Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Trạm Tấu:

Không ngừng nâng cao chất lượng dạy học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2013 | 2:46:42 PM

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Ban giám hiệu và các thầy, cô giáo Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Trạm Tấu (Yên Bái) đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, phương pháp dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Cô giáo Khúc Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học 2012 - 2013, Ban giám hiệu nhà trường đã rà soát, phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch phân công giáo viên thực hiện đầy đủ chương trình, đồng thời chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc các nề nếp chuyên môn, tổ chức cho học sinh ký cam kết với lớp và nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đặc biệt, nhà trường đã thực hiện đổi mới về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Trong đó, lấy học sinh làm trung tâm để học sinh chủ động, tìm tòi, sáng tạo nắm vững kiến thức cơ bản”.

Năm học 2012 - 2013, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Trạm Tấu có 257 học sinh theo học tại 8 lớp, 100% là con em dân tộc thiểu số. Nằm trong hệ thống trường chuyên biệt nên đầu vào của học sinh lớp 6 thấp, chưa nắm vững kiến thức một số môn học. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nhiệt tình, tìm tòi nghiên cứu đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp, chú trọng phụ đạo cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, quan tâm giáo dục đạo đức, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá học sinh theo yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa.

Cùng với đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường thường xuyên quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp, triển khai thực hiện đại trà chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS, hiệu trưởng trường trung học và nâng cao chất lượng đội ngũ. Đến nay, trường đã có 16/21 cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, 5 giáo viên đạt chuẩn. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức hội giảng cấp tổ, cấp nhà trường và tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhằm đánh giá thực chất về chuyên môn của từng giáo viên.

Đồng thời thông qua hội giảng, các thầy, cô giáo có điều kiện trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, rút kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy. Năm học qua, nhà trường có 10 giáo viên dạy giỏi cấp trường, đạt 55,6%, 2 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đến nay, 100% giáo viên trong trường đã ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, trong đó có nhiều giáo viên đã thường xuyên sử dụng trình chiếu trong các tiết dạy.

Qua đó, gây hứng thú học tập cho các em, giúp học sinh hiểu và nắm được kiến thức sâu hơn qua từng bài học. Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện tốt công tác giáo dục dân tộc, quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh nội trú, tổ chức các hoạt động ngoại khóa như văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao giúp các em mạnh dạn tham gia hoạt động tập thể. Với việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học, năm học 2012 - 2013, nhà trường có 97,2% học sinh đạt đạo đức tốt, khá, 11 học sinh giỏi toàn diện, 132 học sinh tiên tiến, tăng 7,9% so với năm học  2011 - 2012, 100% tốt nghiệp THCS, 2 học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. 

Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2013 - 2014 thầy và trò Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Trạm Tấu tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của huyện, hướng tới xây dựng và đạt trường chuẩn quốc gia trong năm 2014.

Kim Tiến

Các tin khác

YBĐT - Thực tập là dịp để sinh viên vận dụng kiến thức đã được học trong nhà trường. Việc đi thâm nhập thực tế để lĩnh hội, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm từ thực tiễn ở cơ sở được đến đâu phụ thuộc vào sự nỗ lực, ý thức, trách nhiệm của mỗi sinh viên và sự tạo điều kiện thuận lợi của cơ sở nơi sinh viên thực tập.

Huấn luyện tháo lắp súng bộ binh cho học viên S.I.A - 2013.

YBĐT - Ngày chia ly đã đến, ngày thứ 10 cũng là ngày cuối cùng đại gia đình S.I.A – 2013 (Kỳ học quân đội) phải tạm biệt nhau để về với gia đình của chính mình. 9 ngày trôi qua là 9 ngày của bộn bề cảm xúc, những điều được học lớn lao về tính kỷ luật, về cuộc sống và cả những giận hờn vụn vặt của tuổi thơ.

72 em thiếu nhi nghèo biết vươn lên trong học tập được tôn vinh tại lê tuyên dương.

YBĐT - Em Hảng Thị Anh ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Em là một trong 72 thiếu nhi tiêu biểu được tôn vinh trong đêm tuyên dương 72 em thiếu nhi nghèo vượt khó tiêu biểu trong liên hoan “Thiếu nhi nghèo vượt khó tỉnh Yên Bái” diễn ra tối 27/6. Nhà nghèo có 5 anh chị em nên em luôn cố gắng nỗ lực để đạt kết quả cao nhất trong học tập. Và một thành tích đáng nể của cô bé người dân tộc Mông này là 6 năm liền em đều là học sinh giỏi.

Ảnh minh họa.

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT về chấn chỉnh sử dụng sách giáo khoa (SGK), tài liệu dạy tiếng Anh tiều học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục