"Chung chiến hào" xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/7/2013 | 3:19:13 PM

YBĐT - Ở xã Minh Quán - Trấn Yên (Yên Bái), hình ảnh những người phụ nữ mặc áo lính rất đỗi quen thuộc và thân thương với người dân nơi đây. Đóng trên địa bàn xã, những nữ quân nhân thuộc Nhà máy Z183 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất quốc phòng theo quy hoạch nhiệm vụ được giao và sản xuất kinh tế phục vụ nền kinh tế quốc dân mà còn đã và đang mang tới cho phụ nữ địa phương những mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Hội Phụ nữ Nhà máy Z183 tích cực tham gia phong trào trồng cây mạch môn.
Hội Phụ nữ Nhà máy Z183 tích cực tham gia phong trào trồng cây mạch môn.

Với gia đình chị Đoàn Thị Thắm - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 4, xã Minh Quán thì trung tá Trần Thị Nhung - Trưởng phòng Hành chính, một cán bộ hội phụ nữ tâm huyết của Nhà máy Z183 như một người thân, một ân nhân của gia đình. Chị Thắm chia sẻ: "Đến giờ, tôi vẫn chưa tin rằng, cuộc sống gia đình mình lại thay đổi nhanh chóng và kỳ diệu đến vậy. Tất cả là nhờ chị Nhung, nhờ đàn ong của chị ấy mang tới".

Trước đây, gia đình chị Thắm cũng giống như nhiều hộ gia đình trong thôn, trong xã này, cái nghèo cái khó cứ đeo bám. Đang loay hoay tìm đường thoát nghèo, chị Thắm đã gặp được các chị trong Hội Phụ nữ của Nhà máy Z183. Qua nghiên cứu và thử nghiệm, trung tá Nhung đã tìm tòi và thấy rằng, nuôi ong lấy mật là mô hình phù hợp với địa bàn miền rừng núi có nhiều cây, hoa lại không cần vốn đầu tư nhiều, dễ tổ chức nuôi với quy mô khác nhau, có giá trị kinh tế cao. Được sự nhất trí của hai tổ chức hội phụ nữ đơn vị và địa phương, chị Nhung chọn gia đình chị Thắm làm điểm.

Từ vận động, cung cấp giống, các chị trong Hội Phụ nữ Nhà máy Z183 đã đến tận nhà để hướng dẫn kỹ thuật, chăm sóc, quay mật, nhân đàn và phương pháp chăm sóc ong để giữ ong qua mùa đông. Từ khi nhận trách nhiệm này, các chị rất nhiệt tình, năng nổ và đầy trách nhiệm. Sự tận tâm của chị Nhung cùng các chị đã khích lệ, tăng thêm quyết tâm cho các hội viên trong việc tiếp cận những mô hình xóa nghèo. Đến nay, gia đình chị Thắm đang nuôi trên 40 đàn ong lấy mật, cho thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 60 triệu đồng. Ngôi nhà tuềnh toàng trước kia của gia đình chị giờ đã khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.

Từ đó, các chị trong Hội Phụ nữ Nhà máy Z183 tiếp tục nhân rộng mô hình và đến nay, xã Minh Quán đã tổ chức nuôi ong đại trà và trở thành mô hình thoát nghèo hiệu quả, bền vững, nhiều hội viên có từ 50 đến 100 tổ ong.

Ngoài ra, mô hình trồng rừng xen canh mà Hội Phụ nữ Nhà máy Z183 giúp đỡ hội viên phụ nữ địa phương cũng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ban đầu, từ mô hình trồng rừng với hai loại cây chủ yếu là keo và bồ đề của chị Trần Thị Kiều Oanh - Chi hội Phụ nữ A6, Nhà máy Z183 mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng, các chị trong Nhà máy đã vận động chị em địa phương phát quang những khu đất mọc cỏ hoang, quy hoạch trồng cây gây rừng.

Đến nay, nhiều hội viên phụ nữ xã đã trồng được hàng trăm héc-ta cây keo và bồ đề phát triển tốt. Có những chị phát triển được gần chục héc-ta như chị Phạm Thị Loan (thôn 8), Nguyễn Thị Xuyến (thôn 7), Nguyễn Thị Yên (thôn 5)… Những mô hình sáng tạo, phù hợp với điều kiện tự nhiên và trình độ canh tác của chị em đã thu được kết quả rõ rệt, đời sống hội viên phụ nữ trong xã được cải thiện, nhiều chị đã thoát nghèo. Những mô hình này đã được chính quyền xã đánh giá cao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh giúp đỡ chị em địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội Phụ nữ Nhà máy Z183 còn mở rộng trường mầm non của Nhà máy, vận động người dân cho trẻ trong độ tuổi đến trường. Hội đã tham mưu cho Chỉ huy Nhà máy đầu tư xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường, nâng cao chất lượng giáo viên, thu hút trẻ tới trường. Cùng với đó, Bệnh xá của Nhà máy với 100% cán bộ là hội viên của Hội Phụ nữ đã không ngừng rèn luyện y đức, học tập nâng cao trình độ chuyên môn như điện tim, siêu âm, xét nghiệm... và sử dụng hiệu quả thiết bị được đầu tư.

Đi đôi với chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên, Bệnh xá đơn vị mỗi năm khám chữa bệnh cho gần 500 lượt người dân; làm tốt công tác thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho những hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Các chị còn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân địa phương thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nâng cao ý thức vệ sinh môi trường và phối hợp với mạng lưới y tế cơ sở làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch, đôn đốc vệ sinh thôn xóm. Trong 12 năm đơn vị đóng trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh lớn và không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

"Chung chiến hào” xây dựng quê hương, những phụ nữ mặc áo lính đang từng ngày từng giờ sát cánh cùng phụ nữ nông thôn tham gia đắc lực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương, tình quân dân cũng vì thế càng thêm bền chặt. Với nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các hoạt động giúp đỡ địa phương đóng quân, Hội Phụ nữ Nhà máy Z183 đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Tổng cục Chính trị. Đó chính là sự khích lệ các chị tiếp tục lao động, hết lòng phụng sự Tổ quốc, tận tâm phục vụ nhân dân.

 Thanh Ba

Các tin khác
Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Đã vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Công ty TNHH Unico Global Yên Bái thuộc Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Các doanh nghiệp và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái đã chú trọng quan tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục