Góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2013 | 2:32:38 PM

YBĐT - Xác định rõ việc triển khai tốt các hoạt động tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) cũng như các hoạt động về chăm sóc sức khỏe sinh sản đến với vị thành niên/thanh niên (VTN/TN) là một trong những điều kiện quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng dân số.

Nam nữ thanh niên rất cần được tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân để đảm bảo hôn nhân bền vững.
(Ảnh: Mạnh Cường)
Nam nữ thanh niên rất cần được tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân để đảm bảo hôn nhân bền vững. (Ảnh: Mạnh Cường)

Trong thời gian qua, cùng với triển khai công tác dân số, các hoạt động triển khai mô hình “Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân” trên địa bàn xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền.

Theo thống kê, số VTN/TN trên địa bàn xã có hơn 1.000 em, trong đó số lượng trẻ VTN từ 10 -19 tuổi là 800 em. Trước đây, xã đã có những trường hợp kết hôn do mang thai và sinh con sớm; do thiếu  những kiến thức của bà mẹ trong quá trình mang thai nên có trẻ sinh ra bị khuyết tật, dị tật… Do vậy, việc triển khai mô hình "Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân" trên địa bàn xã vô cùng cần thiết.

Với những hoạt động thiết thực và hiệu quả trong thời gian qua, mô hình đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của VTN/TN trên địa bàn các thôn trong xã. Thông qua các buổi sinh hoạt được tổ chức rộng rãi trên địa bàn các thôn, đã tuyên truyền sâu rộng đến VTN/TN các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các nội dung về chăm sóc SKSS cho VTN/TN, từ đó góp phần nâng cao nhận thức về lối sống cho các bạn trẻ. Theo thống kê, trong năm 2012, trên địa bàn xã đã triển khai được 20 buổi tuyên truyền các kiến thức về giới, giới tính cho hơn 1.000 đối tượng  VTN/TN.

Bên cạnh đó, hoạt động khám sức khỏe định kì và tư vấn về chăm sóc SKSS cho các đối tượng là VTN/TN trên địa bàn xã cũng được đặc biệt quan tâm, đây là một trong những nội dung chính trong hoạt động của mô hình, nhằm mục đích tạo cho VTN/TN có những hiểu biết đầy đủ và có những hành vi lành mạnh trong quan hệ tình bạn, tình yêu và hôn nhân.

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên trong năm 2012 Trạm Y tế xã đã tổ chức khám sức khỏe tiền hôn nhân, siêu âm xét nghiệm máu, viêm gan và HIV cho gần 230 VTN/TN… đồng thời cung cấp một số dịch vụ chăm sóc SKSS KHHGĐ như bao cao su, viên uống tránh thai, tets thử thai, các tets phát hiện sớm viêm gan B, HIV cho các VTN/TN có nhu cầu theo hình thức miễn phí hoặc giảm phí theo qui định.

Em Lạc Thị Ly Hồng - một hội viên thôn Đồng Đầm cho biết: "Qua buổi tuyên truyền của mô hình, em nhận thấy đây là hoạt động rất bổ ích. Qua tư vấn, em đã tìm được câu trả lời cho những thắc mắc mà do ngại ngùng em cũng như các bạn cùng trang lứa không biết bày tỏ cùng ai".

Đến nay, các hoạt động của mô hình “Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân” vẫn tiếp tục được triển khai rộng rãi tại các thôn trong xã, góp phần thay đổi nhận thức của VTN/TN. Trên địa bàn xã không còn trường hợp tảo hôn do mang thai sớm hay không có trường hợp sinh con bị khuyết tật, dị tật do thiếu kiến thức hoặc do không đi khám thai theo qui định.

Nói về những hiệu quả mà mô hình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân đã đạt được sau hơn 1 năm triển khai trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Mai Hương - Trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Kiên cho biết: “Việc triển khai mô hình trên địa bàn xã với các hoạt động như tư vấn, kiểm tra và khám sức khỏe cho VTN/TN, đặc biệt là thanh niên chuẩn bị kết hôn để phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có ảnh hưởng sức khỏe khi kết hôn và cung cấp một số dịch vụ chăm sóc SKSS KHHGĐ trên địa bàn xã trong thời gian qua đã thiết thực góp phần nâng cao nhận thức của VTN/TN về SKSS cũng như  đảm bảo hôn nhân bền vững”.

Có thể nói, việc triển khai mô hình “Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân” trên địa bàn xã Vĩnh Kiên trong thời gian qua là một trong những hoạt động hữu ích nhằm nâng cao kiến thức của VTN/TN về SKSS KHHGĐ, tạo cho các em có những kiến thức và những hiểu biết đầy đủ để phòng tránh và tự bảo vệ mình trong cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Ngọc Hưng

Các tin khác

Cuộc diễn tập ứng phó thiên tai quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của cả 10 nước thành viên ASEAN được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 23/10.

Ảnh minh họa

Mưa lớn ở một loạt các tỉnh miền núi phía Bắc những ngày qua khiến 5 người bị thương, 1 người mất tích, người dân thiệt hại nặng vì hoa màu hư hỏng.

Những thí sinh ra sớm tại Hội đồng thi trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội năm 2013

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT ) cho biết, các trường đại học sẽ hoàn thành chấm thi và công bố điểm của thí sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 31/7.

Tăng cường chăm sóc sức khỏe vị thành niên hướng đến xây dựng thế hệ tương lai có đủ sức khỏe, tri thức dựng xây đất nước. (Ảnh: Mạnh Cường)

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh Yên Bái có 13.522 phụ nữ có thai, trong đó có 974 trường hợp có thai ở tuổi vị thành niên; tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên trên địa bàn tỉnh chiếm khoảng 5 - 7% tổng số ca nạo phá thai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục