Không để phát sinh tội phạm

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/7/2013 | 3:30:30 PM

YBĐT - Không để phát sinh các loại hình tội phạm, an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, đó là kết quả trong thực hiện nhiệm vụ của Công an thị trấn Mù Cang Chải (Yên Bái) thông qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, giải quyết các vụ việc về ANTT đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tạo niềm tin trong nhân dân.

Công an thị trấn Mù Cang Chải rà soát danh sách các đối tượng nghiện, nghi nghiện trên địa bàn.
Công an thị trấn Mù Cang Chải rà soát danh sách các đối tượng nghiện, nghi nghiện trên địa bàn.

Thị trấn Mù Cang Chải gồm 10 tổ dân phố với gần 700 hộ sinh sống. Địa bàn có 10 nhà nghỉ, 8 điểm karaoke, 3 hiệu cầm đồ, 3 điểm kinh doanh Internet, 16 nhà hàng dịch vụ ăn uống, 1 chợ trung tâm… Với nhiều lợi thế cho việc phát triển kinh tế, song thị trấn cũng gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến mặt trái của xã hội như: cờ bạc, trộm cắp, ma túy, gây rối trật tự công cộng…

Để giữ vững ổn định địa bàn, Công an thị trấn đã chủ động phối hợp với các đoàn thể và tổ dân phố thường xuyên kiểm tra nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, đối tượng nghiện ma túy, tù tha trên địa bàn với phương châm tuyên truyền, vận động, phòng ngừa, thuyết phục răn đe là chính. Đồng chí Thèn Văn Toàn, Trưởng Công an thị trấn cho biết: Trung bình mỗi ngày thị trấn có tới hàng ngàn lượng người trong và ngoài tỉnh qua lại làm ăn buôn bán nhưng số vụ việc liên quan đến vi phạm pháp luật ít xảy ra. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi chủ quan xao nhãng địa bàn.

Hàng tuần thường tổ chức từ 2 đến 5 buổi tuần tra kiểm soát không theo ngày giờ nhất định. Thị trấn có 10 đồng chí công an viên đã qua các lớp tập huấn nghiệp vụ, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao từ việc quản lý địa bàn phụ trách, trực tiếp giải quyết những vụ việc nảy sinh ở cơ sở, gắn với việc tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến ANTT và tổ chức cho hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Những năm gần đây, số vụ việc vi phạm pháp luật luôn giảm, 6 tháng năm 2013 có 6 vụ 10 đối tượng. Trong đó: 5 vụ gây rối trật tự công cộng 9 đối tượng và 1 vụ 1 đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý. Để củng cố an ninh tại các địa bàn tổ dân phố, Công an thị trấn còn phối hợp cùng các đoàn thể xây dựng 10 tổ an ninh 30 thành viên, 10 tổ hoà giải 40 thành viên, 7 hòm thư tố giác tội phạm… Thị trấn nhiều năm không để xảy ra trọng án, vụ việc nghiêm trọng, ANTT luôn được giữ vững.

Hiện nay, thị trấn Mù Cang Chải còn 18 đối tượng nghiện và 5 đối tượng nghi nghiện có nhiều biểu hiện mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý. Những đối tượng này thường câu kết với đối tượng địa bàn khác sử dụng trái phép chất ma tuý và gây rối trật tự công cộng. Ban Công an xã đã nhiều lần gọi hỏi, yêu cầu cam kết không tái phạm tội và giao cho gia đình và tổ dân phố tham gia quản lý nhưng tình trạng tái phạm tội chiếm tỷ lệ trên 80%, ảnh hưởng không nhỏ về kinh tế các gia đình có đối tượng nghiện. Khác với đối tượng nghiện, 15 đối tượng tù tha trên địa bàn lại có nhiều tiến bộ, chịu khó làm ăn phát triển kinh tế ổn định cuộc sống, điển hình như: Vàng A Xay ở tổ dân phố 1, Lò Văn inh ở tổ dân phố 2, Đặng Minh Châu ở tổ dân phố 3…

Để giảm thiểu tình trạng gia tăng các loại tội phạm, Công an thị trấn Mù Cang Chải đã đề ra nhiều biện pháp như: tiếp tục nắm chắc địa bàn, tăng cường tuần tra kiểm soát, tạm trú, tạm vắng, phối hợp với địa bàn giáp ranh giải quyết các vụ việc về ANTT, xây dựng lực lượng công an thị trấn vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thái Hưng

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục