Thanh niên với văn hóa doanh nghiệp’ năm 2013. Tham gia Hội thi có 3 đội đến từ Đoàn thanh niên 3 công ty đại diện cho 3 khối: Công nghiệp – xây dựng, Thương mại – dịch vụ và nông lâm nghiệp, đó là Công ty cổ phần vật liệu xây dựng, Công ty cổ phần dược phẩm, Công ty TNHH 1thành viên cấp nước. Hội thi đã được tổ chức cấp cơ sở từ tháng 5/2013.

Năm 2012 - 2013, Yên Bái có trên 80 trẻ bị tim bẩm sinh được chỉ định phẫu thuật miễn phí.

YBĐT - Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em (CS,BVTE) của tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số được quan tâm giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp các em vươn lên hòa nhập cuộc sống.

Hàng triệu người giảm bớt gánh nặng nộp thuế trong thời kỳ khó khăn.

Từ ngày 1/7, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực, chính thức nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 9 triệu đồng và cho một người phụ thuộc lên 3,6 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục