Người nộp thuế đã bớt bị phiền hà

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/7/2013 | 2:12:47 PM

Giảm tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế từ 5 ngày làm việc xuống 3 ngày làm việc.

Rút ngắn thời hạn giải quyết đối với trường hợp “kiểm tra trước, hoàn thuế sau” từ 60 ngày xuống còn 40 ngày… Đây là những lợi ích thiết thực nhất mà người nộp thuế được hưởng kể từ 1.7 khi Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung chính thức có hiệu lực thi hành.

Giảm nhiều thủ tục

DN vừa và nhỏ trước đây phải thực hiện kê khai thuế VAT với tần suất một tháng một lần, tổng cộng 12 lần/năm thì nay với việc áp dụng Luật Quản lý thuế mới, các đối tượng nộp thuế chỉ còn phải kê khai theo quý (4 lần/năm). Thời gian giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế cũng được rút ngắn từ 5 ngày làm việc xuống 3 ngày làm việc. Liên quan tới thủ tục nộp hồ sơ khai thuế, quy định nộp kê khai thuế qua mạng đã chính thức được luật hóa qua Luật Quản lý thuế 2013.

Theo chị Nguyễn Thị Tuyết Lan - kế toán tại một DN nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) - thực hiện các thủ tục thuế qua mạng đã giúp cho việc kê khai thuế của DN đơn giản đi rất nhiều. Nhờ khai thuế qua mạng mà chị không mất thời gian phải tới cơ quan thuế làm thủ tục, cũng không cần phải in ấn bằng giấy tờ như trước. Chị cũng có thể gửi 1 tờ khai nhiều lần và có thể gửi tờ khai đính chính nếu thông tin khai trong tờ khai trước có sai sót.

“Điều tiện lợi là mình có thể gửi tờ khai vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, thậm chí có kỳ mình đã phải mang về nhà làm thêm và gửi vào lúc nửa đêm. Nhưng quan trọng hơn là mình không cần phải tiếp xúc với cán bộ thuế, nên cũng tránh được các nhiêu khê như trước đây” - chị Lan nói. Ông Triệu Văn Thắng - Phó phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội - cho biết, tính đến 7h ngày 1.7, trên địa bàn Hà Nội đã có 73.237 DN đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng.

Một điều mới nữa là luật cũng bổ sung quy định cơ quan thuế phải kiểm tra trong thời hạn 1 năm kể từ khi có quyết định hoàn thuế đối với 4 đối tượng có độ rủi ro cao, gồm: Cơ sở kinh doanh kê khai lỗ 2 năm liên tục hoặc có số lỗ vượt quá vốn chủ sở hữu; cơ sở kinh doanh được hoàn thuế từ hoạt động kinh doanh bất động sản; kinh doanh thương mại, dịch vụ; cơ sở kinh doanh thay đổi trụ sở từ 2 lần trở lên trong vòng 12 tháng kể từ ngày có quyết định hoàn thuế trở về trước; cơ sở kinh doanh có sự thay đổi bất thường giữa doanh thu tính thuế và số thuế được hoàn trong giai đoạn 12 tháng, kể từ ngày có quyết định hoàn thuế trở về trước.

Vẫn chờ… thông tư

Với một số thay đổi, do chưa có thông tư hướng dẫn nên dù luật có hiệu lực vẫn phải chờ triển khai. Chị Hạnh - Kế toán trưởng một Cty truyền thông ở quận Tân Bình (TPHCM) -  phản ánh: Dù Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi có hiệu lực, nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được thông tư hướng dẫn nên đành phải chờ. Đơn cử như dự thảo thông tư nêu người phụ thuộc chưa có mã số thuế đã được đăng ký giảm trừ gia cảnh trước ngày thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục được giảm trừ gia cảnh cho đến khi được cấp mã số thuế, nhưng lại không quy định rõ việc đăng ký mã số thuế do DN hay người lao động làm. Trong khi đó, vẫn có nhiều phản ảnh về việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN ở một số chi cục thuế quận khiến người nộp thuế phải đi lại nhiều lần.

Theo nhận xét của một lãnh đạo Cục Thuế thì chủ yếu là do phần lỗi của cán bộ thuế trực tiếp giải quyết hồ sơ. Theo quy định, khi cá nhân nộp hồ sơ hoàn thuế đã đủ các giấy tờ cần thiết, cán bộ thuế sẽ nhận hồ sơ và ghi biên nhận, ghi rõ ngày giải quyết theo đúng quy định. Đối với hồ sơ chưa đầy đủ, nếu người nộp có yêu cầu thì cán bộ thuế phải nhận hồ sơ và đưa phiếu trong đó ghi rõ các giấy tờ cần bổ sung (bản chính hoặc bản photo)... nhưng cán bộ thuế không làm, để người nộp thuế phải đi lại nhiều lần. Ngoài ra, năm nay có thêm hướng dẫn về việc tải dữ liệu quyết toán thuế lên mạng của Tổng cục Thuế. Tuy nhiên, đây không phải là văn bản pháp quy do vậy không mang tính bắt buộc. Cơ quan thuế chỉ khuyến khích người nộp thuế tải dữ liệu lên hệ thống, nếu người nộp thuế không làm thì cơ quan thuế phải làm, nhiều người hiểu sai vấn đề này cho rằng đó là trách nhiệm của người nộp thuế.

* Ngoài các thủ tục liên quan tới lĩnh vực thuế, Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung có 29 vấn đề liên quan đến lĩnh vực hải quan, trong đó có 3 thủ tục hành chính được đơn giản. Cụ thể, bỏ “Chứng từ nộp thuế” trong hồ sơ hoàn thuế. DN chỉ phải nộp một bộ hồ sơ hoàn thuế cho cơ quan quản lý thuế. Rút ngắn thời hạn giải quyết hoàn thuế đối với trường hợp “kiểm tra trước, hoàn thuế sau” từ 60 ngày xuống còn 40 ngày; trường hợp “hoàn thuế trước, kiểm tra sau” từ 15 ngày làm việc xuống còn 6 ngày làm việc.

Luật sửa đổi cũng bổ sung quy định áp dụng biện pháp ưu tiên khi thực hiện thủ tục về thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu như được cơ quan hải quan ưu tiên thống nhất về xác định mã số các mặt hàng DN đã xuất khẩu, nhập khẩu; được ưu tiên áp dụng chế độ tự thanh khoản, hoàn thuế trước, kiểm tra sau theo thủ tục đơn giản; được ưu tiên rút ngắn về thời gian, đơn giản hồ sơ hơn khi thực hiện thủ tục về thuế với cơ quan hải quan.

* Từ 1.7, khi khai thuế thu nhập DN, đơn vị sự nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh phát sinh thường xuyên thu nhập tính theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ khai thuế theo quý và không cần quyết toán thuế năm.

* Từ 1.7, khai thuế thu nhập cá nhân bỏ kỳ kê khai theo tháng, chỉ có kỳ kê khai theo quý và theo năm. Đối với cá nhân chuyển nhượng chứng khoán thì Cty chứng khoán khấu trừ thuế TNCN theo thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng. Đến cuối năm cá nhân có nhu cầu nộp thuế theo thuế suất 20% thì quyết toán thuế.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Thí sinh xem lại đề thi môn Toán sáng 4/7

Bên cạnh đó, có 1 thí sinh bị cảnh cáo trong buổi thi môn Toán sáng nay...

Cán bộ Bảo hiểm thị xã nghĩa Lộ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
(Ảnh: Thu Hằng)

YBĐT - Phục vụ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có địa giới hành chính nhỏ nhưng nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Nghĩa lộ lại không hề đơn giản do phải quản lý tới 123 đơn vị đầu mối tham gia BHXH với gần 2.000 đối tượng tham gia, đặc biệt, nhiệm vụ thu ngày càng trở nên khó khăn thì công tác chi trả chế độ cho người thụ hưởng lại rất lớn.

YBĐT - Những năm qua, xã Nà Hẩu (Văn Yên) luôn nỗ lực xóa bỏ cây thuốc phiện bằng các loại cây trồng có giá trị kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân.

Ngày 3.7, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, trong tháng 7, nhiều khả năng sẽ có 2 - 3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có 1 - 2 cơn ảnh hưởng đến nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục