GS Ngô Bảo Châu và GS Đàm Thanh Sơn nhận giải thưởng Simons Investigators

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/7/2013 | 8:18:43 AM

Hai nhà khoa học Việt Nam là GS Ngô Bảo Châu và GS Đàm Thanh Sơn đến từ Đại học Chicago vinh dự được Tổ chức Simons Foundation trao giải thưởng Simons Investigators năm 2013.

GS Ngô Bảo Châu trong một buổi giao lưu tại Hà Nội.
GS Ngô Bảo Châu trong một buổi giao lưu tại Hà Nội.

GS Lê Tuấn Hoa, Viện trưởng Viện Toán học, Chủ tịch Hội toán học Việt Nam cho biết, Tổ chức Simons Foundation vừa thông báo danh sách 13 nhà khoa học được nhận giải thưởng Simons Investigators năm 2013 trong các lĩnh vực toán học, vật lý lý thuyết và khoa học máy tính lý thuyết, trong đó có hai nhà khoa học Việt Nam là GS Ngô Bảo Châu và GS Đàm Thanh Sơn đến từ Đại học Chicago.

Simons Foundation cho biết GS Ngô Bảo Châu được trao giải vì những thành tích trong việc chứng minh "Bổ đề cơ bản cho các dạng tự đẳng cấu" của Robert LangLands. Việc chứng minh thành công bổ đề cơ bản của GS Ngô Bảo Châu đã đưa ra một cách tiếp cận hình học mới trong các vấn đề về phân tích họa âm dựa trên hình học số học. Những ý tưởng của GS Châu rất có ích đối với các lĩnh vực khác như Vật lý toán học và lý thuyết biểu diễn hình học.

Còn lĩnh vực vật lý, GS Đàm Thanh Sơn được Simons Fodation đánh giá là một trong số các nhà vật lý lý thuyết hiếm có, bởi các công trình khoa học của ông có ảnh hưởng lớn đến một số lĩnh vực trong ngành vật lý hiện đại .Giải thưởng của hai GS có giá trị 500 nghìn USD/ người nhưng chỉ dùng vào việc nghiên cứu khoa học.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Chiều 11/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản giải thích rõ lý do ban hành Thông tư số 24 năm 2013, trong đó có bổ sung quy định Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người hoạt động cách mạng trước 1/1/1945... được ưu tiên cộng 2 điểm khi dự thi đại học.

Sau khi ăn tiết canh ngựa tại một đám cưới, 79 người đau bụng quằn quại, nôn mửa và đi ngoài liên tục, phải đưa vào viện cấp cứu.

Các đại biểu dự Trại hè Việt Nam 2012 tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Ngày 11/7, gần 200 thanh thiếu niên kiều bào tiêu biểu, có thành tích tốt trong học tập và lao động từ 24 quốc gia trên khắp thế giới đã tụ hội về nước để tham dự chương trình Trại hè Việt Nam 2013.

YBĐT - Hưởng ứng ngày dân số thế giới 11/7/2013, huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quan tâm chăm sóc lứa tuổi vị thành niên nhằm nâng cao chất lượng dân số, tạo ra lực lượng hùng hậu về cả trí tuệ, tài năng và sức khỏe cho phát triển kinh tế- xã hội trong tương lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục